Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, bứt phá rất mạnh trong quý III

Kinh tế trong 10 tháng có nhiều điểm sáng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP năm 2022. Trong đó, xuất nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, sản xuất công nghiệp, sản xuất dịch vụ... tiếp tục là bức tranh có nhiều gam màu sáng

Kinh tế có nhiều gam màu sáng

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, kinh tế trong 10 tháng có nhiều điểm sáng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP 3 quý năm 2022. Trong đó, xuất nhập khẩu (XNK), đầu tư nước ngoài, sản xuất công nghiệp, sản xuất dịch vụ... tiếp tục là bức tranh có nhiều gam màu sáng, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 10 ước tính chỉ tăng 3% so với tháng trước (công nghiệp chế biến chế tạo tăng 3,4%) và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tính tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 9,6%; khai khoáng tăng 5%, sản xuất và phân phối điện nước tăng 7,8%. 

Cán cân thương mại hàng hóa 10 tháng năm 2022 ước tính xuất siêu 9,4 tỷ USD. 

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 93,4 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,8% tổng KNXK cả nước. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch XK ước đạt 46,9 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang thị trường EU ước đạt 39,4 tỷ USD, tăng 22,3%; xuất khẩu sang ASEAN ước đạt 28,9 tỷ USD, tăng 24%; xuất khẩu sang Hàn Quốc ước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 15,4%; xuất khẩu sang Nhật Bản ước đạt 19,8 tỷ USD, tăng 22%.

Trong 10 tháng qua, vốn FDI thực hiện tiếp tục tích cực, đạt 17,45 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, góp phần giảm áp lực lên cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong ngắn hạn, đồng thời giúp gia tăng năng lực sản xuất mới của nền kinh tế trong thời gian tới.

Kết quả trên cho thấy, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt là bứt phá rất mạnh trong quý III vừa qua và xu hướng đó đang tiếp tục; chính là chỉ dấu cho thấy GDP sẽ tăng cao trong cả năm 2022. Kinh tế đang thu được kết quả tốt ở nhiều khu vực, lĩnh vực trong khi doanh nghiệp cũng có bước phục hồi khá mạnh, đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng. Theo đó, trong 10 tháng qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi khá tích cực. Sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định, bảo đảm tiến độ sản xuất, tái đàn, tái vụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới; hoạt động khai thác thủy sản trong tháng bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất lợi, nhưng tiếp tục phục hồi trở lại, bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Với những điểm sáng kinh tế qua từng quý, một số tổ chức, định chế kinh tế quốc tế cho rằng Việt Nam là hình ảnh sáng sủa, tiêu biểu cho việc vượt khó thành công, là nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới. Theo đó, mức tăng trưởng GDP năm 2022 được các tổ chức quốc tế dự báo ở mức khá lạc quan, ở mức từ 7,5-8,2%. 

Nắm cơ hội cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã đặt mục tiêu là kiên trì, tập trung ổn định vĩ mô, chủ động phục hồi và duy trì tăng trưởng trong giai đoạn bước ra khỏi đại dịch COVID-19. Quyết sách và định hướng đó đang thể hiện sự đúng đắn, tỉnh táo và phù hợp ở tầm vĩ mô, cũng là mục tiêu phù hợp và quan trọng nhất để đưa nền kinh tế bứt khỏi khó khăn, tranh thủ thời gian, cơ hội cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế. 

Nhằm mục tiêu trên, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo kiểm soát tốt thị trường trong nước, bảo đảm nguồn cung mặt hàng chiến lược để đáp ứng những cân đối lớn của nền kinh tế. Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước, Bộ Công Thương sẽ có kịch bản điều hành cụ thể nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, đồng thời kết hợp chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, thực hiện nghiêm túc phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống. Các nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn đều đã được chỉ thị gia tăng công suất nhằm đóng góp tối đa cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Đồng thời, có các biện pháp trực tiếp giữ bình ổn giá, kiềm chế lạm phát thiết thực, các tác động trên diện rộng.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức do đơn hàng sụt giảm, lãi suất tăng cao và chênh lệch tỷ giá. Tuy vậy, xuất khẩu trong 10 tháng qua, đạt gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ 2021. Theo đó, năm nay, mục tiêu xuất khẩu 42-43 tỷ USD là có thể đạt được. Sang năm 2023, ngành dệt may đưa ra tham vọng, đột phá vượt qua thách thức khó khăn, đạt xuất khẩu khoảng 45-47 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, sự phục hồi của nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế 2022-2023. Dự báo Việt Nam vẫn sẽ cố gắng duy trì mục tiêu ổn định lãi suất và tỷ giá, giữ mặt bằng lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng; Thu hút vốn đầu tư nước ngoài dự báo vẫn ở mức thấp do các rủi ro kinh tế toàn cầu gia tăng.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, trong báo cáo tham mưu với Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng của GDP trong quý IV cũng như cả năm 2022. Ở kịch bản 1: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 8%, quý 4 cần đạt mức tăng trưởng là 5,9%, thấp hơn Nghị quyết số 01/NQ-CP 0,3 điểm %, nhưng cao hơn tốc độ tăng của quý 4 năm 2021 (5,22%). Ở kịch bản 2: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 8,2%, quý 4 cần đạt mức tăng trưởng là 6,6%, trong kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP (6,2%-6,7%), tương đương mức tăng trưởng bình quân quý 4 các năm 2016-2020.

Lưu Trân

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !