Không ra chỉ tiêu về số ngân hàng bị sàng lọc

Duy trì các ngân hàng, dù to hay nhỏ, trong trạng thái "sức khoẻ tốt" là việc làm cấp thiết. Cơ quan quản lý không đặt ra chỉ tiêu sàng lọc bao nhiêu nhà băng trong kế hoạch tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Không ra chỉ tiêu về số ngân hàng bị sàng lọc

Không ra chỉ tiêu về số ngân hàng bị sàng lọc

Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng là vô cùng cần thiết để thị trường tài chính thêm minh bạch. Ảnh minh họa: Quỳnh Anh


TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và quản lý TƯ, nhận xét, dưới góc độ tài khoản, tín dụng thì chúng ta thậm chí còn thiếu ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ nhiễu nhương thì Việt Nam lại có quá nhiều ngân hàng.

Do vậy, việc tái cấu trúc hệ thống này là vô cùng cần thiết để thị trường tài chính thêm minh bạch, lành mạnh.

Nhưng, trả lời thắc mắc của TS. Nguyễn Quang A về số lượng các ngân hàng bị sàng lọc, 1/2 hay 1/3 hiện có, tại phiên thảo luận của Hội thảo Triển vọng kinh tế thế giới và chính sách ứng phó của Việt Nam ngày 18/10, TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia, khẳng định, không có chuyện chúng ta đặt ra chỉ tiêu về số lượng các ngân hàng thương mại bị tái cấu trúc.

Ông cho hay, trong buổi làm việc mới đây của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng thương mại, ông Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định điều này. Vì thế, thông tin về việc giảm bớt một nửa số lượng ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hay 10 ngân hàng nhỏ, yếu kém nhất... mới chỉ là đề xuất của một tổ chức tài chính.

"Vấn đề không phải là ngân hàng to hay nhỏ mà ngân hàng "to" cũng được, "nhỏ" cũng được, song phải khoẻ và không có bệnh. Tốt nhất là vừa to vừa không bệnh tật" - TS. Lê Xuân Nghĩa nói về tình trạng của các ngân hàng hiện nay. "Nếu to mà bệnh tật là không được, thà nhỏ mà khoẻ còn hơn".

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Xuân Giá cho rằng, việc bắt các ngân hàng hiện nay phải gánh đến 80kg trong khi sức chịu đựng chỉ 50kg thì yếu kém là tất yếu. Thường thì ở các nước, vốn đầu tư đi qua ngân hàng chỉ chiếm dưới 50%, còn chúng ta là trên 90%.
Ông khuyến nghị cần mở ra nhiều các kênh khác ngoài ngân hàng. Và việc xem xét đẩy mạnh phát triển các công ty cho thuê tài chính - như đề xuất của chuyên gia kinh tế Dominic Patrick Mellor thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - là một trong những biện pháp tốt hỗ trợ các DN nhỏ và vừa khi khó tiếp cận vốn ngân hàng.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tái cấu trúc ngân hàng cần tập trung vào 3 vấn đề: tái cấu trúc về tài chính, tái cấu trúc về hoạt động và tái cấu trúc về cơ chế quản lý (quản trị doanh nghiệp).

Đồng tình với quan điểm này, TS. Võ Trí Thành lưu ý: Về kỹ thuật, để thu bớt số lượng ngân hàng là không hề đơn giản bởi đây là mảnh đất hấp dẫn, mê hoặc đến điên loạn, trong khi Việt Nam lại chưa có tiền lệ.

Hơn nữa, việc xử lý tài sản xấu, đặc biệt liên quan tới bất động sản, gắn với đó là trách nhiệm về chi phí, ai chịu? Chưa kể, chúng ta đến nay vẫn chưa có bất kỳ chương trình hành động cụ thể nào về việc này, mặc dù ý tưởng về chuyện tái cấu trúc ngân hàng đã có từ nhiều năm nay.

Theo VEF

Theo VEF

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.