Không ít doanh nghiệp công nghệ Việt Nam làm chuyển đổi số cho Mỹ, Nhật

Trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiên nay đã có không ít doanh nghiệp công nghệ Việt Nam làm chuyển đổi số cho Mỹ, Nhật, chứ không chỉ viết nền tảng, ứng dụng đáp ứng nhu cầu trong nước.
Cách đây 4 năm, số lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam dưới 40.000 và hiện đã tiến gần đến con số 70.000 (Ảnh FPT cung cấp)

Tại phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực TT&TT ngày 4/11, trả lời câu hỏi của các đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn ĐBQH Thái Nguyên), Đào Chí Nghĩa (đoàn ĐBQH Cần Thơ) về vấn đề phát triển nhân lực CNTT, giải bài toán chảy máu chất xám thế nào khi doanh nghiệp ngoại trả lương gấp 6-7 lần, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, vấn đề chảy máu chất xám, nhân tài là thực trạng xuất hiện ở nhiều quốc gia. 

Nhân tài là yếu tố quyết định trong làm chủ khoa học công nghệ, là nguồn lực cơ bản của quốc gia, tuy nhiên, đây lại là yếu tố thị trường quyết định. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã trả mức lương tương đương nước ngoài, bắt đầu xuất hiện nhiều người lao động đang làm ở nước ngoài về Việt Nam. Dù vậy, người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng Việt Nam cần có nhiều chính sách thu hút nhân tài hơn, vì không có nhân tài đất nước khó phát triển.

“Đã có doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao trả được mức lương tương đương doanh nghiệp nước ngoài. Vấn đề là các doanh nghiệp Việt Nam có tạo ra lợi nhuận cao không. Vì vậy bên cạnh yếu tố thị trường, Đảng, Nhà nước cũng cần có thêm chính sách thu hút nguồn nhân lực, và làm nhiều hơn nữa để có đủ nhân tài cho phát triển khoa học công nghệ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu quan điểm.

Giải đáp thắc mắc của Đinh Công Sỹ, đoàn ĐBQH Sơn La về khả năng của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong việc phát triển các ứng dụng, nền tảng số phục vụ ngành giáo dục, Bộ trưởng khẳng định, doanh nghiệp Việt không những đáp ứng được mà còn đáp ứng tốt với giá phù hợp, rẻ hơn của nước ngoài.

Bộ trưởng cũng cho biết, chúng ta có các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi làm chuyển đổi số cho những nước như Nhật, Mỹ thì không lý gì không làm được cho Việt Nam. Vấn đề là ngành giáo dục và các bộ, ngành, địa phương hãy đặt ra nhiều bài toán hơn nữa. Các bài toán càng thách thức, càng khó bao nhiêu thì đó chính là cách để cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển. 

Cách đây 4 năm, số lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam dưới 40.000 và hiện đã tiến đến con số 70.000. Mục tiêu Chính phủ đặt ra là đến năm 2025 Việt Nam sẽ có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số.

Nhấn mạnh các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mong muốn có thêm nhiều việc, nhiều bài toán, Bộ trưởng kêu gọi các đại biểu Quốc hội, các cử tri, các doanh nghiệp hãy tin vào doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, trao cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn và đó là một trong những cách tự lực, tự cường Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, ước tính đến hết tháng 9/2022, tổng số doanh nghiệp công nghệ số đã là  68.800, tăng trên 400 doanh nghiệp so với tháng 8/2022, đạt tỷ lệ xấp xỉ khoảng  0,698 doanh nghiệp/1.000 dân. Doanh thu ước đạt 2,55 triệu tỷ đồng (tương đương 109,5 tỷ USD), tăng 13% so với cùng kỳ trong đó doanh thu phần cứng, điện tử là 2,27 triệu tỷ đồng (tương đương 97 tỷ USD), chiếm gần 90% tổng doanh thu.

Minh Tú

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chuỗi giải pháp giúp doanh nghiệp ở khu công nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian

Với chuỗi giải pháp mới do Viettel Post và Vietnam Airlines hợp tác triển khai, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có thể tiết kiệm đến 30% chi phí so với tự vận hành và tối ưu 30% thời gian so với cách làm truyền thống.

Kỳ lân công nghệ Việt Nam tập trung ở 2 lĩnh vực Fintech và Game online

Đại diện Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông cho biết, Việt Nam có 4 kỳ lân công nghệ gồm VNG, Sky Mavis, VNPay và Momo, song tập trung ở 2 lĩnh vực trò chơi trực tuyến (Game online) và công nghệ tài chính (Fintech).

Thúc đẩy phát triển “kỳ lân” công nghệ số Việt Nam

Theo Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông, Bộ TT&TT, một giải pháp then chốt góp phần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số và kỳ lân công nghệ số là huy động vốn và phát triển thị trường, sản phẩm cho các doanh nghiệp này.

Công nghiệp công nghệ số sẽ là ngành đi đầu trong cách mạng 4.0

Bộ TT&TT đã xác định định hướng đến năm 2025 công nghiệp công nghệ số là ngành đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm gấp 2,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã sẵn sàng thương mại hóa

Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã được lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

FPT, Viettel nhận Bằng khen của Bộ TT&TT vì thành tích xuất sắc trên thị trường quốc tế

Hai doanh nghiệp Viettel, FPT vừa được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường quốc tế năm 2022.

Việt Nam đã có 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

Theo số liệu của Bộ TT&TT, tổng số doanh nghiệp công nghệ số đăng ký hoạt động năm 2022 ước đạt 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,6% so với năm ngoái và đạt mục tiêu Bộ đã đề ra cho năm nay.

100% doanh nghiệp đã khai báo online qua nền tảng Cửa khẩu số

Qua 7 tháng triển khai, 100% các doanh nghiệp khai báo trực tuyến trên nền tảng Cửa khẩu số trước khi phương tiện đến các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh của Lạng Sơn.

Tổng giám đốc FPT chia sẻ hành trình đưa công nghệ Việt ra biển lớn

Kể lại câu chuyện của 20 năm trước, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp công nghệ này thành công tại thị trường nước ngoài chính là sự quyết tâm dấn thân.

Đang cập nhật dữ liệu !