Không dạy trực tuyến cho trẻ mầm non
Dịch bệnh với những diễn biến phức tạp đã khiến khối học sinh mầm non tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM nghỉ học dài ngày, để sẵn sàng năm học mới một số trường mầm non tư thục đã cho các em học trực tuyến.
Gần đây, một số trường mầm non tư thục trên địa bàn Hà Nội đã cho các lớp từ nhà trẻ đến các lớp lớn hơn học trực tuyến. Giờ học linh động theo thời gian rảnh của phụ huynh, buổi sáng từ 9h-9h30 hoặc buổi chiều từ 15h30-16h, với thời lượng khoảng 2-3 tiết/tuần. Các buổi học trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh.
Tại một lớp mẫu giáo lớn, cô giáo điểm danh để biết hôm nay vắng những bạn nào. Sau đó, cô trò chuyện, hỏi thăm các con ăn sáng chưa, ở nhà có ngoan không... Cô cũng không quên nhắc các con ngồi xa màn hình và bắt đầu tiết học.
Tuy nhiên, theo quan sát một số lớp học online của học sinh mầm non 3 tuổi thì các bé không mấy hào hứng với việc học, thậm chí còn chưa hiểu đó là một tiết học.
Chị Nguyễn Thị Hà - phụ huynh có con học trực tuyến bậc mầm non cho hay: “3 tuổi, các con còn quá nhỏ để hiểu khái niệm học trực tuyến. Có bạn không thích học thì khóc ầm lên và đòi mẹ mở ti vi, vậy là lớp học như một cái chợ vỡ.
Kiến thức thì cũng không có gì nhiều, đơn giản là cô chỉ theo những tấm tranh ảnh và hỏi các con đồ vật gì trong tranh, những kiến thức này bố mẹ đều có thẻ hướng dẫn con tại nhà mà không cần học trực tuyến”.
Ảnh minh họa |
Nhiều người thừa nhận dạy online cho trẻ mầm non là việc không dễ dàng, bởi các bé hiếu động, không tập trung ngồi một chỗ nên học theo hình thức này rất khó tiếp thu. Hơn nữa, dạy online ở bậc học này không khả thi khi việc ngồi trước màn hình máy tính hay điện thoại lâu sẽ ảnh hưởng đến thị giác cũng như sự phát triển não bộ của trẻ.
Theo chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết năm học mới 2021-2022 toàn ngành cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học mới linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.
Các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến, hoặc căn cứ tình hình tại địa phương để tổ chức lễ khai giảng an toàn, gọn nhẹ, thiết thực. Ngoài ra, việc tận dụng thời gian tổ chức dạy học trực tuyến khi dịch bệnh được kiểm soát cũng được nêu trong chỉ thị.
“Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức học trực tiếp, các cơ sở giáo dục sẽ dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục.
Lưu ý các trường không tổ chức dạy trực tuyến với cấp mầm non, chỉ hướng dẫn, phối hợp với phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tại nhà”, Bộ trưởng lưu ý.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thì các địa phương cũng cần quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng dạy trực tuyến cho giáo viên, đồng thời xây dựng nền tảng dạy học, hệ thống bài giảng chuẩn hóa để tăng cường khả năng tự học cho học sinh, sinh viên.
Trong điều kiện dịch bệnh, các cơ sở giáo dục cần cắt giảm và tiết kiệm chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí, có chính sách hỗ trợ miễn giảm, giãn thời gian đóng học phí cho học sinh. Với những học sinh hoàn cảnh khó khăn, các địa phương phải hỗ trợ sách giáo khoa kịp thời, không để tình trạng lạm thu xảy ra.
Hoàng Thanh