Không dạy trực tuyến cho trẻ mầm non

Dịch bệnh với những diễn biến phức tạp đã khiến khối học sinh mầm non tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM nghỉ học dài ngày, để sẵn sàng năm học mới một số trường mầm non tư thục đã cho các em học trực tuyến.

Gần đây, một số trường mầm non tư thục trên địa bàn Hà Nội đã cho các lớp từ nhà trẻ đến các lớp lớn hơn học trực tuyến. Giờ học linh động theo thời gian rảnh của phụ huynh, buổi sáng từ 9h-9h30 hoặc buổi chiều từ 15h30-16h, với thời lượng khoảng 2-3 tiết/tuần. Các buổi học trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh.

Tại một lớp mẫu giáo lớn, cô giáo điểm danh để biết hôm nay vắng những bạn nào. Sau đó, cô trò chuyện, hỏi thăm các con ăn sáng chưa, ở nhà có ngoan không... Cô cũng không quên nhắc các con ngồi xa màn hình và bắt đầu tiết học.

Tuy nhiên, theo quan sát một số lớp học online của học sinh mầm non 3 tuổi thì các bé không mấy hào hứng với việc học, thậm chí còn chưa hiểu đó là một tiết học.

Chị Nguyễn Thị Hà - phụ huynh có con học trực tuyến bậc mầm non cho hay: “3 tuổi, các con còn quá nhỏ để hiểu khái niệm học trực tuyến. Có bạn không thích học thì khóc ầm lên và đòi mẹ mở ti vi, vậy là lớp học như một cái chợ vỡ.

Kiến thức thì cũng không có gì nhiều, đơn giản là cô chỉ theo những tấm tranh ảnh và hỏi các con đồ vật gì trong tranh, những kiến thức này bố mẹ đều có thẻ hướng dẫn con tại nhà mà không cần học trực tuyến”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nhiều người thừa nhận dạy online cho trẻ mầm non là việc không dễ dàng, bởi các bé hiếu động, không tập trung ngồi một chỗ nên học theo hình thức này rất khó tiếp thu. Hơn nữa, dạy online ở bậc học này không khả thi khi việc ngồi trước màn hình máy tính hay điện thoại lâu sẽ ảnh hưởng đến thị giác cũng như sự phát triển não bộ của trẻ.

Theo chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết năm học mới 2021-2022 toàn ngành cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học mới linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến, hoặc căn cứ tình hình tại địa phương để tổ chức lễ khai giảng an toàn, gọn nhẹ, thiết thực. Ngoài ra, việc tận dụng thời gian tổ chức dạy học trực tuyến khi dịch bệnh được kiểm soát cũng được nêu trong chỉ thị.

“Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức học trực tiếp, các cơ sở giáo dục sẽ dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục.

Lưu ý các trường không tổ chức dạy trực tuyến với cấp mầm non, chỉ hướng dẫn, phối hợp với phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tại nhà”, Bộ trưởng lưu ý.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thì các địa phương cũng cần quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng dạy trực tuyến cho giáo viên, đồng thời xây dựng nền tảng dạy học, hệ thống bài giảng chuẩn hóa để tăng cường khả năng tự học cho học sinh, sinh viên.

Trong điều kiện dịch bệnh, các cơ sở giáo dục cần cắt giảm và tiết kiệm chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí, có chính sách hỗ trợ miễn giảm, giãn thời gian đóng học phí cho học sinh. Với những học sinh hoàn cảnh khó khăn, các địa phương phải hỗ trợ sách giáo khoa kịp thời, không để tình trạng lạm thu xảy ra.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !