Khởi nghiệp với 35 triệu đi vay, 9X đang thu về nửa tỷ/năm

Khởi nghiệp chỉ với 35 triệu đồng, người đàn ông ở Thanh Hóa đã thành công với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp, mang lại lợi nhuận nửa tỷ đồng/năm.

Về xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) hỏi nhà anh Lê Văn Chinh (SN 1990), chủ trang trại nuôi chim bồ câu Pháp thì ai cũng biết. Bởi, trang trại này là điểm sáng tại vùng quê nghèo.

Học hết lớp 12, anh Chinh vào niền Nam làm công nhân. Với ý nghĩ nếu cứ như vậy cả đời cũng chỉ làm công nhân, sống trong cảnh ở thuê tạm bợ. Vì vậy, năm 2015, anh quyết định về quê lấy vợ và lập nghiệp.

Chinh đến với cơ duyên nuôi chim cũng rất tình cờ. Một lần, xem trên mạng thấy mô hình nuôi chim bồ câu Pháp mang lại hiệu quả cao, chi phí đầu tư lại thấp nên anh nghĩ rất phù hợp trong bối cảnh của mình bấy giờ.

Nuôi chim bồ câu Pháp, anh Chinh thu về khoảng 40 triệu đồng mỗi tháng. 
Chuồng trại nuôi chim phải luôn sạch sẽ

“Trong người chẳng có đồng nào, tôi đi vay mượn người dân trong làng, mỗi người một vài trăm, tổng cộng được 35 triệu đồng. Tôi đầu tư xây chuồng trại và mua được 50 đôi chim giống”, anh Chinh nhớ lại.

Với số chim mua được, Chinh chăm như những đứa con của mình. Trong suốt 3 năm, anh không bán con nào mà chỉ lo phát triển đàn. Có thời kỳ, Chinh gần như kiệt sức vì vốn liếng không còn để mua thức ăn cho chim và xây thêm chuồng trại, vì số lượng đàn mỗi ngày một nhiều.

Sau 3 năm miệt mài chăm sóc, đến năm 2018, tổng đàn chim của anh đã lên đến 350 đôi. Anh bắt đầu bán ra thị trường, mỗi tháng thu về 15 triệu đồng. Có tiền, Chinh tiếp tục phát triển đàn.

Đến nay, trang trại nuôi chim của anh duy trì 1.500 đôi, cho thu nhập 40 triệu/tháng.

“Trong suốt 3 năm phát triển đàn không thu về một đồng nào, cả nhà tôi chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân của vợ. Nhiều lúc vợ tôi còn khuyên bỏ nghề để kiếm việc khác, nhưng vì đam mê nên tôi vẫn quyết tâm theo đuổi bằng được”, anh Chinh kể.

Thời gian tới, anh Chinh dự định mở rộng quy mô nuôi lên 3.000 đôi.
Anh Chinh tự ấp trứng để làm giống

Theo anh, giá chim bồ câu bán ra thị trường rất ổn định. Mỗi tháng, anh xuất khoảng 800-1.000 con chim thương phẩm. Với giá trung bình 75.000-80.000 đồng/con, trừ chi phí anh thu về khoản lãi khoảng 40 triệu đồng/tháng.

“Nuôi chim bồ câu Pháp không quá vất vả, nhưng phải thường xuyên theo dõi và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Thức ăn của chim chủ yếu là cám ngô, mỗi ngày ăn 2 lần. Đối với chuồng trại, phải đảm bảo ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè”, anh Chinh chia sẻ.

Cũng theo anh Chinh, chim bồ câu Pháp mái sau 5 tháng bắt đầu đẻ trứng, trung bình 4 ngày chim đẻ 2 trứng, mỗi con đẻ khoảng 8 lứa/năm. Để đảm bảo trứng ấp nở tối đa, phải sử dụng máy ấp.

Anh dự kiến mở rộng quy mô lên 3.000 đôi chim, duy trì mỗi tháng xuất ra thị trường khoảng 1.500 con trong thời gian tới.

Ông Hoàng Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thắng, cho hay, đã có nhiều hộ ở địa phương nuôi chim. Tuy nhiên, mô hình của gia đình anh Chinh có quy mô lớn nhất xã, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều người trong xã đã tìm đến trang trại của anh để học hỏi kinh nghiệm.

Lê Dương

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.