Khởi nghiệp với mô hình khắc gỗ 3D, chàng trai kiếm tiền tỷ mỗi năm

Dưới bàn tay khéo léo của anh Nguyễn Văn Bính, những địa danh, công trình nổi tiếng của Đà Nẵng được tái hiện một cách sinh động trên những thước gỗ.

Đang miệt mài hoàn thiện sản phẩm trả đơn khách đặt, anh Nguyễn Văn Bính (sinh năm 1986, quê Hà Nam) chia sẻ, học xong cấp 3, anh ra Hà Nội bươn chải đủ nghề để kiếm sống, từ làm vũ công, kinh doanh đồng hồ, kính mắt, điện thoại….

Trong một lần giúp bạn làm một món quà, anh biết đến mô hình khắc gỗ 2D, 3D và rất thích thú với nó. Anh Bính ngỏ ý xin học nghề nhưng xưởng thủ công không dạy.

Anh Bính với mô hình cầu Rồng do chính anh tạo nên 

Năm 2015, khi chuyển vào Đà Nẵng lập nghiệp, anh Bính ấp ủ ý tưởng khắc laser trên gỗ để làm đồ lưu niệm, quà tặng cho khách du lịch. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở ý tưởng bởi lúc đó anh không hề biết gì về máy móc, quy trình, vật liệu, đồ hoạ…

“Mặc dù rất thích nhưng tôi không dám làm. Tôi chọn mở cửa hàng ký gửi để kiếm sống ở mảnh đất Đà thành này. Trong khoảng thời gian 1 năm đó, tôi nhận thấy Đà Nẵng là một thành phố du lịch nhưng các mô hình lưu niệm ở Đà Nẵng chưa được sản xuất nhiều, mẫu mã sơ sài, chưa đặc sắc. Sau đó tôi quyết định rẽ hướng, bắt tay vào làm đồ lưu niệm”, anh Bính chia sẻ.

Mô hình cỡ lớn về cầu Vàng Đà Nẵng 

 Năm 2016, anh chính thức khởi nghiệp với mô hình khắc gỗ 2D, 3D bằng việc đầu tư 300 triệu đồng để mua máy khắc laser và tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đồ hoạ. Anh bắt đầu từ những món đồ lưu niệm đơn giản như móc khoá, ống đựng bút, rồi tới mô hình cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Sau 1 tháng, những mô hình đầu tiên cũng ra đời.

Để ra được một sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là nghiên cứu kiến trúc của công trình, địa điểm định thực hiện bằng quan sát thực tế hoặc qua hình ảnh, video. Sau đó lên ý tưởng, vẽ hình ảnh, chi tiết của mô hình lên máy tính. Tiếp đó, đưa hình ảnh, vật liệu vào máy khắc laser. Cuối cùng là dán keo, sắp xếp, lắp ghép các chi tiết để thành mô hình hoàn thiện.

 Công đoạn ghép nối các chi tiết được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ

Từ những món đồ đơn giản, dần dần, anh Bính làm ra những sản phẩm cầu kỳ, phức tạp hơn. Đặc biệt, có nhiều công trình kiến trúc, địa danh mà anh Bính chưa có cơ hội đặt chân đến nhưng vẫn được tái hiện một cách chi tiết, sinh động.

“Với những mô hình đó, tôi phải xem các hình ảnh, video trên mạng, xới tung tất cả các ngóc ngách để lên ý tưởng 3D, vẽ chi tiết hoa văn đặc trưng của công trình”, anh nói. Thông thường để ra được mẫu đầu tiên thì một mô hình 3D mất từ 5-15 ngày, đối với mô hình 2D là 3-5 ngày. 

Một mô hình đơn giản, người thợ mất khoảng 5-10 phút để lắp ráp, còn đối với mô hình phức tạp, nhiều chi tiết thì mất 1 ngày mới lắp ráp xong.

 Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào nghề, anh Bính chia sẻ, vì xuất phát từ “con số 0” nên tất cả đều phải tự mày mò, học hỏi và gặp không ít khó khăn.

Khi làm xong sản phẩm, anh đem đi chào hàng ở Hội An, đem đến 5-6 cơ sở nhưng đều chỉ nhận được cái lắc đầu. May mắn có một vài cửa hàng ở Đà Nẵng đồng ý nhận bán thử. 

“Nhờ một vài mối ban đầu đó mà tôi có tiền để tiếp tục duy trì cơ sở sản xuất. Sau đó, một số cửa hàng bán đồ lưu niệm ở sân bay tự tìm đến cơ sở sản xuất của tôi để đặt mua hàng”, anh Bính nhớ lại.

Cửa hàng của anh Bính có hàng trăm mẫu sản phẩm. Tất cả đều do anh Bình tự tay thiết kế, lên ý tưởng.

 Sau 7 năm hoạt động, cơ sở được nhiều người biết đến. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ ở thị trường chính là Đà Nẵng mà còn được gửi đi khắp các tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Huế… Sản phẩm vừa bán sỉ, vừa bán lẻ. Trong đó chủ yếu là bán sỉ. Kênh phân phối chính là các siêu thị, cửa hàng đồ lưu niệm, quà tặng. Đặc biệt, cơ sở sản xuất thường xuyên nhận được đơn đặt hàng lớn từ các doanh nghiệp, các sở ngành, thành phố để làm quà tặng cho khách.

Mỗi sản phẩm có giá bán từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Nhờ có lượng khách ổn định, mỗi tháng anh có doanh thu hơn 120 triệu đồng. Cơ sở cũng tạo việc làm cho gần chục lao động, đặc biệt là các sinh viên ngành kiến trúc. 

Nói về dự định tương lai, anh Bính cho biết sẽ phát triển đa dạng mẫu mã, đưa sản phẩm tới nhiều tỉnh thành hơn. Anh cũng đang ấp ủ mở rộng quy mô để khách hàng có thể đến mua, trải nghiệm làm sản phẩm. 

 

Ngoài những mô hình về thành phố Đà Nẵng, anh Bính còn làm những mô hình về các công trình, địa điểm nổi tiếng của các thành phố khác. Trong ảnh là mô hình về Nhà thờ Đức Bà ở TP.HCM.
Tuỳ vào kích thước, độ cầu kỳ, mỗi sản phẩm có giá từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng.

“Không chỉ là công việc kiếm tiền đơn thuần, làm đồ lưu niệm còn là một cách thể hiện tình yêu của tôi đối với thành phố biển. Tôi rất yêu thành phố này, thông qua những món đồ, tôi mong muốn một góp phần nhỏ quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với du khách gần xa”, anh Bính tâm sự.

Diệu Thùy

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !