Vì sao nên lập gia đình trước tuổi 30, sớm sinh con?

Mới đây, Chính phủ đưa ra quyết định số 588, khuyến khích nam, nữ thanh niên kết hôn trước tuổi 30, sớm sinh con; phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi.

Với quyết định này, theo các bác sĩ, là tín hiệu tốt đảm bảo cho phụ nữ sinh sản về mặt sinh học tốt hơn.

Theo TS Nguyễn Hữu Trung – phụ trách phòng khám Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 2, việc Chính phủ khuyến khích bạn trẻ lập gia đình và sinh con trước tuổi 30 hoàn toàn hợp lý về mặt sinh học. Tuy nhiên, xét về mặt xã hội, kinh tế… cần tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng người. Vì thế tuỳ từng trường hợp để đưa ra lựa chọn.

TS Hữu Trung phân tích việc sinh con sớm, xét về mặt sinh học có rất nhiều ưu điểm. Tuổi của người phụ nữ để sinh sản tốt nhất là từ 20 – 35 tuổi. Khi tuổi của người phụ nữ càng cao thì chất lượng trứng càng giảm và khả năng có thai của người phụ nữ càng giảm. Các nghiên cứu cho thấy “kho dự trữ” của hai buồng trứng người phụ nữ càng giảm khi tuổi của người phụ nữ càng cao. Khi chất lượng trứng không còn tốt thì khả năng có thai và sinh sản của người phụ nữ càng giảm.

Bình thường, khi sinh ra, buồng trứng của bé gái có khoảng một triệu noãn (trứng) và số lượng noãn liên tục giảm dần từ lúc dậy thì. Khi trẻ dậy thì buồng trứng bắt đầu hiện tượng phóng noãn hay còn gọi rụng trứng.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Mỗi tháng, sự rụng trứng chỉ xảy ra một lần vào giữa chu kỳ với một nang noãn rụng. Tuy nhiên, để có một nang noãn rụng này, cơ thể người phụ nữ có sự huy động hàng trăm noãn (500 nang noãn) được sử dụng để cuối cùng chỉ có một noãn trưởng thành và rụng trứng. Song song với đó, các noãn được sử dụng nhưng không trưởng thành, không rụng thì dần dần thoái hóa.

Chính vì thế, khi người phụ nữ càng lớn tuổi, số lượng noãn cũng giảm dần và y học dùng từ là “giảm dự trữ buồng trứng”. Ngoài ra, chất lượng của những nang noãn cũng giảm dần theo sự gia tăng tuổi của người phụ nữ. Noãn để lâu quá cũng hư hao theo thời gian. Đến thời kỳ mãn kinh, hai buồng trứng của phụ nữ còn trên dưới 1.000 nang noãn. Nhưng những nang noãn này chất lượng quá kém, không thể sử dụng.

Thời điểm “vàng” để phụ nữ sinh con đó là 20-30 tuổi. Đây là thời điểm dễ có thai hơn. Trong quá trình mang thai, các nguy cơ như sẩy thai, lưu thai, sinh non, tiền sản giật và các biến chứng khác của thai kỳ cũng ít hơn. Còn từ 35 tuổi, đa số phụ nữ sẽ khó có thai và khi có thai hay có các biến chứng và tai biến sản khoa sẽ thường gặp hơn như đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật-sản giật, nhau tiền đạo, bong nhau non, thai chết lưu… 

{keywords}
TS BS Nguyễn Hữu Trung 

Với phụ nữ sau 40 tuổi khả năng mang thai tự nhiên sẽ giảm đi rất nhiều. Hầu như những phụ nữ trong độ tuổi sau 40 tuổi muốn có thai sẽ phải sử dụng các biện pháp can thiệp, hỗ trợ sinh sản. Đồng thời, các bất thường, dị tật ở thai cũng tăng lên, sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ sinh ra có nhiều bất thường hơn.

Về xã hội, kinh tế cũng cần phân tích rõ ràng để mỗi người phụ nữ, mỗi cặp vợ chồng có sự lựa chọn phù hợp cho từng hoàn cảnh của mình. TS Trung cho rằng một phụ nữ nếu đã có công việc “tương đối” ổn định, có kinh tế “tương đối” thì khả năng chăm sóc con, nuôi con, dạy con… có thể tốt hơn phụ nữ chưa “tương đối” ổn định đã sinh con.

TS Trung cho biết về mặt xã hội, các bạn trẻ cần có sự chuẩn bị trước về tâm lý và cả về mặt kinh tế trước khi sinh con thì tốt hơn. Khi đời sống vật chất và tinh thần “tương đối” ổn định thì cuộc sống gia đình sẽ tốt hơn. Khi họ chưa chuẩn bị tâm lý mà để có thai và sinh con, nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống sau đó có thể xảy ra, tình trạng bạo lực gia đình có thể tăng lên.

Tuy nhiên, không có bất kỳ khuyến cáo nào là phù hợp với mọi người, mọi cặp vợ chồng. Những trường hợp chưa muốn sinh con vội cũng nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa sản trước. Bởi vì bác sĩ sẽ thăm khám về khả năng sinh sản của cặp vợ chồng để dự đoán và đưa ra lời khuyên phù hợp cho từng cặp vợ chồng có nên “trì hoãn” hay “tiến hành sớm” việc để có thai và sinh con hay không. Có nhiều trường hợp trì hoãn việc sinh con vì muốn ổn định kinh tế nhưng khi muốn có con thì lại khó hơn do có các bệnh lý trước đó mà không biết trước được.

Thực tế, do cơ địa hoặc do yếu tố gia đình, có những trường hợp phụ nữ có số nang noãn thoái hoá nhiều hơn, nhanh hơn và sớm hơn, dẫn đến hiện tượng suy buồng trứng sớm (hay còn gọi mãn kinh sớm). Một số rất ít khác, buồng trứng đã có những bệnh lý có sẵn từ sớm dẫn tới khó có thai hơn. Cho nên, tùy từng trường hợp, các Bs chuyên khoa phụ sản sẽ đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất để làm sao người phụ nữ vừa có thể lập gia đình, có thai và sinh con với những điều kiện kinh tế “tương đối”. Thông tin về những khuyến khích, hỗ trợ của chính phủ giúp các cặp vợ chồng trẻ ổn định tâm lý phần nào về mặt kinh tế để có thể mạnh dạn có thai sớm hơn nữa.

 Phương Thúy 

 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !