Các ca tái dương tính Covid-19: GS truyền nhiễm khẳng định chỉ là 'xác virus', không lây cộng đồng

 Theo GS Nguyễn Văn Kính – Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, các bệnh nhân tái dương tính lại với Covid-19 đều không phải điều trị gì mà chỉ theo dõi nuôi cấy virus.

Chỉ là xác virus

Trong số 11 ca bệnh được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới công bố điều trị khỏi ngày 5/5 có hai bệnh nhân là bệnh nhân số 74 và 137 là bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

BN74 (23 tuổi, nam, Lâm Thao, ở Phú Thọ) là bệnh nhân dương tính lại sau khi đã được công bố khỏi bệnh ngày 10/4. BN137 (36 tuổi, nam, ở Bắc Thành, Yên Thành, Nghệ An) đã được công bố khỏi bệnh vào ngày 7/4, sau đó lại dương tính lại.

Theo GS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, dịch Covid-19 là dịch mới nên thế giới cần nhiều thời gian để nghiên cứu thêm về sự biến đổi của virus. Hiện nay virus SARS-CoV-2 ở mỗi quốc gia lại có sự khác biệt với virus ban đầu ở Vũ Hán.

{keywords}
GS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam

Các khuyến cáo bệnh nhân khỏi bệnh dựa vào tình trạng lâm sàng hết sốt 3 ngày, 2 lần xét nghiệm cách nhau 24 giờ âm tính.

Dựa theo kinh nghiệm điều trị bệnh của Trung Quốc và Hàn Quốc, những bệnh nhân được công bố khỏi bệnh sẽ được theo dõi thêm 14 ngày. Và trong quá trình theo dõi bệnh nhân thì xuất hiện một số bệnh nhân tái dương tính.

Tại Việt Nam cũng có những trường hợp tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh. Ở những người tái dương tính không có dấu hiệu lâm sàng nào. Bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh, ăn ngủ bình thường.

Về phương pháp xét nghiệm, GS Nguyễn Văn Kính cho biết bản chất của xét nghiệm hiện nay là làm RT-PCR: Lấy một đoạn mồi để phát hiện đoạn gen Y của virus. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, lên tới 98%. Đây chỉ là xét nghiệm mật mã di truyền của virus, không phải phát hiện toàn virus.

Vì vậy, để khẳng định bệnh nhân có tái dương tính hay không thì phải nuôi cấy virus để xem có tái hoạt động hay không. Với các bệnh nhân tái dương tính ở Việt Nam, khi nuôi cấy mẫu bệnh phẩm thì virus không hoạt động. Như vậy giả thiết đặt ra đây chỉ là các phần mảnh ARN của virus (xác virus) thải loại. Những ca tái dương tính đều không lây nhiễm trong cộng đồng.

{keywords}
Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam Nguyễn Văn Kính cấp cứu bệnh nhân Covid-19 nặng. 

“Chúng tôi nghĩ cần phải nghiên cứu thêm kháng thể của bệnh nhân. Bệnh nhân tái dương tính trở lại không phải dùng thuốc điều trị” – GS Nguyễn Văn Kính cho biết.

Tái dương tính không phải người lành mang trùng

Trước đó, khi xảy ra các trường hợp tái dương tính với Virus Sars-CoV-2, có giả thuyết đặt ra là bệnh nhân có thể chuyển thành người lành mang trùng sau khi công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên, GS Nguyễn Văn Kính bác bỏ giả thuyết này, vì nếu là trường hợp người lành mang trùng thì virus sẽ phải sống.

Một lần nữa, ông nhắc lại hiện tượng bệnh nhân tái dương tính không phải riêng Việt Nam có mà trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp như vậy. Việc này do đáp ứng miễn dịch của từng người, không phải là ca bệnh.

Khi theo dõi dịch tễ trên thế giới như tại Nhật Bản, Trung Quốc... những ca tái dương tính trở lại không lây nhiễm cho bất kỳ trường hợp nào dù họ đã về cộng đồng cách ly. Những người mà những ca này tiếp xúc F1 hoàn toàn âm tính.

Qua điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng, GS Kính cho biết bệnh nhân số 19 cực kỳ nặng, phải chạy ECMO 17 ngày. Khi bỏ ECMO bệnh nhân có dấu hiệu ngừng tim. Nhờ giám sát theo dõi cấp cứu kịp thời, hiện nay bệnh nhân đã tự thở, tự ăn được. Một vài ngày nữa bệnh nhân sẽ được công bố khỏi bệnh. Tất cả các trường hợp bệnh nhân nặng đều có kết quả xét nghiệm âm tính sau 10 ngày vào .

Từ việc điều trị có thể rút ra là thời gian ủ bệnh trung bình 8-10 ngày. Khi vào viện bệnh nhân không nặng ngay, diễn biến nặng tổn thương phổi sau 1 tuần. Theo dõi lâm sàng thấy tổn thương phổi từ ngoài biên, đáy phổi lan vào trung tâm.

Giai đoạn đầu từ tổn thương nối kinh mờ thành các thuỳ dẫn dần làm bệnh nhân Covid-19 bị suy hô hấp, bệnh nguy kịch thiếu oxy nên việc điều trị cá thể hoá cho từng người.

Qua thống kê có 45% bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, 55% còn lại có triệu chứng từ nhẹ tới nặng.

Bệnh nhân thường rối loạn hô hấp và rối loạn đông máu, tiên lượng diễn biến nặng. Những bệnh nhân có bệnh nền diễn biến sẽ nặng hơn. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm điều trị từ dịch Sars, dịch cúm, bệnh viện đã cứu sống được các bệnh nhân nặng.

Khánh Chi 

Bệnh nhân Covid-19 thứ 251 tại Hà Nam tử vong do xơ gan giai đoạn cuối

Bệnh nhân Covid-19 thứ 251 tại Hà Nam tử vong do xơ gan giai đoạn cuối

Đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 271 ca mắc Covid-19, trong đó chưa có trường hợp bệnh nhân nào tử vong vì căn bệnh này.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !