Tự 'chiến đấu' và vượt qua Covid-19 ở tâm dịch Malaysia

Những ngày qua ở Malaysia mỗi ngày cũng ghi nhận hơn 20 nghìn ca mắc Covid-19. Chị Nguyễn E.M - đang sinh sống tại Kuala Lumpur mắc Covid-19 chia sẻ về những ngày tự chiến đấu và vượt qua Covid-19 ở bên xứ người.

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

Từ ngày 16/8, TP.HCM sẽ thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, người nhiễm bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu, cung cấp thuốc men tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế

 
Chị Nguyễn E.M – 32 tuổi, quê ở Bạc Liêu đang sinh sống tại Kuala Lumpur, Malaysia chia sẻ về những ngày tự chiến đấu với Covid-19 ở bên xứ người.

Từ gần 2 năm nay, bản thân E.M luôn tự nhủ dịch bệnh phức tạp nên bản thân phải phòng bệnh thật tốt. Vì vậy, dù số ca mắc ở Malaysia cao nhưng gia đình E.M vẫn an toàn.
 
Ngày 1/8, khi thấy đau đầu, chóng mặt nên E.M đi xét nghiệm Covid-19. Bác sĩ cho biết cô đã nhiễm biến chủng Delta lây rất nhanh. Phổi của E.M đã bị tổn thương. Tâm trạng của E.M lúc đó hoảng loạn và sợ hãi. Cứ nghĩ tới con số thương vong do dịch bệnh, cô lo lắng vô cùng, lúc nào cũng giật mình, mất ngủ.

Tuy nhiên, càng khủng hoảng, lo sợ thì càng khó thở hơn. Lúc nào cô cũng cảm thấy ngộp thở, cảm giác lo lắng bất an càng khiến bệnh nặng hơn, tinh thần suy sụp.
 
Sau những lo sợ, E.M suy nghĩ bình tĩnh hơn. Cô cố gắng học cách tự thở, cố gắng bình tĩnh lại. Nghĩ tới chồng con và ba mẹ đang ở Việt Nam, cô nghĩ rằng mình phải cố gắng vì họ. Từ khi có suy nghĩ tích cực, E.M thấy tâm trạng khá hơn. Suy nghĩ về gia đình, về con cái, về những hi vọng, dự định trong tương lai... thấy đỡ ngột ngạt, xuống tinh thần. 

{keywords}
Chị E.M đã vượt qua Covid-19 ở tâm dịch Malaysia

 
E.M bắt đầu tập hít thở để tăng lưu lượng oxy cho phổi. Mỗi lần lên cơn khó thở, ho cô lại lấy nước trà gừng ấm uống. Nhấp từng ngụm nước nhỏ để cổ họng ẩm, ấm giảm ho hơn, ngồi tập thở để bớt cảm giác khó thở. E.M tự mình chiến đấu với Covid-19 ở xứ người như vậy để vượt qua bệnh tật. Cảm giác sợ hãi, khủng hoảng đã dần tan biến.
 
Mỗi sáng ngủ dậy, E.M bắt đầu súc miệng với nước muối sinh lý, khò họng, uống bổ sung thêm vitamin C, D, ngồi phơi nắng ở cửa sổ khoảng 10 phút để tăng cường miễn dịch. Những biện pháp trước kia chưa bao giờ làm thì hiện tại cô áp dụng hết.
 
E.M xông với nước gừng, sả ngày 2 cữ. Buổi trưa, cô uống cốc nước ấm với sả, 1,2 tiếng uống ly trà nóng để giữ ẩm cổ họng. Thức ăn, cô chế biến món dễ ăn như cháo, các món thanh đạm hấp, luộc. Dù bị Covid-19 khô miệng, ăn uống không còn cảm nhận nhưng cô vẫn cố gắng ăn.  

Nhiều lúc bụng ấm ách như đầy bụng nhưng vì trong cơ thể đang có virus tấn công, E.M cố gắng chịu đựng với hi vọng 4 ngày, 5 ngày, 6 ngày, 7 ngày rồi sẽ qua. Cảm giác đầy bụng khiến khó thở, cô ngồi thiền, tập hít thở để cân bằng cở thể hơn.

Ở nhà, E. M chuẩn bị các loại thuốc bổ vitamin C, D. Thuốc trị ho, sốt, long đờm. Các máy đo huyết áp, nhiệt độ, oxy máu… Khi cơ thể có biểu hiện gì, cô sẽ ngay lập tức theo dõi những thay đổi của cơ thể. Nếu khó thở, cố gắng bình tĩnh lại và thiền sẽ thấy tĩnh hơn và cảm giác dễ thở hơn.

E.M cho biết ở Malaysia vì quá tải nên người bệnh cũng chỉ được tư vấn từ xa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận được với y tế. Trước đó, Malaysia cũng tổ chức tiêm vắc xin cho những lao động nước ngoài.

Hàng ngày cô tự chiến đấu với virus rồi tự nhủ bản thân mình sẽ vượt qua. Nhờ vậy, những ngày kinh khủng mắc Covid-19 cũng hết. Qua 10 ngày, E.M. âm tính, cô thấy mình thật may mắn đã vượt qua được dịch bệnh. 

Vượt qua Covid-19, từ khủng hoảng tột độ, khó thở đến khi bình tĩnh lại cô như thấy mình từ cõi chết trở về. Hiện tại, M. đã khoẻ nhưng cảm giác vẫn còn nghe tiếng rít trong phổi. Cô vẫn kiên trì tập thở để cải thiện phổi vì những bệnh nhân Covid-19 đều ít nhiều bị tổn thương phổi.
 
K.Chi 
 

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

TS BS Nguyễn Như Vinh – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ các bài tập thở cho bệnh nhân Covid-19 có thể tập thở bất cứ lúc nào

Chuyên gia chia sẻ 'bí quyết' ăn uống giúp F0 mau hồi phục

Chuyên gia chia sẻ 'bí quyết' ăn uống giúp F0 mau hồi phục

TS BS Vũ Thị Thanh cho biết những người mắc Covid-19 cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để mau hồi phục hơn. Dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch; dinh dưỡng đúng, đủ là nguyên tắc đối với các F0.

F0 lần thứ 2 vào BV dã chiến: 'Tôi sẽ mang năng lượng tích cực để 'lây nhiễm' cho các bệnh nhân'

F0 lần thứ 2 vào BV dã chiến: 'Tôi sẽ mang năng lượng tích cực để 'lây nhiễm' cho các bệnh nhân'

Sau khi điều trị khỏi Covid-19 trở về nhà, trong 1 lần ra đường mua đồ anh Kỳ thấy những xe 50 chỗ chở người bệnh, tiếng còi xe cứu thương inh ỏi trên đường, anh nghĩ mình phải làm gì đó trả ơn những ngày được điều trị Covid-19


 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !