Tình nguyện viên chở bình oxy tới nhà F0 có những hôm làm tới 4h sáng

Nguyễn Tiến Hiển (Hà Nội) cùng với 28 tình nguyện viên khác cùng nhau lập nhóm hỗ trợ, chở bình oxy đến tận nhà cho người bệnh Covid-19 khi họ chưa tới được bệnh viện với hy vọng giúp họ qua được nguy hiểm.

Hiển làm ở một công ty thiết bị y tế, được công ty giao trách nhiệm đi làm hỗ trợ xét nghiệm Covid-19. Đợt dịch Covid-19 lần nào Hiển cũng tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm cho khách hàng của mình - CDC các tỉnh từ Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. HCM.
 
Tuy nhiên, trải qua 4 làn sóng Covid-19, có những đêm thức trắng chạy máy xét nghiệm Hiển cũng không cảm thấy mệt mỏi nhưng đợt dịch này ở TP.HCM là thử thách không đơn giản với sức vóc của cậu.
 
Hiển vào TP.HCM từ tháng 7, ban đầu hỗ trợ công tác truy vết xét nghiệm. Khi dịch bùng lên tới con số 5.000 ca mắc một ngày, người bệnh F0 cách ly ở nhà thiếu oxy, Hiển kêu gọi mọi người hỗ trợ oxy cho những F0 chưa tiếp cận được với y tế để có thể vượt qua 1 đêm đến hôm sau có xe cấp cứu đưa đi bệnh viện.
 
Trung bình mỗi ngày nhóm của Hiển hỗ trợ được 60 – 70 ca bệnh Covid-19 cần oxy. Ban đầu, Hiển kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ máy oxy liều cao để hỗ trợ 1 bệnh viện đang điều trị Covid-19. 

{keywords}
Những bình oxy được tài xế đưa đến hỗ trợ F0 kịp thời.

 
Nhóm điều phối chính của Hiển có 29 thành viên, ở cả TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội. Nhóm hoạt động không ai biết ai mà tình nguyện viên này liên lạc với tình nguyện viên khác cùng nhau kêu gọi hỗ trợ tặng đồ bảo hộ, tặng máy oxy liều cao. 

Phương châm làm việc của nhóm là khi có ca bệnh cần hỗ trợ sẽ xác minh sau đó gửi thông tin sang 1 nhóm online khác có hơn 10 bác sĩ hỗ trợ. Nhóm bác sĩ hỗ trợ sẽ chỉ định cho bệnh nhân lúc nào cần thở oxy, lúc nào cần cai oxy. Tất cả tư vấn đều qua online.  

Khi nhiều bác sĩ nói oxy không thiếu mà thiếu bình. Nhóm của Hiển lại tìm cách kiếm bình oxy. 

Bác sĩ chỉ định xong thì có 5 tình nguyện viên là lái xe chở các bình oxy tới địa điểm người bệnh cần. Đặt bình ở 1 vị trí và giữ khoảng cách an toàn nhất. Bình đều có mã bình, số bình và hướng dẫn người bệnh dùng.
 
Các bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng bình oxy, nồng độ oxy qua kênh trực tuyến. Người bệnh được hướng dẫn cách thở như thế nào, khi nào cần tập thở. Khi bệnh nhân dùng oxy xong sẽ gửi trả bình để chuyển qua bệnh nhân khác.
 
Hiển cho biết các kênh hỗ trợ sẽ kết nối với nhau để hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh. Bởi vì không phải có oxy là đã cứu được người bệnh, nếu không có bác sĩ tư vấn thậm chí có thể nguy hiểm hơn do đó Hiển cho biết mọi việc đều theo y lệnh của bác sĩ chứ nhóm không tự ý tư vấn.

{keywords}
Tình nguyện viên điều phối bình oxy tới các ca bệnh.

 
Tiếc vì không cứu được nhiều người
 
Có những hôm cao điểm, nhóm của Hiển hỗ trợ người bệnh tới 4h sáng mới xong. Có những ngày ai nấy rôm rả trên nhóm khoe nhau vì các ca hỗ trợ đều qua được nguy hiểm. Tuy nhiên, có những hôm không khí trầm buồn vì không phải ai mình cũng giúp được.

Hiển chia sẻ có đêm hỗ trợ được ca khó thở, sáng hôm sau bệnh nhân nhập viện và qua nguy hiểm, bình phục tốt, người nhà nhắn tin cảm ơn, là các thành viên có thêm nhiều động lực.

{keywords}
Tin nhắn cảm ơn của người nhà bệnh nhân.

Có những hôm người bệnh không qua khỏi, dù mọi người đã cố hết sức. Biết thế nhưng các anh vẫn buồn vì với bệnh nhân Covid-19 không thể nói trước được điều gì.
 
Tại kho oxy, khi rảnh rỗi nhóm của Hiển lại tranh thủ chế các đầu oxy làm sao để hỗ trợ 1 bình oxy cho gia đình có thể dùng được cho 3, 4 người.
 
Nhiều lần nhóm mang bình oxy đến cho người bệnh, họ còn đắn đo vì sợ phải trả tiền, có người hỏi giá tiền. Nhóm của Hiển chỉ cười “gia đình cứ dùng, chỉ cần vượt qua Covid-19 là được”. Đi làm thiện nguyện chẳng ai nói tới chi phí mà chỉ mong sao giúp được nhiều người hơn trong lúc họ chờ đến cơ sở y tế.
 
Hiển cho biết trong nhóm có 1 anh tài xế đi cung cấp oxy, ba anh cũng mất vì Covid-19 dù được nhóm của Hiển hỗ trợ oxy nhưng ông không qua khỏi. Khi ba mất, anh đã đăng ký xin làm tình nguyện viên cho nhóm để vận chuyển oxy mong muốn nhiều người được cứu hơn.
 
K.Chi
 

F0 theo dõi tại nhà, 3 mức độ bạn cần nhớ

F0 theo dõi tại nhà, 3 mức độ bạn cần nhớ

Hiện nay, Bộ Y tế thí điểm cho theo dõi cách ly F0 tại nhà. Các chuyên gia cho rằng F0 ở nhà việc tự theo dõi sức khỏe vô cùng quan trọng


 

'Ma trận' giá kit test nhanh Covid-19, âm tính nên xét nghiệm lại sau 3 ngày

'Ma trận' giá kit test nhanh Covid-19, âm tính nên xét nghiệm lại sau 3 ngày

Hiện nay TP.HCM đã cho phép người dân mua các bộ kit test nhanh Covid-19 về test tại nhà nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, Hà Nội chưa có khuyến cáo, tuy nhiên các bộ test nhanh Covid-19 cũng được chào bán vô cùng náo nhiệt 


 
 

'Không quốc gia nào tiêm Covid-19 thu phí'

'Không quốc gia nào tiêm Covid-19 thu phí'

Đến nay không một quốc gia nào tổ chức thực hiện "tiêm chủng thu phí" để chống dịch Covid-19. Các nước có nền kinh tế thị trường điển hình, Anh, Pháp Đức, Nhật... đều tổ chức tiêm vắc xin miễn phí. 


 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !