Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Có người không ho, sốt nhưng cứ khai nên mất nhiều thời gian sàng lọc

Đây là thông tin được bà Trần Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cung cấp. Theo đó, chỉ riêng trong ngày 8/8 trên hệ thống khai báo y tế đã có 236 trường hợp khai báo có biểu hiện ho, sốt.

{keywords}
Hà Nội, trong một ngày có hơn 200 người khai báo ho, sốt (ảnh minh hoạ) 


Có người không bị ho, sốt nhưng cứ khai

Trả lời câu hỏi của phóng viên Infonet, số người khai báo này đã được sàng lọc hay chưa, bà Hà cho biết, đây là số ca ho, sốt người dân tự khai báo trên tờ khai y tế khi thấy có triệu chứng nghi ngờ Covid-19.

“Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội sẽ chuyển cho các quận, huyện để tổ chức lấy mẫu và giám sát tại cộng đồng ngay trong ngày hôm nay 9/8”, bà Hà thông tin.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết việc lấy mẫu giám sát ho, sốt tại cộng đồng vẫn thường xuyên liên tục hàng ngày.

“Tuy nhiên trong danh sách này cũng có số lượng người khai bị trùng lặp và có những người không bị ho, sốt nhưng cứ khai ho, sốt nên cũng mất nhiều thời gian đế sàng lọc”, bà Nhị Hà nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến sáng  9/8, Hà Nội có 9 chùm ca lây nhiễm Covid-19 chưa xác định được nguồn lây, trong đó có 97 ca sàng lọc qua ho, sốt tại cộng đồng (nguyên phát), 690 ca ho, sốt thứ phát tại cộng đồng.

Đáng lưu ý, các ca bệnh ghi nhận tại Hà Nội trong 3 tuần gần đây cho thấy 46% (634/1.369 ca bệnh) được phát hiện ngay khi thực hiện xét nghiệm tại cộng đồng (xét nghiệm lần 1) như: thôn Thọ Am (Liên Ninh, Thanh Trì; ổ dịch tại tổ dân phố Hoa Vôi (Quốc Oai); ổ dịch tại chợ Phùng (Phùng Xá, Thạch Thất).

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27-4-2021) là 1.792 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.075 ca. Theo bảng thống kê được cập nhật sáng 9/8, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt tự khai báo lên hệ thống được phân bổ ở một số quận, huyện như: Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Mỹ Đức, Hà Đông, Tây Hồ, Hoàng Mai, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ứng Hòa, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Xuân, Thường Tín…

Sẽ lấy mẫu khoảng 300.000 người tại 30 quận, huyện, thị xã

Cũng liên quan đến công tác lấy mẫu sàng lọc, ngày 8/8, CDC Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã họp trực tuyến với một số đơn vị trọng điểm trên địa bàn TP để triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho những đối tượng nguy cơ cao và khu vực nguy cơ cao.

BS. Đào Hữu Thân, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC Hà Nội) cho biết: Mục tiêu xét nghiệm lần này nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh trong các khu vực nguy cơ cao, các nhóm nguy cơ cao, dễ mắc bệnh và lây lan bệnh để chống dịch kịp thời và đánh giá nhận định tình hình dịch trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời, đảm bảo giãn cách, không tụ tập đông người, không lây lan dịch bệnh trong khi thực hiện lấy mẫu.

Đối tượng lấy mẫu bao gồm: người đang sinh sống tại các khu vực nguy cơ cao (thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân phố), nơi có nhiều bệnh nhân, nhiều ổ dịch, mật độ dân cư lớn, giao lưu đi lại nhiều có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và làm lây lan dịch bệnh: người làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá, bán hàng ở chợ, siêu thị, vận chuyển phân phối các mặt hàng thiết yếu, người làm dịch vụ vệ sinh công cộng, lái xe taxi, công nhân các khu công nghiệp… Số lượng khoảng 300.000 người tại 30 quận, huyện, thị xã căn cứ theo tình hình dịch bệnh.

Việc lựa chọn đối tượng đối với khu vực nguy cơ, lấy mẫu gọn theo khu vực địa lí, theo thôn xóm, tổ dân phố, theo hộ gia đình, cửa hàng, nhà trọ liền kề, phòng trọ, công ty, cơ quan, xí nghiệp…; chọn 2 người có mật độ tiếp xúc, đi lại nhiều để lấy mẫu đại diện cho mỗi hộ, cửa hàng, phòng trọ.

Đối với nhóm người nguy cơ, lập danh sách để lấy mẫu đại diện hoặc toàn bộ tuỳ thuộc vào số lượng cụ thể từng đơn vị.

Thời gian thực hiện từ ngày 10 đến 17/ 8. CDC Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức xây dựng kế hoạch và chỉ đạo lấy mẫu đúng đối tượng, đảm bảo an toàn không lây lan dịch bệnh.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo phân luồng lấy mẫu và xét nghiệm cho các bệnh viện tư nhân, công lập, các đơn vị có khả năng xét nghiệm trên địa bàn Hà Nội. Dự kiến số lượng mẫu khu vực nguy cơ là 186.000; số lượng người nguy cơ là 114.000. Tổng số lượng mẫu từng đơn vị là 300.000.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, quá trình đánh giá nguy cơ ở các địa bàn chia theo 3 khu vực: khu vực đỏ (nguy cơ cao nhất trong vùng phong toả); khu vực vàng (nguy cơ cao); và khu vực khác (có nguy cơ). Việc lấy mẫu diện rộng, có trọng tâm, chia theo các khu vực. Thành phố giao chỉ tiêu lấy mẫu sớm, có kết quả nhanh trong vòng 24h.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !