Sau tiêm vắc xin mũi 3 rụng tóc, nổi hạch nách, đau nhức, rét run có nguy hiểm không?

Nhiều người cho biết họ bị vắc xin mũi 3 “hành” dữ dội, nổi cả hạch cổ và nách, sốt rét… trong khi 2 mũi đầu thì “lướt qua” rất êm.

Anh Nguyễn Mạnh N. (28 tuổi, trú tại Mễ Trì,Hà Nội) chia sẻ cả công ty anh vừa tiêm mũi 3 là vắc xin Pfizer. Sau tiêm, bản thân anh N. về nhà bị đau nhức vùng tiêm, nách, cổ nổi hạch và rất đau không giơ được tay lên; đồng nghiệp cơ quan anh cũng bị nổi hạch, đau nhức, rét run.

Bản thân anh N. tiêm buổi sáng đến tối về đã bị sốt rét đắp tới 3 chăn vẫn thấy rét run cầm cập. Đến ngày thứ 2 triệu chứng đỡ thì bắt đầu có hạch nổi lên. Vì đã tìm hiểu hạch do tác dụng phụ của vắc xin nhưng bản thân anh H. cũng thấy hoang mang, lo lắng.
 
Chị Phạm Hoài A. (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết hai mũi vắc xin đầu chị tiêm Verocell, đến mũi vắc xin thứ 3 chị A. tiêm vắc xin AstraZenca, kết quả về nhà chị sốt mê man 2 ngày liền, đau đầu giống hệt lúc chị mắc sốt xuất huyết mấy năm trước.

Sau đó sang ngày thứ 3, thứ 4 chỉ sốt về chiều, người mệt, ngày thứ 5 thì huyết áp tụt nhiều chị phải vào bệnh viện truyền dịch, sau đó các triệu chứng cũng giảm dần. 
 
Chị Nguyễn Kim C. (41 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cũng tâm sự sau tiêm vắc xin mũi 3 chị bị rụng tóc. Sau tiêm bị sốt và người lúc nào cũng mệt mỏi như mới bệnh nặng dậy. Tê cánh tay khi tiêm, nổi nhiều hạch ở nách. Đặc biệt sau 1 tuần thì tóc rụng như chưa bao giờ được rụng khiến chị C. thấy stress. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết  các triệu chứng nổi hạch ở nách, đau nhức vùng nách, cánh tay là các triệu chứng nổi hạch thường thấy ở người tiêm vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna) và phổ biến hơn sau liều thứ 3 (tỉ lệ 2,7% trong số những phản ứng sau tiêm) so với sau khi tiêm 2 liều vắc xin cơ bản (0,4%).

Bác sĩ Minh cho biết các hạch này không nguy hiểm, không nên quá lo lắng vì nó chỉ là hạch phản ứng sau tiêm. Hạch thường xuất hiện cùng bên với vị trí tiêm vắc xin. Mỗi người sẽ có cơ địa khác nhau, có thể nổi hạch nhiều, ít, mật độ hạch mềm, di động và không nóng đỏ vùng hạch nhưng có người có triệu chứng sốt cao.

Vị trí hạch thường ở nách và ở cổ, kích thước khoảng 3 cm. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ hết từ 1 đến 3 ngày sau tiêm và hay gặp ở người trẻ nhiều hơn. Các nghiên cứu cũng thấy phụ nữ dễ nổi hạch hơn nam giới.

BS Minh cũng lưu ý thêm, trong trường hợp người tiêm vắc xin Covid-19 là bệnh nhân ung thư hoặc người tiêm vắc xin có hạch xuất hiện trên 12 tuần, nổi nhiều hạch thì nên đi khám để bác sĩ kiểm tra và đánh giá đầy đủ về bản chất của hạch, nguyên nhân nổi hạch.

Ngoài ra, BS Minh cũng cho biết nhiều người cũng bị tâm lý nghe thấy báo chí, bạn bè nói mũi 3 “tác dụng phụ nhiều” nên cũng lo lắng, điều này do tâm lý rất nhiều. Các triệu chứng mệt mỏi, ăn không ngon miệng, đau nhức cơ, khớp là những triệu chứng thường gặp sau tiêm vắc xin Covid-19 nên không cần quá lo lắng.
 
Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển – Trưởng khoa Covid-19, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM không nên lo ngại tác dụng phụ của vắc xin mà chần chừ tiêm vắc xin nếu bạn đã đến lịch tiêm.

Theo BS Hiển sau tiêm vắc xin thì ai cũng có biểu hiện tác dụng phụ của vắc xin đó là điều bình thường vì khi đưa bất cứ thuốc nào vào cơ thể đều có ít nhiều tác dụng phụ.

Tuy nhiên, so sánh tác dụng phụ với vắc xin Covid-19 thì rõ ràng lợi ích của vắc xin lớn hơn rất nhiều.

Nhờ có vắc xin mà số ca mắc tăng cao nhưng tỷ lệ tử vong vô cùng thấp. Ví dụ như Hà Nội mỗi ngày 3 nghìn ca nhưng vì đã được tiêm vắc xin nên tỷ lệ trở nặng, tử vong thấp, các cơ sở y tế đều kiểm soát được.

Nếu so với TP.HCM hồi tháng 8, 9 số ca mắc và tử vong rất cao có thể thấy rõ vai trò của vắc xin.
 
Khánh Chi 
 

F0 sau khi khỏi bệnh có những dấu hiệu sau cần đi khám hậu Covid-19 ngay

F0 sau khi khỏi bệnh có những dấu hiệu sau cần đi khám hậu Covid-19 ngay

Chính thức từ hôm nay (24/1), Bệnh viện đa khoa Đức Giang triển khai phòng khám hậu Covid-19 cho các bệnh nhân đã từng mắc bệnh.

'Sương mù não' sau mắc Covid-19

'Sương mù não' sau mắc Covid-19

Sau mắc Covid-19 nhiều người rơi vào tình trạng nhớ nhớ, quên quên không thể tập trung vào công việc, hiệu suất làm việc giảm.

Thai phụ F0 nguy kịch tăng do chưa tiêm vắc xin, tự điều trị tại nhà

Thai phụ F0 nguy kịch tăng do chưa tiêm vắc xin, tự điều trị tại nhà

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận và điều trị một số thai phụ mắc Covid-19 chuyển nặng do tự theo dõi sức khoẻ tại nhà sau khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !