Thai phụ F0 nguy kịch tăng do chưa tiêm vắc xin, tự điều trị tại nhà

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận và điều trị một số thai phụ mắc Covid-19 chuyển nặng do tự theo dõi sức khoẻ tại nhà sau khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Một trường hợp là sản phụ mang thai lần 2, thai 31 tuần, chưa tiêm vắc xin Covid-19. Ngày 14/01/2022, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, sốt, tự test nhanh Covid-19 và tự theo dõi tại nhà.

Tuy nhiên, tới ngày 20/01/2022, bệnh nhân thấy khó thở, tần số thở 37 lần/phút, SpO2 88%. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại khu điều trị thai phụ F0 tại Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội lúc 21g30p. Khi vào viện, bệnh nhân đã khó thở, SpO2 giảm, nhịp tim nhanh 137 lần/phút, HA 110/60mmHg, sốt 39,2 độ, tim thai dao động 160-170 lần/phút.

Sản phụ được tiến hành cấp cứu thở oxy mặt nạ túi không hiệu quả, chuyển thở máy HFNC, xét nghiệm cho thấy dấu hiệu tăng viêm, bão cytokin. Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp thể nặng, sau khi hội chẩn các bác sĩ đi đến quyết định chấm dứt thai kỳ.

Ekip do Thạc sĩ, BSCKII.Trương Minh Phương và Ths. BS Đặng Tiến Long mổ cấp cứu lấy ra một bé trai 1600g. Sau mổ, sản phụ và trẻ sơ sinh tiếp tục được hồi sức, điều trị tích cực theo phác đồ.

Tại Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có rất nhiều những trường hợp như sản phụ trên, đều tự test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên không nhập viện mà tự theo dõi tại nhà, không hay biết bệnh đang chuyển biến xấu và chỉ nhập viện khi tình trạng đã nặng lên.

{keywords}
Các bác sĩ mổ lấy thai cho sản phụ nhiễm Covid-19 kèm tiểu đường. 

Thạc sĩ,  BS CKII. Nguyễn Công Định - Giám đốc Trung tâm khám và điều trị, chăm sóc sức khoẻ sinh sản - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội, cho biết hiện tại, có 3 sản phụ và trẻ sơ sinh đang ở tình trạng nặng, phải thở máy tại khu điều trị thai phụ mắc Covid-19 Cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Theo thạc sĩ Định, khi số ca mắc Covid-19 tăng thì số thai phụ mắc Covid-19 cũng tăng lên rất nhiều. Tại BV Phụ sản Hà Nội ban đầu dự tính chỉ 50 giường cho F0 là thai phụ nhưng số ca mắc tăng cao đến nay đã lên 140 giường.

Nguyên nhân do tâm lý của nhiều sản phụ đó là lo ngại ảnh hưởng của vắc xin Covid-19 nên họ đã không tiêm. Nếu sản phụ mắc thêm bệnh Covid-19 thì nguy cơ trở nặng rất cao do sức đề kháng của phụ nữ mang thai sẽ không được như người bình thường.

Rất nhiều thai phụ đã phải mổ lấy thai sớm, có những thai phụ phải đặt ECMO thậm chí cắt bỏ cả tử cung vì nhiễm Covid-19 trở nặng.

Theo bác sĩ Định, hiện nay các nghiên cứu đều cho thấy vắc xin không ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai nên Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở đi.

Những người mang thai ở các tuần thai cuối chưa tiêm vắc xin, BS Định cũng khuyến cáo nên tiêm luôn dù được 1 mũi cũng an tâm hơn. Sau sinh khoảng 2 tuần sẽ tiêm thêm vắc xin, tiêm vắc xin không ảnh hưởng tới việc cho con bú.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 2, các sản phụ đã tiêm vắc xin thì hầu như tiến triển sẽ nhẹ hơn, ít khi chuyển thể, đáp ứng với điều trị tốt, nếu thai đủ tháng thì việc mổ đẻ hay đẻ thường sẽ giúp tình trạng sức khoẻ tốt lên rất nhiều, bệnh sẽ sớm ổn định, đáng lo lắng là vẫn còn khá nhiều bệnh nhân có thai mà chưa tiêm vắc xin, nguy cơ chuyển thể và chuyển nặng rất cao.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương, theo bác sĩ Đồng Phú Khiêm – Khoa Hồi sức tích cực, số bệnh nhân ở khoa có đến gần một nửa bệnh nhân nguy kịch là các bệnh nhân mang thai và tình trạng rất nặng. Vì vậy mong những phụ nữ nguy cơ cao chưa tiêm phòng cần được tiêm càng sớm càng tốt và cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng dịch chứ bởi nguy cơ đe doạ tính mạng sẽ là rất lớn.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !