Thuốc Monulpiravir 'cháy hàng' trên chợ mạng, giá tăng chóng mặt dù bị cấm bán

Thuốc điều trị kháng virus Monupiravir được Bộ Y tế cấp phép cho F0 sử dụng để đào thải nhanh virus và được cấp qua hệ thống y tế, nhưng trên thị trường thuốc này vẫn bán nhiều và giá tăng từng ngày.

Tại nhóm Thuốc điều trị Covid-19 trên Facebook, việc mua bán thuốc điều trị diễn ra công khai, nhiều sản phẩm thuốc như Monulpiravir, Favipiravir, Actemra, Remdessivir đặc biệt là thuốc kháng virus Monulpiravir, Favipiravir được nhiều người săn tìm.
 
Anh Nguyễn Hoàng Đức – Quận Đống Đa, Hà Nội, cho biết ba mẹ anh đều có tiền sử đái tháo đường nên anh lo lắng. Ngoài việc cố gắng phòng bệnh thì mấy ngày nay ông bà muốn con cái mua sẵn thuốc kháng virus vì sợ lúc bị bệnh không được phát thì nguy hiểm.
 
Anh Đức mới lên mạng tìm mua, anh thấy có 1 người trong TP.HCM bán giá 16 triệu/ hộp Monulpiravir hàng của Stella, Mỹ. Còn lại hàng Molaz của Ấn Độ giá rẻ hơn là 6,5 triệu đồng. Sau khi cân nhắc kỹ, anh Đức đành phải bỏ ra gần 13 triệu đồng để mua hai hộp Monulpiravir về dự phòng trong nhà. Anh Đức tâm sự “mỗi năm đều tốn vài chục triệu đồng để chăm lo sức khoẻ cho cả gia đình nên đắt đỏ cũng phải cố mua nếu không bệnh đến gõ của nhà mình thì mua đã muộn mà có khi còn không mua được”. 

{keywords}
Thuốc được người mua tìm trên mạng với các báo giá siêu đắt đỏ. 

 
Anh Nguyễn Long – sống tại TP.HCM rao bán hàng Monulpiravir trên trang bán hàng Thuốc chữa Covid-19 cho biết, hiện hàng Monulpiravir 400 mg của Stella giá đắt nhất từ 14 – 16 triệu đồng/hộp khách hỏi nhiều cũng không có hàng để bán. Trước đó 2 tuần thuốc này chỉ được rao bán từ 8 đến 9 triệu đồng/hộp. Anh Long chỉ cố gắng gom được một ít thuốc từ Molnupiravir của Ấn Độ thành phần 200 mg giá cũng đẩy lên từ 6 triệu đồng tới 7 triệu đồng/hộp dành cho 1 bệnh nhân.
 
Trước đó, các thuốc Molnupiravir của Ấn Độ sản xuất cũng chỉ có giá 2,5 triệu đồng/hộp hiện tại lên gấp 2, gấp 3 lần. 

{keywords}
Thuốc Monulpiravir trên 'chợ đen' giá tăng từng ngày.

Đặc biệt, Monulpiravir 200 mg của hãng Mekophar (Việt Nam) dù chưa được cấp phép lưu hành chính thức nhưng cũng được rao bán với giá từ 4,6 triệu đến 5 triệu đồng/hộp.
 
Thuốc Monulpiravir 200 mg của hãng Mekophar trước đó đã nộp hồ sơ và đang đợi Bộ Y tế xem xét cấp số đăng ký lưu hành thuốc Movinavir. Được biết công ty này đã hoàn tất nhận chuyển giao công nghệ từ Ấn Độ, dự kiến khi được Bộ Y tế phê duyệt sẽ nhập thêm nguyên liệu và bắt tay ngay vào sản xuất nhưng hiện tại chưa có “visa lưu hành”.
 
Các thuốc Favipiravir, Favimol… cũng được chào bán với giá cắt cổ từ 5 đến 8 triệu đồng/hộp.
 
Molnupiravir là hoạt chất trong thuốc, có tác dụng kháng virus, đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, thuốc này được xem là "vũ khí" quan trọng trong điều trị F0 tại nhà, do tác dụng giảm tải lượng virus khi sử dụng ở giai đoạn đầu mắc bệnh, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong.
 
Một bác sĩ tại BV Đại học Y Hà Nội cho biết, việc mua thuốc kháng virus về dự phòng không cần thiết. Thuốc này không phải là thuốc phòng Covid-19. Nó là thuốc chữa bệnh, nhưng chỉ có tác dụng khi chưa bộc lộ bệnh. Nên ai chưa phải là F0 mà sử dụng thì thuốc thì không có tác dụng.  

Thuốc có tác dụng làm giảm tử vong nếu dùng sớm, khi chưa kích hoạt quá trình viêm thì có tác dụng, sẽ làm tình trạng không trầm trọng. Còn khi đã xảy ra tình trạng nặng "Bão cytokin", sốt cao, ho, khó thở, giảm oxy máu, suy đa phủ tạng... thì thuốc này không có nhiều hiệu quả. Lúc đó các bác sĩ sẽ dùng những thuốc khác để cứu người bệnh. Ngay kể cả hãng Merk “cha đẻ” của Monulpiravie cũng chỉ khuyến cáo dùng cho bệnh nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19.  Ngay tại nước Mỹ thuốc này cũng như vắc xin mới chỉ nghiên cứu chưa được bán rộng rãi.
 
Theo Quyết định 5666/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong nước hiện có 3 thuốc kháng virus dùng điều trị người bệnh Covid-19 là Remdesivir, Favipiravir và Molnupiravir. 

Bộ Y tế nêu rõ, nguyên tắc điều trị đối với thuốc kháng virus là: Đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới: việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế. Đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng gửi các văn bản yêu cầu các địa phương siết chặt việc mua bán chui các thuốc điều trị Covid-19. Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo người dân không nên tự mua thuốc vì có thể mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

K.Chi  

Bé trai 5 tuổi suýt mất mạng do di chứng đáng sợ của Covid-19

Bé trai 5 tuổi suýt mất mạng do di chứng đáng sợ của Covid-19

Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM vừa cấp cứu 1 bé trai nhập viện do khó thở, tím môi, suy hô hấp, trước đó đã từng mắc Covid-19.

F0 không triệu chứng có cần sử dụng thuốc, thuốc kháng virus?

F0 không triệu chứng có cần sử dụng thuốc, thuốc kháng virus?

Người dân tự ý sử dụng thuốc kháng virus có chiều hướng gia tăng. Nhiều loại thuốc được quảng cáo thần thánh hoá uống 3-5 ngày khỏi, với giá 4-5 triệu đồng/1 hộp.

F0 ăn uống, mua thuốc nào hay chờ phát từ cơ sở y tế?

F0 ăn uống, mua thuốc nào hay chờ phát từ cơ sở y tế?

Hiện số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội ngày càng tăng, số F0 theo dõi điều trị tại nhà cũng nhiều. Các bác sĩ cho rằng mọi người nên chủ động mua sẵn gói thuốc A dự phòng.

 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !