Thứ trưởng Bộ Y tế nói về cách ly F1 tại nhà: 'Nhà ống, nhà phố là được'

Quy định cách ly F1 tại nhà riêng phải là nhà liền kề, biệt thự, độc lập gây nhiều tranh cãi vì ít người đủ điều kiện, 'thực tế thì chỉ cần nhà ống, nhà phố là được'- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định

 

Cách ly F1 tại nhà: Quy định ngặt nghèo, có nới được không?

Cách ly F1 tại nhà: Quy định ngặt nghèo, có nới được không?

Hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà đã có, nhưng chưa mấy ai đáp ứng được. Khi người dân đô thị hầu hết ở chung cư, nhà ống, thì quy định mới chỉ cho áp dụng với người cách ly ở biệt thự, liền kề, nhà độc lập...

Theo PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay Bộ Y tế chỉ thí điểm cách ly y tế với các trường hợp F1 tại nhà ở TP.HCM chứ chưa thực hiện toàn quốc.

'Hướng dẫn cách ly yêu cầu nhà độc lập, nhà liền kề, biệt thự thực chất cũng chặt chẽ nhưng trong điều kiện ở nước ta hiện nay thì bắt buộc phải làm chặt', Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

Việc thí điểm F1 cách ly tại nhà được triển khai ở TP.HCM nhưng đến nay TP.HCM cũng chưa có báo cáo về vấn đề này, việc gặp khó như thế nào. Hiện tại, hướng dẫn này vẫn chưa thể thay đổi được ngay – PGS Sơn nói.

Quy định cách ly tại nhà riêng, nhà độc lập, liền kề, biệt thự gây nhiều tranh cãi vì ít người có đủ điều kiện cách ly, PGS Sơn cho biết thực tế thì chỉ cần nhà ống, nhà phố là được chứ không nhất thiết biệt thự, liền kề.

Còn vấn đề nhà chung cư, PGS Sơn cho rằng việc cách ly tại chung cư là không thể vì chung cư mang tính cộng đồng rất lớn. Hiện nay, khi phát hiện các ca mắc ở chung cư thường cách ly y tế cả tầng.

Cách ly F1 tại chung cư có thể ảnh hưởng tới các gia đình khác. Ngoài ra, chung cư còn sử dụng chung hệ thống thông gió, thông khí, vấn đề rác thải, điều hòa… Những vấn đề này đều gây trở ngại cho cộng đồng vì vậy các trường hợp F1 không được cách ly tại nhà nếu là nhà chung cư, tập thể.

{keywords}
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại TP Thủ Đức khu vực II.

Còn ở các khu vực người dân không có điều kiện nhà ở riêng, các khu nhà trọ, khu công nhân thì bắt buộc phải cách ly F1 tại các cơ sở cách ly tập trung mới đảm bảo được an toàn cho cộng đồng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng vi rút SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F) lớn gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung.

Hiện TP.HCM đang thực hiện cách ly 51.652 người, người trong đó 14.381 người đang cách ly tập trung, 37.334 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ngày 5/7, Sở Y tế TP.HCM cũng có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1.

Theo Sở Y tế, áp dụng thí điểm tại 8 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ (Q.3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, H.Nhà Bè và H.Cần Giờ) kể từ ngày 5/7. Đến ngày 19/7 sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao.

Các trường hợp F1 là người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính và trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR.

Hoặc những người là F1 nhưng không tiếp xúc thường xuyên với F0. Người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh. Người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật, cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với virus SARS-CoV-2 được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Theo PGS Trần Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, việc cách ly tại nhà cũng có một số khó khăn. Hiện nay đã xuất hiện biến chủng virus mới, có cả các đặc tính biến chủng Ấn Độ và Anh có khả năng lây lan nhanh nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Nếu người cách ly không tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch sẽ làm lây lan cho người ở cùng và lây lan ra cộng đồng.

 Mặt khác, việc cách ly F1 tại nhà cần sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền địa phương. Các trường hợp là F1 không ở tập trung một nơi mà rải rác nhiều nơi trên địa bàn nên cần phải bố trí nhiều cán bộ y tế, cán bộ chính quyền địa phương hơn để theo dõi, giám sát chặt chẽ đảm bảo không lây lan ra cộng đồng.
 
PGS Hương nhấn mạnh đặc biệt là ở khâu giám sát, nếu không đủ người và không giám sát chặt chẽ trong trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định tự ý ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.
 

 Khánh Chi 

 

Tranh nhau xin giấy xét nghiệm tại TP.HCM: Giấy xét nghiệm có giá trị gì?

Tranh nhau xin giấy xét nghiệm tại TP.HCM: Giấy xét nghiệm có giá trị gì?

Mới đây một đoạn video quay lại cảnh hàng trăm người chen chúc, tranh nhau xin mẫu giấy xét nghiệm Covid-19 tại TP.HCM gây xôn xao trên mạng xã hội.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !