Thói quen cực kỳ xấu vừa hại da, vừa lây nhiễm bệnh

Theo các bác sĩ, việc sờ tay lên mặt tưởng chừng là bình thường nhưng đây là cách bạn đã vô tình đưa virus, vi khuẩn vào cơ thể mình, làm nặng hơn các tổn thương ở da như viêm da, trứng cá...

Chị Nguyễn Thị Hải (Thành phố Phủ Lý, Hà Nam) cho biết, con gái chị học lớp 11 nhưng mặt của cháu bị tình trạng trứng cá rất nặng đã chữa nhiều nơi nhưng được vài tuần lại đầy mặt.

Vì chữa nhiều không khỏi nên bản thân cô bé cũng “nản” còn bố mẹ nhìn da con thì xót xa. Khi đến bệnh viện khám, bác sĩ quan sát chỉ trong thời gian ngắn nhưng cô bé liên tục sờ sờ lên mặt và cậy mụn khiến mụn bị tổn thương viêm tấy đỏ. Đây chính là thói quen xấu khiến tình trạng trứng cá nặng, chữa mãi không khỏi.

Mẹ của bé cho biết, bé có thói quen từ trước bất cứ cái gì gồ ghề trên da là đưa tay lên cậy, từ bong môi cho tới trứng cá. Bé còn tự nặn, tự lấy ngòi bút nặn mụn như bạn mách. Dù đã được tư vấn rất nhiều nhưng không thể bỏ được.

Theo TS. BS Trần Nguyên Ánh Tú – Phó Trưởng Khoa Thẩm Mỹ Da, BV Da Liễu TP.HCM, tự nặn mụn, lể mụn sẽ làm tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn, lan rộng, nhiễm trùng, gây đau đớn, thậm chí dẫn đến tai biến sẹo rỗ rất khó điều trị phục hồi.

{keywords}
Sờ tay lên mặt - thói quen xấu cần bỏ. 

Do trong quá trình tự nặn, lể mụn tại nhà, bạn sẽ đẩy một số chất chứa bên trong các nốt mụn vào sâu trong da, làm quá trình viêm càng nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mụn càng nặng hơn. Một số bạn còn có thể bị đau nhức và diễn tiến thành sẹo rỗ. Bên cạnh đó, khi tự nặn mụn, sờ tay lên da da bạn còn có nguy cơ bị nhiễm trùng từ các vi khuẩn bám trên bàn tay.

Khi bị mụn, việc điều trị cũng cần lưu ý. Đối với mụn đầu đen, mụn đầu trắng, bác sĩ sẽ áp dụng một số kỹ thuật “hút mụn” với các dụng cụ vô trùng, giúp nhân mụn được loại bỏ một cách an toàn. Việc lấy nhân mụn thường được áp dụng khi các phương pháp điều trị khác không làm sạch da được, hiếm khi là lựa chọn đầu tiên vì có thể gây mất thời gian và tốn kém cho bạn.

Lưu ý, các mụn đầu đen, mụn đầu trắng sau khi loại bỏ vẫn có thể tái phát lại, vì vậy bạn cần phải có kế hoạch chăm sóc da và điều trị phù hợp sau đó.

Còn đối với mụn dạng nang, nốt, gây đau nhức, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm corticosteroid vào thương tổn. Thường các mụn này sau tiêm sẽ xẹp xuống trong vòng 48 đến 72 giờ, do tăng tốc độ lành thương và từ đó giảm nguy cơ hình thành sẹo rỗ.

Tuy nhiên, kỹ thuật tiêm corticosteroid có thể gây ra tai biến nếu lượng thuốc tiêm vào quá nhiều, vì vậy chỉ nên được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu.

Đặc biệt với các mụn dạng nang, nốt có kích thước lớn, gây đau nhức nhiều thì cần phải rạch dẫn lưu bằng kim vô trùng hoặc lưỡi dao phẫu thuật. Mấu chốt để đạt hiệu quả tối ưu và an toàn chính là phải đánh giá đúng thời điểm khi nào cần thực hiện kỹ thuật này.

Khi bị mụn, bác sĩ Tú khuyến cáo:

Thứ nhất, khi bị mụn cần tránh chạm tay lên mặt.

Mọi người hay có thói quen sờ chạm tay lên mặt như một thói quen tự nhiên. Điều này có thể làm nặng hơn các bệnh da sẵn có như mụn trứng cá, chốc, nhọt… đặc biệt làm lây lan nhiều mầm bệnh truyền nhiễm như Covid - 19, cảm cúm, herpes simplex...

Nhiều chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo rằng mắt, mũi, miệng là cổng vào của các loại vi rút như Covid-19 và SARS vì vậy không sờ tay lên mặt. Các nghiên cứu cho thấy mỗi khi sờ tay lên mắt, mũi, miệng, bạn đã cho vi rút 11 cơ hội mỗi giờ để xâm nhập vào cơ thể mình.

Thứ hai, là đối với các mụn dạng nang, nốt, gây đau nhức, bạn có thể chườm đá giúp giảm viêm và giảm đau.

Thứ ba, có nhiều bạn chọn phương pháp làm sạch mụn thông qua việc mua sản phẩm trực tuyến hoặc tại các hiệu thuốc. BS Tú khuyến cáo việc điều trị mụn cần thời gian, nếu tình trạng của bạn không cải thiện hoặc nặng hơn sau 4 đến 6 tuần, hãy đến gặp các bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

 Khánh Chi 

Sống cùng phòng F0, F1 tách ra có được mang theo đồ dùng cá nhân hay không?

Sống cùng phòng F0, F1 tách ra có được mang theo đồ dùng cá nhân hay không?

Lo sợ virus lây qua đồ dùng, quần áo, chị Hoa đành cho cả nhà…ở bẩn 2 ngày sau đó nhờ người thân mua quần áo khác để thay.

Thứ hoa quả rẻ tiền cực tốt cho F0

Thứ hoa quả rẻ tiền cực tốt cho F0

Theo BS Huỳnh Tấn Vũ, các loại chuối rất tốt cho những người mắc bệnh Covid-19, ngoài cung cấp các loại vi chất, chuối còn cung cấp nước, bột chuối giúp giảm triệu chứng tiêu chảy ở F0.

F0 khỏi bệnh, đồ ăn, thuốc uống đang dùng dở có sử dụng tiếp được không?

F0 khỏi bệnh, đồ ăn, thuốc uống đang dùng dở có sử dụng tiếp được không?

Tôi được xác định là F0 5 ngày hôm nay, hiện đang dùng dở lọ kẽm 60 viên, vậy khi tôi khỏi bệnh thì số thuốc còn có thể tiếp tục sử dụng lại được nữa không?

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !