Những sai lầm khiến cả triệu chị em điều trị nám má thất bại

Nám má khiến chị em phụ nữ tự ti và ai cũng tìm cách để trị nám nhưng hầu như đều thất bại vì chưa hiểu về nám.

Tự ti vì nám 

Chị Nguyễn Hải Hà (sinh năm 1985, Kim Liên, Hà Nội) chỉ có duy nhất mỗi làn da là đẹp thì vài năm nay chị không chăm sóc được vì đặc thù công việc khiến nám xuất hiện nhiều. Chị vô cùng tự ti mỗi lần soi vào gương. Việc đầu tiên, chị Hà tìm tới các sản phẩm trị nám trên mạng

Đầu tư cả 'cục' tiền nhưng hầu như nám vẫn không hết mà còn xuất hiện nhiều nám đốm hơn, làn da trắng lại càng lộ các vết nám. Từ chỗ tự tin vì da đẹp thì giờ chị Hà thấy mình “chả còn gì nữa” vì nám xuất hiện quá nhiều. Tháng trước, nghe quảng cáo cỏ mần trầu trị nám tốt, chị Hà đã mua lọ mặt nạ cỏ mần trầu về đắp trị nám. Sau 1 tuần, mặt đỏ, sưng, lột da, bỏng rát quá chị Hà mới vào viện khám, bác sĩ cho biết chị bị viêm da tiếp xúc do ảnh hưởng từ sản phẩm trị nám không rõ nguồn gốc.

Không riêng gì chị Hà, mỗi ngày BV Da liễu Trung ương đều tiếp nhận các ca hỏng da vì tự trị nám. Có những người sau một thời gian trị nám từ nám mảng mờ thành cả gò má, nám lan rộng hơn.

{keywords}
BS Thành chia sẻ về những sai lầm khi trị nám. 

Theo BSCK II. Nguyễn Tiến Thành - Phó Trưởng Khoa Laser và săn sóc da, nám má là bệnh lành tính hay gặp ở phụ nữ sau sinh đẻ dù không nguy hiểm nhưng khiến người đó mất tự tin, mặc cảm khiến người bị nám luôn đi tìm biện pháp để cải thiện tình trạng nám má.

Nguyên nhân của nám má do di truyền, ánh nắng, mạch máu, hooc môn, các nguyên nhân này khiến người bệnh bị nám má cứ xoay vòng, theo chu kỳ. Có nám má thượng bì, trung bì, nám hỗn hợp. Ngoài nám má thì nhiều chị em còn bị giãn mao mạch dẫn tới da đỏ, dễ kích ứng và đi cùng với tăng sắc tố khiến chị em vô cùng mất tự tin.

Hiện nay có nhiều phương pháp thẩm mỹ trị nám má. Nếu trước kia khi bị nám má chỉ dùng thuốc bôi, laser đơn thuần thì hiện tại có thể áp dụng các khâu khác nhau để quá trình nám má được hiệu quả hơn từ thuốc bôi, uống đến các phương pháp thẩm mỹ hiện đại.

Những sai lầm khiến điều trị nám má thất bại

BS Thành cho biết có rất nhiều chị em phụ nữ đến khám than phiền họ mất đi nhiều cơ hội do nám má gây tình trạng mặc cảm tự tin tạo ra vòng xoay tìm bất cứ phương pháp nào trị nám và đều “thất bại” với làn da nám nhiều hơn kèm theo các tổn thương khác nhau.

BS Thành chỉ ra 3 sai lầm hay gặp đó là:

Đầu tiên phần lớn những người bị nám má đều không hình thành thói quen chăm sóc da tại nhà như: không sử dụng kem chống nắng, làm sạch không đúng cách, và không có chu trình dưỡng chăm sóc da đầy đủ tại nhà.

Sai lầm tiếp theo với tâm lý nóng vội, thiếu kiên trì, luôn muốn có được hiệu quả ngay lập tức. Đây là nguyên nhân khiến nhiều chị em vội vàng lựa chọn những sản phẩm không đảm bảo, chỉ có hiệu quả trong tức thời nhưng để lại những hậu quả nghiêm trọng về sau.

Chúng ta nên biết mỗi người có một cơ địa và tình trạng rám má khác nhau. Việc điều trị nám má là một quá trình kết hợp cả sản phẩm, kỹ thuật, quá trình chăm sóc tại nhà và cần một thời gian nhất định.

Sai lầm cuối cùng là lựa chọn phương pháp điều trị không phù hợp. Bất kỳ phương pháp nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Các phương pháp trị nám má bằng ánh sáng, laser, peeling, lăn kim có từ lâu và được sử dụng trong điều trị rối loạn sắc tố. Ưu điểm của phương pháp này là đem lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, nếu không được chỉ định phù hợp, tư vấn chăm sóc cẩn thận sau trị liệu thì có thể có nguy cơ tăng sắc tố sau viêm, làm da sẫm màu hơn ban đầu.

Khi điều trị bác sĩ sẽ tùy thuộc vào tình trạng nám, thời gian mắc phải, nguyên nhân gây nám, tính chất công việc, cơ địa, thói quen,... mà khả năng chữa trị cũng khác nhau.

Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị bằng các công nghệ thẩm mỹ, kỹ thuật cao, các phương pháp phối hợp giữa dùng thuốc và không dùng thuốc cùng với việc chăm sóc da đúng cách đem lại hiệu quả cải thiện rõ rệt – BS Thành cho biết. Khi chị em phụ nữ bị nám muốn điều trị tốt nhất nên tới các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !