Thứ hoa quả rẻ tiền cực tốt cho F0

Theo BS Huỳnh Tấn Vũ, các loại chuối rất tốt cho những người mắc bệnh Covid-19, ngoài cung cấp các loại vi chất, chuối còn cung cấp nước, bột chuối giúp giảm triệu chứng tiêu chảy ở F0.

Khi nhiễm Covid-19, dinh dưỡng được xem là tiền đề giúp người bệnh vượt qua nhẹ nhàng hơn. Nếu không có dinh dưỡng đầy đủ người bệnh có thể suy kiệt. Trong các loại thực phẩm, trái cây, rau xanh được xem là hai nhóm rất tốt được khuyến nghị sử dụng nhiều.
 
BS Huỳnh Tấn Vũ – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết trong số hoa quả thì quả chuối rất tốt. Chuối không chỉ là trái cây ăn hàng ngày mà chuối còn cung cấp dinh dưỡng mà khó loại trái cây nào có thể cung cấp được. Chuối giúp xương chắc khoẻ, hỗ trợ bệnh lý tiêu hoá, gan mật, chuối còn hỗ trợ làm đẹp, thẩm mỹ.
 
Trong chuối có hàm lượng nước, đạm, khoáng rất tốt cho bệnh nhân Covid-19. Người bệnh có thể ăn bột chuối xanh mỗi ngày 5 gram để giảm triệu chứng tiêu chảy do Covid-19.
 
Nói đến công dụng của quả chuối, theo BS Vũ, trong thành phần của chuối xanh có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao. Cụ thể trong 100gr chuối xanh có chứa: Nước 74,91gr; năng lượng 89 calo, protein 1,09gr; chất béo 0,03gr; carbohydrate 22,84gr; chất xơ 2,6gr; đường 12,23gr. Canxi 5mg; photpho 22mg; sắt 0,26mg; kali 358mg; kẽm 0,15mg; natri 1mg. Hàm lượng Vitamin C 8,7mg, vitamin A 64 IU; vitamin E 0,1mg; vitamin K 0,5mg, vitamin B6 0.67mg. Thiamin 0,031mg; riboflavin 0,073mg; niacin 0,665mg, folate 20mg. 

{keywords}
Chuối là loại trái cây tốt cho người mắc Covid-19.

Trong 100g chuối tiêu chín có 74g nước, 1,5g protid, 0,4g axit hữu cơ, 22,4g glucid, 0,8g xenluloza, cung cấp được 100 calo, vượt xa các loại quả ngọt khác về cung cấp năng lượng (100g cam cho 43 calo, đu đủ chín cho 36 calo, nhãn cho 49 calo, vú sữa cho 43 calo…). Lượng chất glucid có trong chuối chín như vậy là rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%) là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.
 
Chuối chín là loại thức ăn được cơ thể tiêu hóa nhanh và cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể. Chỉ cần ăn mấy quả chuối chín cơ thể được cung cấp ngay hàng trăm calo, do đó nó là một thức ăn quý của những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucoza trong máu. Khi lao động nặng nhọc kéo dài mất nhiều năng lượng, cơ thể thường phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các bắp cơ.
 
Trong những trường hợp này, đường glucoza trong chuối chín ăn vào sẽ được hấp thu nhanh vào máu bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hoa, giúp người lao động phục hồi nhanh chóng sức khỏe.
 
Chuối là trái cây thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, một loại quả ngon có nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực nặng nhọc cần bồi dưỡng sức khỏe và người lao động trí óc. Trong các quả ngọt của nước ta chuối tiêu là loại quả giầu chất dinh dưỡng và cung cấp được nhiều năng lượng nhất.
 
Đặc biệt chuối giúp duy trì tốt huyết áp, theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, ăn chuối sẽ giúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ, cung cấp lượng lớn vitamin B6.

Trong quả chuối có hàm lượng kali cao mà hoa quả khác không có. Một quả chuối trung bình cung cấp tới 422 mg kali tương đương 9% hàm lượng kali cần thiết cho một ngày để có sức khỏe ổn định.

Kali còn giúp cho cơ bắp săn chắc bài tiết lượng muối dư thừa ra ngoài cơ thể, ngoài ra kali còn giúp cho tim mạch hoạt động tốt hơn, đảm bảo nhịp tim và huyết áp ở mức độ bình thường.
 
Một quả chuối chỉ khoảng 105 calo nhưng lại chứa tới 12% chất xơ, chất xơ là một thành phần quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa, giảm được nguy cơ bệnh tim và thậm chí là một số loại ung thư.
 
Theo tài liệu Ấn Độ, chuối tiêu xanh phơi sấy ở nhiệt độ thấp dưới 500C, tán bột, ăn hàng ngày có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của màng nhầy lót bên trong dạ dày bằng cách tạo thêm những tế bào sản xuất chất nhầy, làm cho màng nhầy dày lên chống lại khả năng gây loét và hàn gắn các vết loét đã có. Các loại chuối tiêu chín và xanh phơi khô ở nhiệt độ cao không kích thích tăng trưởng màng nhầy có ý nghĩa.
 
Tác dụng trên nấm và vi khuẩn: dạng chiết bằng cồn methanol từ quả chuối tiêu có tác dụng ức chế nấm và vi khuẩn. Hoạt chất kháng nấm có khả năng là musarin. Với những tác dụng trên, BS Vũ khuyến cáo trong thời kỳ dịch bệnh với loại trái cây rẻ tiền này sẽ có ích rất nhiều.

K.Chi  

F0 ở Hà Nội xin đi cơ sở thu dung tập trung dù đủ điều kiện ở nhà, nguyên nhân thật bất ngờ

F0 ở Hà Nội xin đi cơ sở thu dung tập trung dù đủ điều kiện ở nhà, nguyên nhân thật bất ngờ

Đủ điều kiện cách ly ở nhà nhưng Minh Thuỳ lại xin được đi theo dõi, điều trị tập trung. Nguyên nhân thật bất ngờ…

Thói quen cực kỳ xấu vừa hại da, vừa lây nhiễm bệnh

Thói quen cực kỳ xấu vừa hại da, vừa lây nhiễm bệnh

Theo các bác sĩ, việc sờ tay lên mặt tưởng chừng là bình thường nhưng đây là cách bạn đã vô tình đưa virus, vi khuẩn vào cơ thể mình, làm nặng hơn các tổn thương ở da như viêm da, trứng cá...

Sống cùng phòng F0, F1 tách ra có được mang theo đồ dùng cá nhân hay không?

Sống cùng phòng F0, F1 tách ra có được mang theo đồ dùng cá nhân hay không?

Lo sợ virus lây qua đồ dùng, quần áo, chị Hoa đành cho cả nhà…ở bẩn 2 ngày sau đó nhờ người thân mua quần áo khác để thay.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !