Sự thực 'ngồi ở nhà vẫn nhiễm Covid-19'

Khi số ca nhiễm cộng đồng tăng cao, nhiều người thắc mắc tại sao ở nhà, có trường hợp không đi đâu cả tháng, không tiếp xúc với ai mà vẫn bị nhiễm Covid-19.

{keywords}
Nhiều người thắc mắc vì sao ngồi ở nhà mà vẫn nhiễm Covid-19? (ảnh minh hoạ) 

Cơ chế lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có thay đổi?

Họ lo ngại rằng do vi rút có trong không khí quá “đậm đặc”. Vậy cơ chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2 có thay đổi?

Lý giải những băn khoăn này, TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khẳng định cơ chế lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2 vẫn là qua giọt bắn chứ không phải qua không khí. 

“Vi rút  lây qua giọt bắn to hoặc nhỏ dạng Son khí (aerosol) chứ không có chuyện vi rút lây qua không khí. Đây là cách hiểu sai lầm. Vi rút tách ra khỏi giọt bắn thì chết ngay do tác động của ngoại cảnh.

Vỏ bọc của vi rút là lipid dễ tan trong nhiệt. Nếu lây qua không khí thì chỉ có đeo khẩu trang N95 mới có tác dụng còn những loại khác trở nên vô hiệu”, TS. Nguyễn Huy Nga nói.

Khẳng định không thể có chuyện “ngồi trong nhà, không tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ” mà “có thể nhiễm Covid- 19”, TS Nguyễn Huy Nga cho rằng với những trường hợp này cần điều tra kỹ xem họ có thực sự “ngồi yên trong nhà hay không?”.

“Tôi đã từng hỏi nhiều người bệnh về dịch tễ rồi. Họ đi lấy mẫu xét nghiệm, đi tiêm vắc xin, con cháu đi làm tùm lum khắp nơi. Chả có chuyện ngồi trong nhà mà bị dịch”, TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo TS.BS Phạm Lê Duy, giảng viên bộ môn sinh lý - sinh lý bệnh - miễn dịch của Trường ĐH Y Dược TP.HCM, nhiều người không để ý đến những thói quen sinh hoạt hằng ngày mà không đảm bảo cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến lây nhiễm Covid-19.

Hoặc tình huống người dân ở nhà thực hiện giãn cách nhưng cũng không tránh khỏi được những cơ hội dễ bị lây nhiễm như ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men hoặc là lây nhiễm từ các hàng hoá đặt mua từ nơi khác về…

5K, vắc xin vẫn là 'tấm khiên' bảo vệ

Bởi theo TS. BS Duy, ngoài việc lây lan trực tiếp qua các giọt khí dung lơ lửng trong không khí, vi rút còn có thể hiện diện trên bề mặt vật dụng và bằng cách nào đó có thể tiếp xúc với những vùng niêm mạc như mắt, mũi miệng, thông thường là qua đôi bàn tay của chúng ta. Chính vì thế, bác sĩ Duy khuyên ngoài việc thực hiện tốt 5K thì còn phải chú ý thực hiện những việc sau:

Hạn chế dùng thang máy đông người, và nếu có thể, hãy sử dụng thang bộ. Nếu như buộc phải sử dụng thang máy, thì phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện trong thang máy. Có thể sử dụng vật dụng như chìa khóa để bấm nút thang máy thay vì dùng tay.

Thứ hai, dù hiện tại chưa có bằng chứng về việc vi rút có thể lây truyền qua các bưu phẩm, hay vật phẩm giao nhận qua chuyển phát, nhưng nghiên cứu cho thấy vi rút SARS-CoV-2 có thể tồn tại khoảng 1 ngày trên bề mặt giấy cát tông, và khoảng 3 ngày trên bề mặt nhựa. Cho dù lượng vi rút đó chưa biết có đủ để gây nhiễm cho người tiếp xúc hay không, nhưng cũng chưa có bằng chứng chứng minh cho điều ngược lại.

Do đó, để giảm tối đa nguy cơ bị lây nhiễm qua các vật trung gian, bác sĩ Duy khuyên khi nhận vật phẩm từ nơi khác gửi đến, nên lau bề mặt vật phẩm bằng dung dịch sát khuẩn trước khi mang vào nhà, và rửa tay sạch sau khi mở vật phẩm.

Đối với thực phẩm, có thể rửa sạch dưới vòi nước chảy, hoặc ngâm vào dung dịch muối loãng và rửa sạch trước khi chế biến. Hạn chế mua thực phẩm chế biến sẵn trong giai đoạn này.

Còn trong trường hợp nếu trở về từ nơi có nguy cơ cao (những nơi tụ tập đông người, trở về từ khu cách ly, bệnh viện), thì bác sĩ Duy có lời khuyên: “Nên để giày dép bên ngoài, không mang vào nhà, hoặc phải xịt với dung dịch khử khuẩn rồi mới mang vào nhà, rửa tay với dung dịch sát khuẩn hoặc với nước và xà phòng, cởi quần áo bên ngoài và cho vào máy giặt hoặc ngâm với xà phòng ngay, rửa tay lại lần nữa rồi cuối cùng mới tháo khẩu trang và bỏ vào thùng rác, đậy nắp lại, sau đó rửa tay và tắm rửa thật sạch sẽ. Vì vùng mũi - họng là nơi bệnh xâm nhập, nên khẩu trang phải là vật được gỡ bỏ cuối cùng trong suốt quy trình này, để đảm bảo nếu có vi rút bám lên các bề mặt như bàn tay, quần áo sẽ không có cơ hội tiếp xúc với vùng mũi - họng”.

Bác bỏ thông tin cho rằng “vi rút SARS-CoV-2 lây qua không khí, lây ở khắp nơi, ở trong nhà không đi đâu mà bị dịch” là sai. TS Nguyễn Huy Nga cho rằng đối với người dân trong lúc này điều quan trọng nhất để phòng dịch là tuân thủ các biện pháp 5K theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế; đồng thời tiêm vắc xin khi đến lượt.

Theo đó, người dân cần đeo khẩu trang đúng chất lượng và đúng cách khi ra ngoài thậm chí ngay cả khi đi thang máy, ra hành lang nhà chung cư, xuống sảnh chung cư…

Tại những vùng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, người dân cần tuyệt đối tuân thủ, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết (mua thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men, cấp cứu…); đi làm cần tuân thủ giãn cách theo ngày.

N. Huyền 

Nhân viên cung cấp thực phẩm vào siêu thị dương tính: Vi rút có lây qua thực phẩm?

Nhân viên cung cấp thực phẩm vào siêu thị dương tính: Vi rút có lây qua thực phẩm?

Việc một loạt nhân viên công ty cung cấp thực phẩm vào siêu thị dương tính khiến nhiều người lo lắng liệu họ có bị nhiễm vi rút SARS- CoV- 2 khi mua thực phẩm của nhà cung cấp này?.

Cách làm sạch nhà cửa, chặn nguồn lây nhiễm Covid-19

Cách làm sạch nhà cửa, chặn nguồn lây nhiễm Covid-19

Trong mùa dịch bệnh các gia đình tạo thói quen sinh hoạt đặc biệt là các biện pháp vệ sinh nhà cửa là biện pháp vô cùng quan trọng, giảm nguy cơ lây nhiễm virus trong môi trường sống nhất là trường hợp gia đình có người là F0.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !