'Rộ' dịch vụ xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19, có cần làm?

Nhiều người sau tiêm vắc xin Covid-19 lo lắng khả năng sinh kháng thể có hay chưa, nắm bắt tâm lý này, có nhiều cơ sở khám chữa bệnh đưa ra gói dịch vụ xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19.

Tại Hà Nội, tổ hợp phòng khám Medip... có dịch vụ xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19 với giá 500 nghìn đồng.

Theo hướng dẫn quảng cáo của phòng khám, 2 thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm định lượng kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19 - khoảng 28 ngày sau tiêm mũi 1 và từ 14 đến 28 ngày đối với người sau tiêm mũi 2.

Theo đó, xét nghiệm có độ nhạy lâm sàng 98.8%, độ đặc hiệu phân tích 100%, không phản ứng chéo với các loại coronavirus khác.

Kết quả âm tính: Không đủ kháng thể SARS- CoV- 2 IgG cần thiết. Ý nghĩa: Chưa từng nhiễm bệnh hoặc không đáp ứng miễn dịch sau tiêm ngừa.

Kết quả dương tính: Có xuất hiện kháng thể SARS- CoV- 2 IgG trong mẫu máu. Ý nghĩa: Tình trạng nhiễm hoặc đã từng nhiễm SARS-CoV-2 hoặc có khả năng đáp ứng miễn dịch sau tiêm ngừa.

Tại TP.HCM cũng có nhiều phòng khám đưa ra gói dịch vụ xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19. Phòng khám CareP... quận 7, cũng đưa ra dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể Covid-19 với giá 390 nghìn đồng.

Một bệnh viện đa khoa ở Phú Thọ cũng triển khai quy trình xét nghiệm định lượng kháng thể sau khi tiêm vắc xin Covid-19, nhằm phục vụ công tác điều trị Covid-19 cũng như hỗ trợ người dân khi có nhu cầu.

{keywords}
Dịch vụ xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19 xuất hiện ở nhiều cơ sở KCB. 

BS Trương Hữu Khanh – Chuyên gia truyền nhiễm BV Nhi đồng I TP.HCM cho biết, ông cũng nhận được hàng chục câu hỏi nhờ tư vẫn mỗi ngày về việc có nên xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid-19 để mình chắc chắn được vắc xin bảo vệ. BS Khanh cho rằng điều này không cần thiết, tốn kém cho người dân.

Theo bác sĩ Khanh, xét nghiệm kháng thể trong máu sau tiêm vắc xin để định lượng kháng thể chỉ dành cho nhóm người tham gia thử nghiệm nghiên cứu vắc xin còn trong cộng đồng nó không có tác dụng gì.

Người đã tiêm vắc xin 2 mũi nếu mắc Covid-19 thì rất ít trở nặng nên xét nghiệm không giúp được gì nhiều. 

GS Nguyễn Văn Tuấn – Viện Y khoa Garvan, Úc cũng cho biết, trong quá khứ đã có trường hợp người đã tiêm vắc xin rồi sau đó đi xét nghiệm PCR hoặc và có kết quả dương tính. Nhưng trên lí thuyết, tiêm chủng vắc xin và nếu không bị nhiễm thì PCR không thể cho ra kết quả dương tính. Rất có thể kết quả dương tính là dương tính giả.

Câu hỏi đặt ra là người đã tiêm vắc xin có cần làm xét nghiệm kháng thể? GS Tuấn cho rằng nếu người tiêm vắc xin nghi ngờ mũi tiêm chưa có tác dụng, đi xét nghiệm kháng thể, thì đây là việc không nên làm. Lí do là các phương pháp xét nghiệm này cho chúng ta biết một người đã bị phơi nhiễm virus trong quá khứ, chúng không phải là thước đo tin cậy về sự miễn dịch chống virus.

Tại sao xét nghiệm kháng thể không phải là thước đo đáng tin cậy?

Theo GS Tuấn, tại vì các phương pháp xét nghiệm này chỉ cho chúng ta biết kháng thể chống SARS-CoV-2 là hiện diện hay không hiện diện, nhưng chúng không định lượng, không cho biết bao nhiêu kháng thể trong cơ thể. Điều này có nghĩa là một người có thể có kết quả dương tính, nhưng lượng kháng thể có thể không đủ để bảo vệ chống lại virus. Mặt khác, nếu kết quả xét nghiệm là âm tính, thì nó cũng không có nghĩa là người đó không có miễn dịch, bởi vì các thành phần khác của hệ miễn dịch (như tế bào T) có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống virus.

Vì những lí do trên, các giới chức y tế không khuyến cáo làm xét nghiệm kháng thể cho những người đã tiêm vắc xin Covid-19.

K.Chi   

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !