Những ai không nên ăn 'vua của các loại trái cây'?

Thời điểm này, nhãn đang chín rộ, bán nhiều ở ngoài chợ. Đây là loại quả được ví như 'vua của các loại trái cây' với nhiều tác dụng nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Chất chống oxy hóa hơn cam, kiwi, xoài

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, mặc dù nhãn cung cấp chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa hơn các loại trái cây như quả mọng, cam, kiwi hoặc xoài, nhưng nhãn cũng là nguồn cung cấp một số polyphenol, vitamin C, vitamin nhóm B, magie, kali và phospho.

{keywords}
Những ai không nên ăn “vua của các loại trái cây”?

Theo đó, nhãn có chứa chất chống oxy hóa như polyphenol, có tác dụng chống lại các gốc tự do, viêm nhiễm, nhiễm trùng và stress oxy hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules đã xác định 4 polyphenol và flavonoid có hàm lượng cao nhất trong quả nhãn đó là axit gallic, ethyl gallate, corilagin và axit ellagic.

Nhãn còn chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như anthocyanins, corilagin, axit methylgallic, flavone glycoside, quercetin và kaempferol.

Không chỉ sử dụng dưới dạng quả tươi, y học cổ truyền còn sử dụng nhãn làm thuốc với tên gọi long nhãn hay long nhãn nhục, là cùi nhãn sấy khô.

Theo ghi chép trong y văn cổ Trung Quốc, Lý Thời Trân (y gia nổi tiếng thời nhà Minh), coi quả nhãn là một loại thuốc bổ tự nhiên và gọi nó là “vua của các loại trái cây”.

Mặc dù công dụng chữa bệnh của long nhãn còn chưa được y học hiện đại nghiên cứu nhiều nhưng y học cổ truyền đã sử dụng long nhãn để chữa các chứng bệnh như: Đau và sưng, đau dạ dày, chữa rắn cắn (hạt nhãn), mệt mỏi, suy nhược thần kinh, mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ và nhận thức…

Theo Lương y Phùng Tuấn Giang, nhãn là loại trái cây an toàn, nhưng sử dụng lượng vừa đủ sẽ nhận được nhiều lợi ích đối với cơ thể. Mỗi ngày, chúng ta có thể ăn khoảng 200 – 300g nhãn, nếu ăn quá nhiều có thể bị nóng (nhãn có tính ấm), mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

Ai không nên ăn nhãn?

Vào tháng 7 – 8 hàng năm là mùa nhãn chín rộ, TS, lương y Phùng Tuấn Giang cho rằng đây là thời điểm mà chúng ta có thể thưởng thức nhãn tươi ngon nhất.

Vì có hương vị thơm ngon nên nhãn thường được sử dụng một cách đơn giản đó là tách vỏ, ăn phần cùi trắng mọng nước mà không cần chế biến.

Tuy nhiên, chúng ta có thể biến tấu các món ăn khác từ nhãn tươi như làm thạch, mứt, trà thảo mộc…

Cùi nhãn còn được bóc tách cẩn thận, khéo léo, sấy khô tạo thành vị thuốc long nhãn nhục trong y học cổ truyền.

Long nhãn là vị thuốc quan trọng trong các phương thuốc bổ khí huyết, dưỡng tâm, kiện tỳ, an thần với liều dùng mỗi ngày từ 6 – 18g.

Không chỉ vậy, vị thuốc long nhãn còn xuất hiện trong công thức các món ăn bài thuốc như món tiềm, yến chưng, chè dưỡng nhan…

Ngoài việc ăn phần cùi trắng, hạt và vỏ nhãn còn được sử dụng để làm các sản phẩm tẩy rửa thiên nhiên như dầu gội đầu, nước rửa bát. Vỏ và hạt đã được chứng minh là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Tuy nhiên TS, lương y Phùng Tuấn Giang cho biết, trong quá trình khám, bốc thuốc cho nhiều người ông luôn nhận được câu hỏi, bà bầu có được ăn nhãn?

Trả lời câu hỏi này, TS, lương y Phùng Tuấn Giang cho biết, nếu sử dụng nhãn lượng vừa đủ trong ngày, nhãn sẽ đem đến cho phụ nữ có thai những tác dụng như nâng cao sức khỏe, cải thiện tiêu hóa, bổ sung vitamin…

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều nhãn cùng lúc và ăn liên tục nhiều ngày sẽ có thể bị nóng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí là xuất huyết và gây sảy thai.

Đặc biệt không nên ăn nhãn trong thời điểm mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy thai, mắc tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, đang bị dị ứng mẩn ngứa.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, người bệnh tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ cũng không nên ăn nhãn. Bởi cũng như xoài hay mít, nhãn cũng là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn vì trong những loại quả này có tính nhiệt cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, người béo phì nên ăn ít nhãn. Lý do là bởi, nhãn có nhiều chất chất xơ và dinh dưỡng. Nếu người béo phì ăn nhiều nhãn, lượng đường trong quả này tích tụ trong cơ thể, sẽ gây ra béo phì nặng hơn.

Ngoài ra, do quả nhãn có tính ôn nên người béo phì ăn nhãn sẽ gây nóng trong người, mụn nhọt nhiều hơn.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !