Ngại dịch Covid-19, bố mẹ tự tắm lá chữa viêm da, bé 21 tháng tuổi loét hết cổ

Viêm da cơ địa ngứa thường có triệu chứng điển hình ở hầu hết các trường hợp. Với trẻ nhỏ khi ngứa sẽ gãi làm trầy xước, chảy máu và dễ bị nhiễm trùng gây lở loét, mưng mủ và da ở vùng này thường bị dày lên.

Tưởng con gái tuổi teen mang bầu ai dè khối u 15kg

Tưởng con gái tuổi teen mang bầu ai dè khối u 15kg

Nhiều bé gái tuổi dậy thì bụng to bất thường ba mẹ tưởng con béo hoặc là có quan hệ bất chính mang bầu nhưng khi đi kiểm tra bệnh ung thư đã tiến triển nặng. 


Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận bệnh nhi 21 tháng tuổi, trú tại huyện Thạch An, Cao Bằng với các dấu hiệu như nổi mảng rát đỏ, da khô sần ngứa ở lưng, cổ, hai tay, chân.

Bố mẹ của trẻ do e ngại dịch Covid-19 nên đã không cho con đi khám mà ở nhà tự tắm lá cây theo dân gian. Tuy nhiên, tình trạng của trẻ không thuyên giảm mà tiếp tục lan ra toàn thân, đặc biệt vùng da cổ của bé trở nên lở loét khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu, ngủ không ngon, ăn kém.

Lúc này bố mẹ bé mới đưa đến phòng khám chuyên Khoa Da liễu – Bệnh viện đa khoa tỉnh và được các bác sĩ chẩn đoán: Viêm da cơ địa.

Nhìn qua hình ảnh tình trạng bệnh nhi này, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, trường hợp này nặng dễ biến chứng nguy hiểm. Việc tắm lá chữa viêm da cơ địa tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhất là những bé bị mắc viêm da cơ địa thì tuyệt đối không nên tắm lá vì có thể gây nhiễm khuẩn hoặc ngộ độc.

Bởi theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, viêm da cơ địa ngứa thường có triệu chứng điển hình ở hầu hết các trường hợp. Với trẻ nhỏ khi ngứa sẽ gãi làm trầy xước, chảy máu và dễ bị nhiễm trùng gây lở loét, mưng mủ và da ở vùng này thường bị dày lên.

{keywords}
Ngại dịch Covid-19, bố mẹ tự tắm lá chữa viêm da, bé 21 tháng tuổi loét hết cổ (Ảnh minh họa)

Do trên da bình thường có rất nhiều loại vi khuẩn sống ở đó với vai trò cộng sinh nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh làm tình trạng viêm da nặng hơn gây khó khăn cho điều trị và khi khỏi dễ để lại sẹo. Ngoài triệu chứng da khô, nổi ban, mụn nước, vùng bị viêm còn có thể bị nứt nẻ, có khi không gãi cũng gây chảy máu.

Nguyên nhân của viêm da cơ địa được xác định có sự phối hợp của yếu tố di truyền (người có cơ địa dị ứng) với các yếu tố môi trường (do thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, các hóa chất...). Khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương do giảm sản xuất lớp lipit ở trên bề mặt của da, làm cho da khô, mất nước, tế bào bị biến dạng, từ đó tạo điều kiện cho dị nguyên, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Mặc dù bệnh viêm da cơ địa ít gây nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái nhất là với trẻ em khi mắc bệnh này. Môi trường là 1 yếu tố quan trọng làm khởi phát bệnh cũng như làm bệnh nặng thêm như thời tiết, khí hậu hanh khô, các dị nguyên hô hấp như mạt bụi nhà, phấn hoa, lông súc vật, hoặc dị nguyên thức ăn như trứng, sữa, lạc, tôm, cua…

Các bác sĩ lưu ý, viêm da cơ địa nếu không được chẩn đoán, điều trị và chăm sóc da kịp thời sẽ gây ra một số phiền toái cho trẻ như ngứa khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, kém ăn, chậm lớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ. Thương tổn da có thể bội nhiễm vi khuẩn (tụ cầu), virus (HSV), nấm…làm bệnh trầm trọng hơn, khó điều trị, tiên lượng. Đối với một số trẻ lớn có thể ảnh hưởng tâm lý làm trẻ thiếu tự tin do ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Các nghiên cứu đã chứng minh 95% trẻ viêm da cơ địa sẽ khỏi sau 2 tuổi. Số còn lại không điều trị khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được, duy trì tình trạng ổn định mà không gây biến chứng nhưng dựa trên nguyên tắc điều trị chính là phục hồi hàng rào da, kiểm soát nhanh đợt cấp bằng thuốc chống viêm, duy trì tình trạng ổn định của bệnh bằng dưỡng ẩm.

Theo đó, trong các đợt cấp, phụ huynh nên đưa con đến khám tại chuyên khoa da liễu, nhận định, chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh và có được phương án điều trị phù hợp. Điều trị cơ bản là corticoid bôi tại chỗ và phục hồi hàng rào da bằng dưỡng ẩm và chất làm mềm da. Trong một số trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể kê thêm một số thuốc bôi và thuốc uống cần thiết khác. Tuyệt đối không tự chữa, không chữa bằng các loại lá làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Trong đợt bệnh ổn định, duy trì các sản phẩm dưỡng ẩm, tránh các yếu tố khởi phát vô cùng quan trọng để kéo dài thời gian không bệnh.

Do đó, điều trị viêm da cơ địa, chăm sóc da trẻ là rất quan trọng, giúp bệnh ổn định và tránh tái phát, cần sự tỉ mỉ và sự hợp tác chặt chẽ giữa thầy thuốc và cha mẹ của trẻ.

Theo đó, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, bố mẹ nên cho trẻ mặc quần áo chất liệu cotton, mềm, dễ thấm hút, hạn chế để trẻ tiếp xúc đồ len, dạ. Không nên bôi, tắm cho trẻ bằng các nước lá không rõ nguồn gốc vì có thể là làm tình trạng bệnh của trẻ nặng thêm. Chú ý loại bỏ các yếu tố kích ứng như bụi, mạt nhà, phấn hoa, lông súc vật,..Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng hoặc thực phẩm lạ.

Ngoài ra, những trẻ bị viêm da cơ địa nên tắm bằng những loại sữa tắm dịu nhẹ, ít kích ứng và có tính chất dưỡng ẩm, tắm nước không quá nóng và không nên ngâm trẻ quá lâu.

Khi thấy trẻ có biểu hiện mẩn đỏ, khô da nhiều, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám xác định căn nguyên, điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng.

Nữ bệnh nhân 21 tuổi mù mắt chỉ vì thói quen nhiều người hay làm

Nữ bệnh nhân 21 tuổi mù mắt chỉ vì thói quen nhiều người hay làm

Bị đau nhức, kèm theo nhìn mờ 3 tháng trước nhưng nữ bệnh nhân không đi khám ngay mà ở nhà tự uống thuốc. Chỉ đến khi tình trạng không được cải thiện mới đến viện thì đã mất toàn bộ thị lực.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !