Làm gì để không lây nhiễm Covid-19 nếu đi máy bay cùng ca dương tính?

"Ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn… bản thân mỗi hành khách cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, quan trọng nhất ở đây là khẩu trang và khử khuẩn", PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

{keywords}
Người đi máy bay cần tuân thủ khẩu trang và khử khuẩn 

Trong số những ca bệnh Covid-19 tại Hà Nội có trường hợp một nam thanh niên (Bắc Từ Liêm) từng ngồi gần 2 ca dương tính người Trung Quốc trên chuyến bay chiều Đà Nẵng-Hà Nội. Theo đó, nam bệnh nhân này đi chuyến bay VN160 (từ Đà Nẵng đi Hà Nội), số ghế 52G ngày 29/4 cùng với 2 ca dương tính người Trung Quốc (số ghế 49C và 50B).

Trường hợp này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn việc lây nhiễm Covid-19 trên máy bay và cách phòng ngừa như thế nào?.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc.

Cụ thể, lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; lây khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

Với trường hợp nam thanh niên ở Hà Nội bị lây Covid-19 trên máy bay, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, đối tượng được xem là tiếp xúc gần với người bệnh, trên máy bay hoặc các phương tiện khác, là người ngồi trong phạm vi 2 hàng ghế kế cận.

Như vậy, trường hợp ca bệnh trên được tính là tiếp xúc gần và có khả năng bị lây Covid-19 từ ca bệnh khi ngồi trên máy bay.

Theo ông Phu, môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau nên nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm cao. Thực tế, nước ta cũng đã ghi nhận các trường hợp là tiếp viên hàng không mắc Covid-19.

Ngoài ra, trong những chuyến bay nhập cảnh về cũng ghi nhận nhiều trường hợp dương tính, họ có thể bị lây trên máy bay hoặc bị lây tại nước sở tại trước khi về nước.

“Có rất nhiều tình huống có thể xảy ra trên máy bay. Về nguyên tắc, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng sẽ có những lúc họ không đeo, vì thế khi ngồi gần ca bệnh họ ho, nói chuyện, hắt hơi có thể làm phát tán mầm bệnh. Ngoài ra, mầm bệnh có thể có ở trên bề mặt như tay vịn ghế, nắm cửa nhà vệ sinh…, nếu một người chạm tay vào sau đó đưa lên, mắt, mũi, miệng thì có thể lây nhiễm virus.

Cũng vì thế, rủi ro lây nhiễm trên máy bay không chỉ nằm trong giới hạn đó, bởi các hành khách không chỉ ngồi yên một chỗ trong suốt chuyến bay. Họ còn có thể di chuyển, đi vào nhà vệ sinh, lấy hành lý ở khoang phía trên đầu…”, PGS. TS Trần Đắc Phu cho hay.

Vì thế, để phòng chống dịch Covid-19, ông Phu nhấn mạnh, ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn…, thì bản thân mỗi hành khách cũng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, quan trọng nhất ở đây là khẩu trang và khử khuẩn.

Bên cạnh đó, với ca bệnh trên chuyên gia này cũng lưu ý người này đi về từ Đà Nẵng, TP này vừa ghi nhận một ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay chưa xác định được nguồn lây của ca bệnh này từ đâu.

Do đó, nguyên tắc chống dịch của chúng ta vẫn là phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch mạnh mẽ, dập “đám lửa nhỏ” không để bùng phát lên thành “đám lửa to”. Khoanh vùng triệt để thì dịch không bùng phát mạnh.

Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Thủ đô, sáng nay, Hà Nội vừa ghi nhận thêm 1 ca nhiễm Covid-19 mới tại quận Hoàng Mai, là trường hợp 1 người nước ngoài.

Cụ thể, bệnh nhân V.V., SN 1984, quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia làm việc cho công ty Vinfast. Trú tại Khu đô thị Timescity, Mai Động, Hoàng Mai.

Bệnh nhân nhập cảnh ngày 17/4, được cách ly tập trung tại khách sạn Cảnh Hưng, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 ngày 19/4, lần 2 ngày 30/4, kết quả đều âm tính (CDC Hải Phòng).

Ngày 1/5, bệnh nhân hết cách ly, đi taxi về Hà Nội ở tại địa chỉ trên cùng vợ và con, tự khai chưa đi đâu xa.

Ngày 3/5 bệnh nhân tự đến Bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm dịch vụ, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được chuyển đến cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm được chuyển đến CDC Hà Nội để tiếp tục xét nghiệm.

Tại nhà bệnh nhân, vợ và con bệnh nhân sức khỏe bình thường, đang được điều tra lấy mẫu.

Ngành chức năng tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp người tiếp xúc gần để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !