Hà Nội sắp hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, những F1 nào đủ điều kiện?

Phó giám đốc CDC Hà Nội Lã Thị Lan cho biết, đơn vị này vừa có tờ trình gửi Sở Y tế Hà Nội về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần (F1).

{keywords}
Hà Nội, đề xuất F1 cách ly y tế tại nhà (ảnh minh hoạ)
Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Dù số ca Covid-19 không nhiều nhưng Hà Nội nên thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà để nếu số ca có tăng thêm thì Hà Nội đã có kinh nghiệm xử lý, không còn lạ lẫm - Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương đề xuất

Mục đích của đề xuất này nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và giảm chi phí cho người được cách ly. Theo đó, đối tượng áp dụng gồm: Người tiếp xúc gần (F1) và không phải là người trong cùng gia đình, trong phòng làm việc, trong cùng bàn ăn uống với ca bệnh xác định.

Các F1 bắt buộc phải có người chăm sóc, hỗ trợ là trẻ em dưới 12 tuổi, người tàn tật, phụ nữ sau sinh và cho con bú trong vòng 12 tháng;

Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng F1 tại nhà.

Tất cả người sống trong một nhà/nơi cú trú đều là F1;

Những người đang cách ly tập trung (F1 hoặc về từ vùng dịch) đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR ngày thứ 7 âm tính với virus SARSCoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà;

Đối với các F1 nguy cơ cao: F1 trong gia đình hoặc cùng phòng làm việc, cùng bàn ăn với trường hợp xác định thì Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cơ sở cân nhắc các điều kiện cách ly tại nhà và các yếu tố nguy cơ dịch bệnh để quyết định.

“Hiện tờ trình đang chờ phê duyệt của Sở, UBND TP. Khi nào được sự chấp thuận, chúng tôi sẽ triển khai ngay”, bà Lan cho biết.

PGĐ CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh, điểm lưu ý trong đề xuất của CDC là cụ thể hoá đối tượng F1 thuộc diện cách ly tại nhà.

“Chúng tôi không gộp chung bởi chỉ cần có tiếp xúc qua cũng được xếp vào nhóm F1. Tuy nhiên, trong đó có những người có nguy cơ lây nhiễm cao, có người có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Vì thế chúng tôi phân loại kỹ, cụ thể đối tượng F1 nào có nguy cơ thấp thì cho cách ly tại nhà để giảm lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, tạo tâm lý thoải mái cũng như giảm chi phí cho F1. Đồng thời sự phân loại rõ ràng này giúp cho các địa bàn không bị lúng túng khi thực hiện”, bà Lan nhấn mạnh.

Về thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với nhóm đối tượng F1có nguy cơ thấp này, bà Lan cho biết theo đề xuất là 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau cách ly y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo.

“Trong thời gian cách ly y tế tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày 14 kể từ khi bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly y tế tập trung thì lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 cách ly tại nhà.

Các điều kiện về nơi ở, vệ sinh của người thực hiện cách ly cũng như trách nhiệm của người cách ly, nhân viên y tế, lực lượng chức năng trên địa bàn F1 cư trú được quy định như Hướng dẫn chung của Bộ Y tế về cách ly tại nhà”, bà Lan cho hay.

Để việc cách ly F1 đạt hiệu quả, đảm bảo trong công tác phòng chống dịch, bà Lan cho biết CDC Hà Nội cũng đưa ra những giải pháp cụ thể. Theo đó, với trường hợp F1 cách ly tại nhà người thực hiện cách ly cũng như người nhà, gia đình phải ký cam kết tuân thủ cách ly tại nhà.

“Chúng tôi cũng có quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan như Tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố, chính quyền cơ sở… Khi quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, đơn vị với quy trình cụ thể thì việc thực hiện sẽ được chặt chẽ, nghiêm túc”-Phó giám đốc CDC Hà Nội nói.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Infonet, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho rằng Hà Nội cần lên phương án cho cách ly, điều trị  nếu số ca mắc tăng cao. Bởi khi số mắc tăng cao thì số trường hợp nặng nhiều hơn, bệnh nhân tử vong cũng nhiều.

Trong bối cảnh này, Hà Nội nên triển khai thí điểm cho cách ly F1 tại nhà, điều kiện là cần đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Y tế.  

“Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia đã cho phép, Hà Nội nên triển khai. Việc làm này vừa để thí điểm vừa để tập dượt sẵn sàng cho tình huống khi các ca bệnh nhiều lên”, TS. Trần Đắc Phu nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế, những ngày qua, Hà Nội liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính mới với SARS- CoV- 2, đặc biệt từ ngày 4/7, các ca mắc mới có xu hướng tăng, nhiều ca phát hiện trong cộng đồng thông qua khám sàng lọc, ho sốt.

Như vậy, trong đợt dịch thứ tư từ ngày 29/4 đến thời điểm này Hà Nội đã có 813 trường hợp mắc (495 tại cộng đồng, 318 đã được cách ly).

Trước diễn biến dịch phức tạp, đêm 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ban hành chỉ thị số 17 giãn cách xã hội toàn bộ thành phố Hà Nội theo Chỉ thị 16 từ 6h ngày 24/7. 

N. Huyền 

PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

Hà Nội nên thực hiện thí điểm ngay cách ly F1 tại nhà - vừa có tính chất thí điểm vừa mang tính tập dượt sẵn sàng cho tình huống các ca bệnh nhiều lên.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !