PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

Hà Nội nên thực hiện thí điểm ngay cách ly F1 tại nhà - vừa có tính chất thí điểm vừa mang tính tập dượt sẵn sàng cho tình huống các ca bệnh nhiều lên.

{keywords}
Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố từ 6h ngày 27/4 (ảnh minh hoạ)
Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Shipper có được đi giao đồ ăn?

Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Shipper có được đi giao đồ ăn?

PGĐ CDC HN Khổng Minh Tuấn cho biết, Chỉ thị 16 quy định rất rõ: “ai ở đâu, ở nguyên đấy” chỉ có các lực lượng tham gia phòng chống dịch mới ra đường. Do đó, shipper phải dừng hoạt động. 


Thực hiện nghiêm giãn cách

PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng “Hà Nội có nguy cơ cao”.

Vừa qua xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng với những triệu chứng ho, sốt, hay các chùm ca bệnh trong đó có chuỗi lây tại nhà thuốc Đức Tâm (Láng Hạ)… cho thấy các ca bệnh không rõ nguồn lây nằm rải rác tại một số quận huyện.

“Những ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc ho, sốt chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” nên nguy cơ cao. Trong khi Hà Nội còn có thể xuất hiện những trường hợp dương tính, những ổ dịch còn lẩn khuất ở trong cộng đồng mà chưa phát hiện ra”, ông Phu phân tích.

Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng nhấn mạnh “việc thực hiện giãn cách xã hội ở Hà Nội theo Chỉ thị 16 phải được thực hiện nghiêm. 

Nếu thực hiện không nghiêm thì cũng sẽ không có tác dụng gì. Giống như anh chỉ rào hai đầu ngõ, đầu phố nhưng ở trong người dân vẫn giao lưu, tiếp xúc thì cũng không có tác dụng.

Đặc biệt vi rút chủng Delta này lây lan rất nhanh, chỉ trong thời gian ngắn có thể lây lan ra nhiều người, nếu người nhiễm vi rút mà đi lại nhiều nơi thì dịch nhanh chóng lây lan ra diện rộng", ông Phu nói.

Rút kinh nghiệm từ TP.HCM, Hà Nội đừng giãn cách chỉ ở ngoài đường

Rút kinh nghiệm từ TP.HCM, Hà Nội đừng giãn cách chỉ ở ngoài đường

Theo các chuyên gia, giãn cách xã hội phải giãn cách nghiêm từ góc độ gia đình với gia đình, người với người chứ không phải là chỉ giãn cách ngoài đường

Tránh tập trung đông người, cần thí điểm ngay cách ly F1 tại nhà

Lưu ý thư hai, ông Phu đưa ra là Thủ đô cần đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm cho người dân tránh hiện tượng thiếu nhu yếu phẩm. Việc này nhằm tránh việc người dân tập trung đông người, chen chúc chờ đợi đi mua thực phẩm.

Ngoài việc tránh tập trung đông người khi đi chợ, siêu thị ông Phu cũng lưu ý Hà Nội không để diễn ra bất kỳ hoạt động nào tập trung đông người như khi đi xét nghiệm hay tới đây là ra quân chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid- 19.

Theo ông Phu, Hà Nội cũng nên phân luồng, thông tuyến xe chở lương thực, hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, hay những xe công vụ cũng tránh gây ùn tắc, gây nên tình trạng tụ tập đông người.

Đặc biệt, theo ông Phu Hà Nội cũng phải lên phương án cho cách ly, điều trị cần thiết nếu số ca mắc tăng cao. Bởi khi số mắc tăng cao thì có thể số bệnh nhân tử vong cũng nhiều. Trong bối cảnh này, Hà Nội nên triển khai thí điểm cho F1 cách ly tại nhà, tất nhiên người cách ly đảm bảo quy định của Bộ Y tế.

“Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã cho phép, Hà Nội nên triển khai ngay. Việc làm này vừa có tính chất thí điểm nhưng cũng vừa có tính chất tập dượt sẵn sàn cho tình huống khi các ca bệnh nhiều lên”, ông Phu phân tích.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã có 675 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 417. Từ ngày 4/7 đến nay, số ca mắc tiếp tục tăng, trong đó phát hiện nhiều ca trong cộng đồng thông qua sàng lọc ho, sốt.

Ông Phu đánh giá, “số ca mắc ở Hà Nội chưa thật nhiều nên việc giám sát trên diện rộng có chỉ định, không xét nghiệm tràn lan nhằm phát hiện những ổ dịch và truy vết vẫn là cần thiết để tách F0 ra khỏi cộng đồng”.

Do đó, Hà Nội cần tiếp tục giám sát, xét nghiệm để phát hiện những ổ dịch. Song song với đó, chính quyền, các cơ quan chức năng của Hà Nội cũng cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

“Chỉ có tiêm chủng mới phòng bệnh bền vững nhất còn giãn cách chỉ là thời điểm. Đối với người dân lúc này, khi ho, sốt phải báo ngay với nhân viên y tế”, ông Phu nhấn mạnh.

Từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm

Trao đổi với báo chí về việc Hà Nội ra quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trong khi dịch diễn biến phức tạp trên cả nước với chủng Delta; tại Hà Nội cũng liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch rất lớn.

Để có biện pháp phù hợp, thành phố đã quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định...

Bí thư Thành uỷ cũng nhấn mạnh, quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả cao.

Ông Dũng kêu gọi mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Đặc biệt, cần thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

“Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này là vô cùng quan trọng. Mong rằng từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng”, Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !