Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Dù số ca Covid-19 không nhiều nhưng Hà Nội nên thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà để nếu số ca có tăng thêm thì Hà Nội đã có kinh nghiệm xử lý, không còn lạ lẫm - Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương đề xuất

PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

Hà Nội nên thực hiện thí điểm ngay cách ly F1 tại nhà - vừa có tính chất thí điểm vừa mang tính tập dượt sẵn sàng cho tình huống các ca bệnh nhiều lên.

Nên thí điểm dù số ca F0 còn ít

PGS Nguyễn Viết Nhung cho biết cho rằng hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn các địa phương cách ly F1 tại nhà và thực hiện, với TP HCM thấy rõ ràng lợi ích của nó. Đó là hình thức ta cách ly các trường hợp đủ điều kiện.

Vì vậy, dù số ca Covid-19 chưa cao PGS Nhung cho rằng Hà Nội không nên đưa hết F1 đi cách ly tập trung, F0 vào viện mà nên thí điểm mỗi quận huyện cách ly sau đó báo cáo để xem có nút thắt nào thì gỡ ngay.

Ví dụ, 1 F0 cách ly tại nhà đáp ứng đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, xây dựng 4 phương châm tại chỗ, có tổ Covid-19 ngay tại địa phương theo dõi sức khoẻ của F0 và cần làm thành thục quy trình này để nếu số ca có tăng thêm thì Hà Nội đã có ngay kinh nghiệm xử lý, không còn lạ lẫm trong việc này.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cho biết thực hiện thí điểm để hoàn thiện quy trình, giải quyết các vướng mắc.

Theo PGS Nhung, khi số lượng cần cách ly lớn, nếu cách ly F1 hết sẽ gây ra quá tải, lây nhiễm ở khu cách ly tập trung khó tránh khỏi. Vì vậy phải sử dụng nguồn lực cách ly F1 tại nhà.

Hơn 80% F0 không triệu chứng, hoặc triệu chứng rất nhẹ, không cần vào bệnh viện, không cần chăm sóc y tế thực sự, thì có thể cách ly ngoài bệnh viện. Khi số lượng cách ly lớn thì bệnh viện không thể cung cấp số giường đủ được. Trong khi số lượng ít trở nặng, cần chăm sóc y tế thực sự thì cần phải có giường để điều trị.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cách ly tại nhà đối với F1, F0 thực sự giảm tải cho y tế và còn lợi ích hơn nữa cho người dân, vì khi có đủ điều kiện ở nhà, cuộc sống đỡ đảo lộn hơn, có điều kiện tốt hơn chăm sóc sức khỏe của mình, tránh được lây nhiễm chéo trong cách ly tập trung.

{keywords}
PGS Nguyễn Viết Nhung

Điều kiện cách ly F1, F0 tại nhà

Cách ly tại nhà là ngăn chặn nguồn lây nhiễm bệnh cho cộng đồng, cho người khác vì vậy F1 cần tuân thủ điều kiện:

Điều kiện 1: F1 tại nhà phải hiểu Covid-19 là gì, lây ra sao, đảm bảo không lây nhiễm và mọi người phải cam kết.

Điều kiện 2: Gia đình phải đủ cơ sở vật chất để làm, ví dụ có phòng khép kín vệ sinh, tách biệt với cả gia đình... Tốt hơn là có phòng đệm trao đổi thức ăn.

Điều kiện 3:  Phải có người phục vụ chúng ta vì F1 sẽ không ra khỏi phòng, người thân hiểu biết về cách ly và cam kết như thế nào.

Điều kiện 4: giám sát, tuy là cách ly tại nhà, song vẫn có cả hệ thống y tế theo dõi và nhiều người hỗ trợ. Điều kiện này cực kỳ quan trọng, nhấn mạnh phải là tổ Covid cộng đồng, cán bộ y tế được giao nhiệm vụ.

Với F0 ngoài các điều kiện như F1 trên thì cần thêm 3 điều kiện khác nữa:

Điều kiện 5: F0 phải biết theo dõi sức khỏe của mình, ví dụ đo nhiệt độ, huyết áp, dụng cụ đo bão hòa oxy ở đầu ngón tay, phải biết thế nào là khó thở, tức ngực, theo dõi định kỳ hàng ngày... thường xuyên trao đổi với người giám sát, thực hành đúng, khi ta cần hỗ trợ. Thông thường là sau 1 tuần nếu có biến chứng sẽ xảy ra rồi, cần gọi ai nếu cần chăm sóc.

Điều kiện 6: Nếu cách ly tại nhà, thì mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo cách ly với người thân nhưng người thân vẫn cần theo dõi kiểm tra F0 không nên bỏ mặc F0. Có thể cho F0 tự xét nghiệm tại nhà.

Điều kiện 7: Nếu có biến chứng cần vào bệnh viện chăm sóc thì cần điều kiện như thế nào, bảo hộ ra sao, phương tiện...

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành văn bản số 5599/BYT- MT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn cách ly F0 tại nhà sau thời gian điều trị tại các cơ sở y tế, nhằm giảm số lượng người bệnh Covid-19 được điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố đang có số lượng người bệnh và nhu cầu điều trị tăng cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

Nên dừng việc phun hoá chất ngoài trời phòng ngừa Covid-19?

Nên dừng việc phun hoá chất ngoài trời phòng ngừa Covid-19?

Theo các chuyên gia việc sử dụng hoá chất phun ngoài đường, phun lên cây, không trung, hoàn toàn không có tác dụng tiêu diệt vi rút gây bệnh Covid-19 mà làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !