Có ba thay đổi 'mất não' này, bạn cần gặp bác sĩ tâm thần ngay

Thời gian dịch bệnh kéo dài, nhiều người rơi vào trầm cảm, stress nhưng không nhận ra. Các bác sĩ cho rằng nếu cảm xúc bất thường sau 2 tuần không kiểm soát được thì cần liên hệ bác sĩ tư vấn ngay.

Xấu hổ vì chồng bỗng dưng “lắm mồm”
 
Chị Đỗ Thị Thanh Hà (33 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị rơi vào cảnh lúc nào cũng ầm ầm vì chồng chị thay đổi tính cách.

Chồng chị Hà trước làm đầu bếp cho 1 nhà hàng ở Hà Nội, từ khi dịch bệnh xảy ra anh ở nhà. Công việc của anh là trông con, kèm con học, còn chị vẫn đi làm hàng ngày.

Từ một người hiền, ít nói, chồng chị Hà thay đổi 360 độ. Anh luôn gắt gỏng, quát mắng con. Mỗi lần nhìn qua camera ở nhà, chị Hà lại nôn nóng vì chồng liên tục quát mắng con mình.

Hàng xóm nhà chị Hà cũng than thở tại sao bỗng dưng chồng chị lại hay quát mắng con, trong nhà lúc nào cũng chỉ có tiếng cãi nhau. Thậm chí, ngày 3 bữa cơm chỉ nghe thấy tiếng chồng chị Hà quát con, tiếng trẻ con khóc.
 
Trước đây anh rất yêu thương vợ con nhưng hiện tại chỉ cần chị Hà nấu canh quá mặn hay quá nhạt thì chồng chị sẽ cho bát canh bay vèo ra khỏi bàn ăn.
 
Chị Hà cũng hiểu do lâu ngày phải ở nhà không đi làm nên chồng chị thay đổi tính nết. Chị muốn chồng đi tham vấn tâm lý đánh giá trầm cảm. Tuy nhiên, chị vừa mở miệng đã bị chồng mắng vì 'chê chồng tâm thần'.
 
Mỗi lần nghe hàng xóm phàn nàn về việc gia đình chị luôn ầm ầm khắp tầng chung cư, chị Hà thấy xấu hổ nhưng chỉ mong mọi người thông cảm.
 
Trường hợp của chị Vũ Thị Hoa (37 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cũng rơi vào trạng thái stress. Chị Hoa cho biết chị luôn trong tình trạng 'mất não', không kiềm chế được cảm xúc của mình. Chỉ cần trong nhà ai làm gì không vừa mắt là chị sẵn sàng 'chửi' để giải toả cảm xúc. Chị Hoa thấy cuộc sống của mình thật mệt mỏi, cuộc sống không có ý nghĩa.
 
Nghe chị Hoa chia sẻ, bạn bè khuyên chị nên đi khám trầm cảm. Kết quả, test các dấu hiệu của trầm cảm, bác sĩ cho biết chị bị trầm cảm nặng, có những cảm xúc không kiềm chế. Đặc biệt, chị Hoa có dấu hiệu chán, không thấy ý nghĩa tồn tại của bản thân mình. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Dấu hiệu stress
 
Theo BSCKII Huỳnh Thanh Hiển – Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, thời gian dịch bệnh kéo dài chắc chắn có rất nhiều người bị trầm cảm, stress. Họ bị ảnh hưởng tâm lý từ mất công việc, mất người thân do Covid-19… rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đặc biệt là những người trẻ phải ở nhà thời gian dài, stress với những bộn bề của cuộc sống, dịch bệnh.
 
BS Hiển cho biết 3 dấu hiệu của stress:
 
Thứ nhất, rối loạn giấc ngủ. Bạn đang ngủ bình thường nhưng rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ, đây là dấu hiệu của stress.
 
Thứ hai, rối loạn cảm xúc. Người bị stress cảm giác cảm xúc của mình dễ bùng nổ hơn, có những người trước kia ít nói nhưng vì stress họ hay cáu gắt, thậm chí dồn những cảm xúc của mình lên trẻ nhỏ, người thân. Họ dễ bị mất bình tĩnh thậm chí chỉ những việc cỏn con cũng khiến họ cáu gắt, không giữ được bình tĩnh. 

{keywords}
BS Huỳnh Thanh Hiển khám cho bệnh nhân.

Thứ ba, không tập trung làm việc. Theo bác sĩ Hiển những người bị stress, trầm cảm họ sẽ không tập trung suy nghĩ được. Nếu trước đây bạn làm việc rất tốt, suy nghĩ có chiều sâu thì khi stress bạn sẽ cảm thấy mình như bị “mất não” không thể tập trung làm việc như trước, thậm chí chán nản công việc.
 
Ba dấu hiệu trên là điển hình của stress. Tuy nhiên, đa số các dấu hiệu này mọi người sẽ vượt qua được sau khoảng 2 tuần. Mọi người sẽ lấy lại được thăng bằng trong cuộc sống. Nhưng quá hai tuần mà những cảm xúc bùng nổ, công việc không tập trung được, tình trạng mất ngủ kéo dài thì bạn nên liên hệ bác sĩ hỗ trợ.
 
Theo bác sĩ Hiển, khi dịch bệnh thì người bệnh có thể liên hệ khám trực tuyến, tư vấn qua điện thoại hoặc có thể khám trực tiếp.
 
Đa số các triệu chứng trên đều có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng cách phối hợp, gồm tâm lý liệu pháp và dùng thuốc điều trị triệu chứng. Thời gian điều trị, theo dõi tuỳ vào từng người nhưng sẽ mất thời gian dài.
 
Tuy nhiên, nếu người bệnh sau khi chữa khỏi tiếp tục gặp phải cú sốc hay các mối lo toan… có thể sẽ tái phát. Vì vậy, nếu người bệnh có những dấu hiệu như trên, người thân nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa để khám, can thiệp y khoa kịp thời. Khi bạn có các dấu hiệu trên, bạn có thể chia sẻ với bạn bè, lắng nghe bạn bè, người thân. Việc chia sẻ vô cùng quan trọng, nó được xem là liều thuốc có thể giảm tình trạng stress.
 
BS Hiển nhấn mạnh cuộc sống bao giờ cũng có những stress, trầm cảm nhẹ nhưng điều quan trọng là vượt qua được nó để giữ thăng bằng cho cuộc sống.

K.Chi  

Rối loạn cảm xúc, stress vì giãn cách dài ngày trong đại dịch

Rối loạn cảm xúc, stress vì giãn cách dài ngày trong đại dịch

Thời gian giãn cách xã hội kéo dài, bạn cần có suy nghĩ tích cực, kiềm chế cảm xúc nếu không dễ bùng nổ các cuộc xung đột trong gia đình, ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần lâu dài.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !