Căn bệnh nữ ca sĩ chuyển giới Lynk Lee mắc nguy hiểm như thế nào?

Lynk Lee (33 tuổi) cho biết cô đang mắc u dây thanh quản. Sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định nữ ca sĩ phải nhập viện phẫu thuật. Ngoài ra, cô phải hạn chế nói, ca hát trong thời gian tới.

Không muốn là một trong số hơn 23.000 người Việt chết mỗi năm, quý ông hãy làm điều này

Không muốn là một trong số hơn 23.000 người Việt chết mỗi năm, quý ông hãy làm điều này

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Gần đây, bệnh xuất hiện ở những người trẻ tuổi, chiếm tỷ lệ 14,4% tổng số ung thư các loại.

Giọng ca sinh năm 1988 cho biết: "Sau khi nội soi, bác sĩ phát hiện dây thanh quản của tôi có vấn đề, có khối u phải phẫu thuật mới hết. Giọng tôi đang bị khàn, phải hạn chế nói nhiều, ca hát".

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc BV Đa khoa An Việt – chuyên gia về tai mũi họng, cho biết u dây thanh quản là một dạng tổn thương lành tính nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng đến giọng nói.

Nguyên nhân xuất hiện u nang thanh quản chính là do dây thanh bị kích ứng quá mức gây nên tình trạng xuất tiết dịch nhầy gây viêm sưng phù nề tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến sự tắc nghẽn quá mức hình thành u nang. Chủ yếu là do một số bệnh về đường hô hấp gây ra như bệnh viêm họng, bệnh viêm phế quản, bệnh viêm amidan, ho…

Bên cạnh đó, các u nang tích trữ chất nhầy có thể xảy ra tự phát hoặc có thể liên quan đến việc vệ sinh kém. Khi sự tích tụ ngày càng nhiều, kích thước u tăng lên, chúng có thể bắt đầu gây ảnh hưởng đáng kể đến vùng rung của dây thanh âm và biểu hiện qua sự thay đổi giọng nói.

{keywords}
PGS Nguyễn Thị Hoài An. 

PGS An cho biết khi bị u thanh quản, bệnh thường gây ra một loạt các triệu chứng đa dạng tùy mỗi cá nhân. Theo đó, một số người bị u nang dây thanh âm có thể gặp các triệu chứng sau: Khàn tiếng, mất giọng đột ngột, khó hát ở cao độ nhất định, đau họng, mệt mỏi.

Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân lại đi khám do khó thở, khó nói. Đây là biểu hiện bệnh đã vào giai đoạn tiến triển và u nang dây thanh đã có kích thước lớn, gây chèn ép các mô lân cận.

Bé gái 8 tuổi mắc u quái, nguyên nhân không ngờ

Bé gái 8 tuổi mắc u quái, nguyên nhân không ngờ

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi lấy ra khối u có chứa răng, xương hàm, tóc, da đầu với đường kính 8cm từ bé gái 8 tuổi.

Theo PGS An, độ ảnh hưởng hay nguy hiểm của u dây thanh là phụ thuộc vào nguyên nhân và khả năng đáp ứng với điều trị của bệnh.

Khi phát hiện u dây thanh quản, người bệnh được khuyến cáo điều trị ban đầu bằng giọng nói, việc theo dõi trong khoảng ba tháng sau đó cho thấy tình trạng khả quan thì có thể đánh giá tiên lượng tốt cho u nang dây thanh.

Ngược lại, nếu người bệnh không đáp ứng với liệu pháp giọng nói và cả với điều trị nội khoa, bác sĩ phải chỉ định can thiệp phẫu thuật để đem lại giọng nói cho người bệnh.

Sau phẫu thuật, bác sĩ An khuyến cáo người bệnh cần chú ý hạn chế nói chuyện trong thời gian đầu phẫu thuật để thanh quản có thời gian phục hồi.

Trường hợp phải thường xuyên nói nhiều, người bệnh nên sử dụng các thiết bị trợ âm nhằm khuếch đại tiếng. Ngoài ra, luyện âm là phương pháp quan trọng sau phẫu thuật giúp dây thanh mềm mại, uyển chuyển trở lại và cải thiện chất lượng giọng nói.

 Khánh Chi 

BV K lý giải vì sao ngày càng nhiều người Việt mắc và chết vì ung thư

BV K lý giải vì sao ngày càng nhiều người Việt mắc và chết vì ung thư

Tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !