Rút kinh nghiệm từ TP.HCM, Hà Nội đừng giãn cách chỉ ở ngoài đường

Theo các chuyên gia, giãn cách xã hội phải giãn cách nghiêm từ góc độ gia đình với gia đình, người với người chứ không phải là chỉ giãn cách ngoài đường

PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

PGS.TS Trần Đắc Phu: 'Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà'

Hà Nội nên thực hiện thí điểm ngay cách ly F1 tại nhà - vừa có tính chất thí điểm vừa mang tính tập dượt sẵn sàng cho tình huống các ca bệnh nhiều lên.

Từ 6h sáng ngày 24/7, Hà Nội giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16. Nhiều chuyên gia cho rằng việc giãn cách này rất kịp thời và không thể chậm hơn được nữa. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM, cho biết việc Hà Nội thực hiện giãn cách là đúng thời điểm vì không thẻ chậm trễ hơn được nữa. 

BS Khanh cho rằng nếu chậm thì “chạy” không kịp. Hiện nay, rút kinh nghiệm từ TP.HCM bác sĩ Khanh cho rằng người dân nên chấp hành nghiêm chỉnh giãn cách đúng nghĩa. 

Như đợt giãn cách đầu tiên ở TP.HCM thì trong các con hẻm, các khu công nhân vẫn tập trung đông người, buôn chuyện. BS Khanh cho rằng Hà Nội cần kiểm tra chặt chẽ các khu vực lán công nhân, khu nhà trọ nhiều người, các khu “ổ chuột”… Giãn cách nghiêm chỉnh ở khu công nghiệp. 

Bởi vì những khu vực này mới đáng lo nhất, nguy cơ như thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn vì chỉ kiểm soát ngoài đường. Nếu chỉ kiểm tra ở các tuyến phố, các khu vực siêu thị, chợ thì không thể đánh giá hết được. 

Theo dõi tình hình dịch ở Hà Nội, bác sĩ Khanh cho rằng thực sự đáng lo. Mình không thể chậm được, khi số ca còn ít thì cần truy vết F0 thật nhanh để khoanh vùng, xét nghiệm cách ly. 

Ngoài ra, Hà Nội cũng nên tiến hành xét nghiệm các khu vực có yếu tố nguy cơ. Với các ca ho, sốt trong cộng đồng kịp thời xét nghiệm sẽ vây được F0 sớm hơn. 

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho rằng cần nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin Covid-19 và người dân không nên chờ đợi vắc xin ‘xịn’ mà có vắc xin nào tiêm vắc xin ấy. 

PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhận định, Hà Nội làm như vậy là hoàn toàn chính xác bởi Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao.

Nhiều chùm ca bệnh phức tạp được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng với những triệu chứng ho, sốt, trong đó có chuỗi lây tại nhà thuốc Đức Tâm (Láng Hạ)… cho thấy các ca bệnh không rõ nguồn lây nằm rải rác. 

Những ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc khi bị ho, sốt chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Điều quan trọng ông Phu cho rằng người dân cần nhanh chóng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Không nên để tình trạng chỉ giãn cách bên ngoài còn trong ngõ, xóm, làng mạc vẫn tập trung đông người. 

Đặc biệt virrus chủng Delta này lây lan rất nhanh, chỉ trong thời gian ngắn có thể lây lan ra nhiều người, nếu người nhiễm vi rút mà đi lại nhiều nơi thì dịch nhanh chóng lây lan ra diện rộng. 

Hà Nội đang bước vào đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên diện rộng, về vấn đề đảm bảo giãn cách an toàn, theo TS Phạm Quang Thái – Trưởng phòng tiêm chủng khu vực phía Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trong đợt tiêm chủng vắc xin này, Hà Nội có thể thực hiện giãn cách bằng cách đặt lịch tiêm. 

Theo ông Thái, việc thực hiện tiêm chủng tới tận phường xã thì 1 ngày Hà Nội đảm bảo tiêm được 200 nghìn mũi vắc xin, mỗi điểm tiêm khoảng 100 người. Nên đặt giờ tiêm, nếu người tiêm đến đúng giờ theo giờ thông báo và thực hiện nghiêm giãn cách thì khả năng tập trung đông người ở điểm tiêm như trước đó ở TP.HCM không xảy ra.

Điều TS Thái lo ngại nhất đó là tâm lý của người dân đôi khi hẹn 10h tiêm thì họ tới từ 8h30 gây nên tình trạng đông đúc, chờ đợi. Vì vậy, các địa phương nên tuyên truyền cho người dân. Các lực lượng công an, dân phòng sẽ hỗ trợ để làm sao đảm bảo an toàn, giãn cách nhất. 

Nếu thực hiện đúng theo kế hoạch của Bộ Y tế, TS Thái cho rằng, sẽ không lo vấn đề tập trung đông người ở điểm tiêm. 

Khánh Chi

Sợ đi xét nghiệm vì nhân viên lấy mẫu lâu lâu mới thay găng tay, chuyên gia nói gì?

Sợ đi xét nghiệm vì nhân viên lấy mẫu lâu lâu mới thay găng tay, chuyên gia nói gì?

Theo đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, mỗi nhân viên y tế khi lấy mẫu phải mang găng và sau đó tháo găng, rửa tay trước khi chuyển qua lấy mẫu cho người kế tiếp nhưng thực tế thì không

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !