Sợ đi xét nghiệm vì nhân viên lấy mẫu lâu lâu mới thay găng tay, chuyên gia nói gì?

Theo đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, mỗi nhân viên y tế khi lấy mẫu phải mang găng và sau đó tháo găng, rửa tay trước khi chuyển qua lấy mẫu cho người kế tiếp nhưng thực tế thì không

 

'Các ca dương tính qua sàng lọc ho, sốt ở cộng đồng Hà Nội mới là phần nổi của tảng băng chìm'

'Các ca dương tính qua sàng lọc ho, sốt ở cộng đồng Hà Nội mới là phần nổi của tảng băng chìm'

PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, các trường hợp sốt, ho tại cộng đồng được phát hiện dương tính mới là phần nổi của tảng băng chìm. Người dân nên trung thực khai báo khi có triệu chứng để cùng ngành y tế Hà Nội kiểm soát dịch.

Chị Minh Châu (ở TP.HCM) cho biết gia đình chị đã 2 lần đi lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, nhân viên lấy mẫu lâu lâu mới thay găng tay, chị Châu còn phải nhắc khử khuẩn trước khi lấy mẫu vì găng tay không thay. Chị Châu lo lắng kiểu lấy mẫu như vậy lây chéo là không tránh khỏi.

Không riêng gì chị Châu, chị Nguyễn Hồng Huế (trú tại Quận 9, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM) cũng cho rằng khu hẻm nhà chị lấy mẫu lần 1 không có ai dương tính nhưng tới lần thứ 2, 3 sau vài ngày lại có người dương tính dù đã phong tỏa nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Chị Huế sợ quá trình lấy mẫu sẽ lây nhiễm Covid-19 khi người lấy mẫu dùng đôi găng lấy cho nhiều người mà không thay găng.

Chị Vũ Bích Nga (Gò Vấp) cho biết hôm chị đi test về cũng hồi hộp khi thấy nhân viên lấy mẫu không thay găng tay, nhưng hỏi lại người quen thì mới biết họ đã dùng găng tay vô khuẩn. Lúc đó chị mới thở phào nhẹ nhõm và mẫu gộp của chị đều âm tính.

Theo PGS Lê Thị Anh Thư – Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM về nguyên tắc việc lấy mẫu nếu dùng găng tay mà không thay găng có thể vô tình là nơi virus lây nhiễm từ người này sang người kia.

PGS Thư cho biết nguyên tắc lấy mẫu là phải thay găng sau 1 lần lấy mẫu. Người đi lấy mẫu phải được ngồi khoảng cách an toàn so với người cùng đi lấy mẫu để bảo vệ cho chính người được lấy mẫu.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, PGS Thư cho biết bình thường SARS-COV 2 chủ yếu chỉ lây qua giọt bắn và tiếp xúc, nhưng việc thực hiện thao tác lấy mẫu xét nghiệm là một thao tác giúp cho virus SARS-COV- 2 có thể phát tán trong không khí, như vậy sẽ tạo nguy hiểm cho những người đến lấy mẫu, ngay cả khi có đảm bảo khoảng cách 2m.

Chưa kể đến do áp lực số lượng lấy mẫu quá nhiều trong 1 thời gian ngắn nên nhân viên lấy mẫu không thể tuân thủ đúng việc thay găng, rửa tay giữa mỗi lần lấy mẫu và có thể làm lây nhiễm chéo qua đường tiếp xúc cho những người đến lấy mẫu.

Theo công văn khẩn của Bộ Y tế từ ngày 24/6, người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để đảm bảo độ ôm khít với khuôn mặt. Không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (như khẩu trang N95 hoặc tương đương).

Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 01 đôi găng tay y tế (không có bột talc) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu.

Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân.

PGS Thư cho rằng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn là cần thay găng tay sau mỗi lần lấy mẫu.

Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế công tác chống nhiễm khuẩn có nhiều thay đổi. Trước kia, khi vào khu vực đặc biệt thì được khuyến cáo đeo hai đôi găng tay. Đến hiện tại ngay cả trên thế giới cũng thay đổi có thể sử dụng 1 đôi găng tay, khử khuẩn đầy đủ và nhân viên lấy mẫu phải tuân thủ việc khử khuẩn.

PGS Sơn cho rằng đối với cộng đồng không quá lo lắng khi nhân viên lấy mẫu đã tuân thủ sát khuẩn đầy đủ thì khả năng lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu vô cùng thấp.

PGS Sơn nhấn mạnh không thể yêu cầu lấy mẫu xong 1 người lại thay găng tay y tế. Thực tế, có những đội 1 ngày phải lấy mẫu 600 -800 thậm chí 1.000 mẫu nếu thay găng tay tay thì không thể.

Virrus SARS-CoV-2 chủ yếu lây trong môi trường kín, hẹp, lây qua giọt bắn nên việc ngồi ở khu xét nghiệm thoáng, ngoài trời thì người dân không nên quá lo lắng. Nhân viên y tế sẽ có trách nhiệm khử khuẩn sau khi lấy xong một người và chắc chắn không có lây nhiễm trong việc lấy mẫu xét nghiệm – PGS Sơn nói.

Rộ tin bệnh viện ở TP.HCM thiếu oxy, bị cấm kêu gọi hỗ trợ: Sở Y tế nói gì?

Rộ tin bệnh viện ở TP.HCM thiếu oxy, bị cấm kêu gọi hỗ trợ: Sở Y tế nói gì?

Ngày 23/7, trong nhóm cộng đồng Giúp nhau mùa dịch, nhiều người kêu gọi hỗ trợ máy thở, máy tạo oxy vì tình trạng quá tải trong bệnh viện dã chiến, nhiều người phải chia nhau thở oxy. Sở Y tế TP.HCM nói gì về thông tin này?

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !