Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ca bệnh cựu Giám đốc Hacinco là điển hình của biến chủng Ấn Độ lây lan rất nhanh, mạnh

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhận định, ca bệnh Covid-19 BN 3634 - cựu Giám đốc Hacinco là trường hợp điển hình mang chủng Ấn Độ lây nhiễm nhiều cho bố, con, người giúp việc, những người tiếp xúc gần.

Cựu Giám đốc Hacinco có phải ca “siêu lây nhiễm”?

Cựu Giám đốc Hacinco có phải ca “siêu lây nhiễm”?

Đến ngày 20/5, sau 8 ngày dương tính COVID-19, cựu Giám đốc Hacinco đã lây bệnh cho 19 người khác đều có tiếp xúc gần.

Trao đổi với PV ngày 20/5, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại các trường hợp F1 có tiếp xúc tương đối gần với vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco (BN 3633 và BN 3634 - N.V.T) như các thành viên trong gia đình, ăn tối, gặp ở các sự kiện... đều đã được xác định dương tính SARS-CoV-2.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, còn một số trường hợp F1 của vợ chồng ông bà này có thể được phát hiện dương tính trong vài ngày tới, tuy nhiên, số lượng sẽ không nhiều, bởi đến thời điểm hiện tại, đã đủ thời gian ủ bệnh theo khuyến cáo của chuyên gia y tế (thời gian từ 5 - 12 ngày).

"Với thời gian ủ bệnh thì đến nay, những trường hợp nào là F1 dương tính đã dương tính rồi còn không loại trừ có thể có ca ủ bệnh lâu hơn, tuy nhiên, tỷ lệ này không nhiều. Tôi nhận định, ca F1 dương tính sáng nay công bố có thể là một trong những ca cuối lây nhiễm từ đây", ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin, theo thống kê, cả ca dương tính sáng nay được công bố thì đến nay, có 19 trường hợp là F1 của vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco được phát hiện mắc bệnh Covid-19, dương tính SARS-CoV-2.

Về một số ý kiến gọi cựu Giám đốc Hacinco là "bệnh nhân siêu lây nhiễm", Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, đây là một trường hợp điển hình lây nhiễm nhiều, trước hết, là các thành viên trong gia đình như bố, con, giúp việc, những người tiếp xúc gần.

"Ca bệnh này cũng thể hiện rất rõ đây là điển hình chủng biến thể Ấn Độ có tốc độ lây lan rất nhanh, mạnh", ông Tuấn chỉ rõ.

Liên quan việc xác định các trường hợp F1 của cựu Giám đốc Hacinco, ông Tuấn nêu rõ, hiện các cơ quan chức năng đã xác định đầy đủ các trường hợp này và đều đã đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Tuy nhiên, đây là xác định của cơ quan chức năng thông qua việc điều tra, truy vết còn không loại trừ khả năng có người tiếp xúc với vợ chồng bệnh nhân này nhưng không khai báo. Do đó, cần tuyên truyền để mọi người khai báo trung thực, rõ ràng.

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm đối với vợ chồng BN số 3634 và BN3633 để giải trình tự gen. Theo đó, mẫu bệnh phẩm của người vợ không ra kết quả (do mẫu không đạt yêu cầu), còn của người chồng (ông N.V.T) mang chủng virus Ấn Độ.

Người trẻ, khỏe mắc Covid-19 diễn biến nặng do chủng mới

Người trẻ, khỏe mắc Covid-19 diễn biến nặng do chủng mới

Trong mấy ngày nay Tiểu ban điều trị Covid-19 liên tục hội chẩn trực tuyến để có phương án điều trị tốt nhất đối với những ca bệnh nhân Covid-19 nặng.

Theo soha.vn

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !