Cựu Giám đốc Hacinco có phải ca “siêu lây nhiễm”?

Đến ngày 20/5, sau 8 ngày dương tính COVID-19, cựu Giám đốc Hacinco đã lây bệnh cho 19 người khác đều có tiếp xúc gần.

 

Người trẻ, khỏe mắc Covid-19 diễn biến nặng do chủng mới

Người trẻ, khỏe mắc Covid-19 diễn biến nặng do chủng mới

Trong mấy ngày nay Tiểu ban điều trị Covid-19 liên tục hội chẩn trực tuyến để có phương án điều trị tốt nhất đối với những ca bệnh nhân Covid-19 nặng.

 

Sáng 20/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin về ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2 trong khu cách ly là F1 của cựu Giám đốc Hacinco.

Bệnh nhân N.H.H, nam, sinh năm 1976, địa chỉ: 20 Núi Trúc, Giảng Võ. Bệnh nhân là F1,  có ăn tối cùng BN3634 - cựu Giám đốc Hacinco ngày 11/5.

Như vậy đến thời điểm này, cựu Giám đốc Hacinco và vợ đã lây nhiễm cho gần 20 người đều là những người sống chung, tiếp xúc gần (F1) và ăn cùng nhau…

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, hệ số lây nhiễm tính trên diện rộng, trên số đông và không tính trường hợp cá biệt. Cá biệt đó là có những ca 1 người lây cho 10 người, có ca 1 người lây cho 1, 2 người, có bệnh nhân thì lây nhiễm cho 4 người.

Đến nay, người ta tính hệ số lây nhiễm trong dịch Covid-19 là 3 lây cho (10 +2 +4): 3. Hệ số lây nhiễm khoảng hơn 5 người. Nhưng sau này người ta tính rất nhiều người trong cộng đồng để lấy ra con số áp dụng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Còn hiện nay không tính 1 trường hợp để áp đặt hệ số lây nhiễm của Covid-19 cao. Với ca bệnh của cựu Giám đốc Hacinco, bác sĩ Thái cho rằng có thể hệ số lây nhiễm của người này cao hơn người khác, lây cho nhiều người hơn nhưng không phải là siêu lây nhiễm.

BS Thái cho biết chỉ khi nào người mang virus thải ra môi trường, những người đi phớt qua cũng có thể bị lây lúc đó mới gọi là siêu lây nhiễm. Khái niệm siêu lây nhiễm hiện nay vẫn mù mờ người ta chỉ gọi là hiện tượng, không có con số cố định.

Còn với những F1 của cựu Giám đốc Hacinco, bác sĩ Thái cho rằng đó đều là những người có tiền sử tiếp xúc gần như: họp hành, ăn uống, liên hoan với nhau. Thời gian tiếp xúc dài, trong môi trường kín như nhà ăn, hội họp thì khả năng lây sẽ rất cao.

Thạc sĩ Thái cho biết hiện nay nhiều người dân đang làm ngược lại đó là khi vào các cuộc họp, phòng kín cần phải đeo khẩu trang thì hầu như mọi người đều bỏ khẩu trang ra ngoài vì tất cả mọi người không nghĩ rằng đồng nghiệp của mình mang virus.

Nhưng thực tế, bác sĩ Thái khẳng định trong môi trường kín như phòng họp, phòng làm việc đông người có máy lạnh tốt nhất nên đeo khẩu trang.

Ngày 19/5, CDC Đà Nẵng cho biết mẫu giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng là biến chủng Anh. Còn Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu bệnh phẩm của cựu Giám đốc Hacinco để giải trình tự gene là chủng virus Ấn Độ. Đây được xem là chủng còn lây nhiễm nhanh hơn cả biến chủng ở Anh.

 

Ngoài bệnh nhân trên, cựu Giám đốc Hacinco còn lây nhiễm cho 18 bệnh nhân khác.

1. N.H.H., nam, sinh năm 2018, là con út của cựu Giám đốc Hacinco.

2. N.T.N.H., nam, sinh năm 1949, là bố của cựu Giám đốc Hacinco (sang chơi nhà nguyên giám đốc Hacinco ngày 8/5).

3 Bệnh nhân N.T.Đ., nữ, sinh năm 1961 là người giúp việc của gia đình cựu Giám đốc Hacinco.

4. T.T.B, nam, sinh năm 1971, trú tại tầng 31, tòa R2B, KĐT Royal City, số 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân. Ông B cùng ăn tối với cựu Giám đốc Hacinco vào ngày 11/5.

5. T.N.T, nữ, sinh năm 1942, địa chỉ tại Nguyễn Xiển, P.Hạ Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Bệnh nhân là F1 đi cùng trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đến Hà Nội ngày 2/5 (số ghế 11G).

6. N.V.C., sinh năm 1966, là bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương, địa chỉ tại số 32 ngõ 140 đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Bệnh nhân N.V.C. là con trai của bệnh nhân T.N.T. kể trên. Bệnh nhân T.N.T. là F1 của vợ cựu Giám đốc Hacinco.

7. Bà P.T.A, nữ, sinh năm 1965, ở địa chỉ số 32, ngõ 140 Đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đi cùng chuyến bay.

8. T.T.T.B., nữ, sinh năm 1985, trú tại KĐT Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. B là F1, tiếp xúc từ ngày 4 - 11/5.

9. N.C.C, nam, sinh năm 1996, địa chỉ: D2 ngõ 79 Khương Trung - Thanh Xuân, là F1  tiếp xúc gần với người này ngày 11/5 khi bệnh nhân xuống gội đầu.

10. N.V.X., nam, sinh năm 1978, địa chỉ: Kiến Hưng, Hà Đông, là lái xe chở cựu Giám đốc Hacinco từ Đồng Mô và nhà ngày 11/5.

11. H.H.H., nam, sinh năm 1971, địa chỉ: 229 Tây Sơn, Đống Đa. Bệnh nhân là F1 đi cùng ô tô về nhà.

12. N.T.A, nam, sinh năm 1987, địa chỉ tại số 2 ngõ 362/12 Giải Phóng, Thịnh Liệt, Hoàng Mai. Bệnh nhân là F1.

13. N.H.Q, nam, sinh năm 2007, là học sinh trường liên cấp Ngôi Sao, địa chỉ: P801 Center Point 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân con của cựu Giám đốc Hacinco.

14. P.T.T. nữ, sinh năm 1995, địa chỉ: Thành Công, Ba Đình. Bệnh nhân là F1 của cựu Giám đốc Hacinco. F1, tiếp xúc khoảng 1h.

15. V.M.T, nam, sinh năm 1978, là nhân viên văn phòng, địa chỉ tại số 17 ngõ 19/15/2 Liễu Giai, Ba Đình) là F1.

16. L.V.V, nam, sinh năm 1979, địa chỉ ở chung cư Vinhomes Skylake Phạm Hùng, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm là F1 họp cùng.

17. P.T.Đ, nam, sinh năm 1979, địa chỉ căn hộ 1603, chung cư Hồ Gươm, quận Hà Đông. Bệnh nhân là F1 do ngồi cùng trong buổi giới thiệu dự án.

18. Đ.K.T, nam, sinh năm 1981, là nhân viên kinh doanh bất động sản, địa chỉ tại CT7 chung cư Booyoung, Mộ Lao, quận Hà Đông là F1 cũng tiếp xúc trong buổi giới thiệu dự án.

 Khánh Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !