Người trẻ, khỏe mắc Covid-19 diễn biến nặng do chủng mới

Trong mấy ngày nay Tiểu ban điều trị Covid-19 liên tục hội chẩn trực tuyến để có phương án điều trị tốt nhất đối với những ca bệnh nhân Covid-19 nặng.

Theo tiểu Ban điều trị Covid-19, hiện Bắc Ninh có khoảng hơn 10 bệnh nhân Covid–19 có dấu hiệu nặng và hiện tại khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng kín 20 giường. Các chuyên gia sẽ cấp tốc xây dựng một phòng Hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19 ngay tại BV Đa khoa Bắc Ninh và luân chuyển chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai xuống hỗ trợ như trong các đợt dịch trước.

Hiện tại, các chuyên gia của tổ điều trị nhận thấy số ca mắc đợt này có khả năng diễn biến nặng nhiều hơn trước.

Không chỉ người già, có bệnh nền mà ngay cả người trẻ cũng có diễn biến rất nặng.

Ví dụ ca bệnh 3207 tại Bắc Ninh, bệnh nhân rất trẻ, chưa có tiền sử bệnh gì nhưng chỉ trong thời gian ngắn diễn tiến rất xấu.

So với vụ dịch ở Hải Dương thì thời gian diễn tiến nặng ngắn hơn, số ca phải thở máy, thở oxy tăng hơn.

Dự báo, trong vài ngày tới số ca mắc ở Bắc Giang tiếp tục tăng lên và sau thời gian phát hiện triệu chứng bệnh có khả năng diễn tiến nặng hơn, sẽ còn nhiều ca nặng vì thế ngay cả người trẻ cũng không được chủ quan kiểu 'trẻ thì khỏe, không lo Covid-19'.

Một chuyên gia trong tổ điều trị nhận định rằng đến nay số ca mắc tăng nặng nhận thấy chủng virus mới ở Ấn Độ tăng độc lực. Ở Ấn Độ người ta cũng nhận thấy điều đó.

{keywords}
Nhiều ca bệnh nhân Covid-19 đang nặng, nhiều bệnh nhân trẻ diễn tiến xấu. 

BSCK II Nguyễn Trung Cấp – Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ trước đây chúng ta đã trải qua 3 làn sóng dịch Covid-19. Làn sóng đầu tiên với chủng virus nguyên phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) có một số bệnh nhân nặng nhưng chưa có tử vong.

Làn sóng thứ 2 ở Đà Nẵng vẫn với chủng virus đó nhưng bùng phát trong bệnh viện gây 35 ca tử vong ở những bệnh nhân rất nặng và có nhiều bệnh nền.

Làn sóng thứ 3 ở Hải Dương với biến chủng Anh là chủ yếu, mặc dù số người mắc khá lớn nhưng hầu hết ở những người trẻ, số ca nặng không nhiều và không có ca tử vong.

Nhưng hiện tại BS Cấp cho biết chúng ta đang đối mặt với làn sóng dịch thứ 4, chủ yếu do chủng Ấn Độ gây ra.

Lần này, BS Cấp cho rằng quy mô và tính phức tạp cao hơn các vụ dịch trước vì bùng phát cả ở trong những bệnh viện, nơi có nhiều người bệnh nặng, nhiều bệnh lý nền, cả ở trong cộng đồng nhiều địa phương, cả ở trong các khu công nghiệp lớn.

{keywords}
BSCK II Nguyễn Trung Cấp – Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Đến nay đã ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên và đang còn rất nhiều bệnh nhân nặng. Đặc điểm diễn biến bệnh do chủng virus mới này còn đang cần nghiên cứu tiếp.

Từ trước tới nay người trẻ thường chủ quan với Covid-19 hơn nhưng bác sĩ Cấp cho biết bất kỳ ai hay lứa tuổi nào đều có khả năng diễn biến nặng và đều có thể tử vong.

Thực tế ngay từ đầu, tại Vũ Hán đã ghi nhận bác sĩ Lý Văn Lượng mới 34 tuổi tử vong.

Sau đó một loạt những người nổi tiếng khỏe mạnh như nữ cầu thủ Elham Sheikhi của Iran tử vong ở tuổi 23, lực sĩ Victor Luna ở Brazil qua đời vì Covid-19 ở tuổi 37, lực sĩ đa tài Dmitriy Stuzhuk ở Ukraine, một người không chịu tin rằng có bệnh Covid-19 đã qua đời vì chính bệnh này ở tuổi 33.

Nguy cơ tử vong của bệnh nhân mắc Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước hết là cơ địa, tuổi tác, các bệnh lý kèm theo và khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật.

Sau nữa phụ thuộc vào diễn biến và độc lực của từng chủng virus. Ngoài ra, bệnh phụ thuộc nhiều vào khả năng chẩn đoán, điều trị của các thầy thuốc, khả năng cung cấp về giường bệnh, nhân lực, oxy, thuốc men và trang bị hồi sức cấp cứu của hệ thống y tế.

Thực tế tại Ấn Độ hiện nay cho thấy khi hệ thống y tế bị quá tải thì không thể đảm bảo được việc điều trị có hiệu quả.

Đối với làn sóng lần thứ 4 này, bác sĩ Cấp cho rằng chúng ta hạn chế tỷ lệ tử vong, chúng ta không chỉ lưu tâm đến nhóm bệnh nhân có tuổi, có bệnh nền mà còn phải đảm bảo việc điều trị tốt cho cả nhóm người trẻ khỏe.

Điều đó đòi hỏi phải nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ở tất cả các tuyến, ưu tiên nguồn lực, đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư hóa chất và trang thiết bị phục vụ công tác khám và điều trị.

Và hơn hết, mỗi người đều phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, tuân thủ các chỉ định cách ly giãn cách khi được yêu cầu để hạn chế số người mắc không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống điều trị.

Khánh Chi 

Một đêm đi tiểu hàng chục lần, quý ông 'đứng hình' khi biết nguyên nhân

Một đêm đi tiểu hàng chục lần, quý ông 'đứng hình' khi biết nguyên nhân

Vừa nằm ngủ được 1 lát thì cơn mót tiểu lại đến khiến ông Thanh ba chân, bốn cẳng chạy nhanh vào nhà vệ sinh… Tiểu đêm quá nhiều nhiều khiến đời sống vợ chồng cũng ảnh hưởng rất nhiều.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !