Đà Nẵng: Những hoạt động được thực hiện và tiếp tục tạm dừng từ ngày 23/4

Tối 22/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 2665/UBND-VHXH triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4 về phòng chống dịch Covid-19.

Hạn chế tập trung đông người

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4 và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy; tối cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có Công văn 2665/UBND-VHXH về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

{keywords}
Từ ngày mai 23/4, Đà Nẵng dỡ bỏ lệnh cấm tắm biển nhưng yêu cầu phải đảm bảo không tập trung đông người tại cùng một thời điểm (Ảnh: HC)

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND TP, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) và đề nghị Ủy ban MTTQVN TP, các hội, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, buông lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và các chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương liên quan.

Xác định việc hạn chế tập trung đông người và giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn này. Quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn ý thức thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh: đeo khẩu trang;

Hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người; thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn; nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp thông báo với cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng và áp dụng hiệu quả các biện pháp can thiệp y tế.

Những hoạt động tiếp tục tạm dừng từ ngày 23/4

Theo Công văn 2665/UBND-VHXH, các hoạt động trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng kể từ ngày 23/4 gồm: a) Hoạt động tại các khu vui chơi giải trí tập trung, khu, điểm du lịch. b) Hoạt động các tuyến xe buýt nội đô, liên tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam và Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; xe du lịch điện, vận tải khách thủy nội địa. Riêng hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tạm dừng đến ngày 30/4/2020.

c) Các nghi lễ tôn giáo tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
d) Vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, mát-xa, tham quan bảo tàng và di tích, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi và giải trí trong nhà. e) Thể dục thể hình, khiêu vũ thể thao, bi-a, yoga, bể bơi.

Những hoạt động được phép thực hiện từ ngày 23/4

Công văn 2665/UBND-VHXH cũng nêu rõ các hoạt động được phép hoạt động kể từ ngày 23/4 nhưng phải đảm bảo nguyên tắc về giãn cách, giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung đông người và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

Bao gồm: a) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP; trong đó yêu cầu các chủ cơ sở, toàn bộ nhân viên và khách lưu trú thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn,…) và khai báo y tế theo quy định.

b) Hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi nhưng chỉ được phép vận chuyển 50% số lượng khách theo số lượng ghế ngồi của xe; yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe; khi kết thúc hành trình, xe phải được khử khuẩn bề mặt mới được vận chuyển tiếp.

c) Các hoạt động văn hóa, thể thao trừ các hoạt động tiếp tục tạm dừng như nêu trên. d) Hoạt động tắm biển nhưng phải đảm bảo không tập trung đông người tại cùng một thời điểm. e) Khuyến khích chủ các cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống bán mang đi, bán trực tuyến. Trong trường hợp bán tại chỗ thì phải bố trí đảm bảo khoảng cách 2m giữa khách hàng, người phục vụ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Học sinh lớp 1 đến lớp 12 đi học lại từ ngày 4/5, mầm non đi học lại từ 11/5

Công văn 2665/UBND-VHXH cũng nhấn mạnh, các hoạt động khác ngoài các hoạt động nêu trên được phép hoạt động bình thường trên cơ sở đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định. Tất cả công chức, viên chức, cán bộ, người lao động tại các đơn vị, cơ quan, địa phương tổ chức làm việc bình thường.

Đối với hoạt động giáo dục, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường; Có kế hoạch cho học sinh, học viên, các trường, trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm-học thêm... đi học lại từ ngày 04/5; học sinh mầm non đi học lại từ ngày 11/5; đảm bảo các quy định, điều kiện phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, bố trí giãn cách chỗ ngồi, vệ sinh bề mặt...).

Tạm dừng cách ly người đến từ Hà Nội, TP.HCM

Đối với việc cách ly công dân từ các địa phương có dịch, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng việc tổ chức cách ly công dân từ Hà Nội, TP.HCM kể từ ngày 23/4 nhưng phải hướng dẫn thực hiện tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Đối với các trường hợp nghi ngờ thì tiến hành xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày 23/4. Đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu; dừng hoạt động đối với các chốt kiểm soát đường bộ ra, vào TP Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Sở Y tế, Công an TP và các đơn vị chức năng liên quan rà soát công nhân ở các khu lao động, đặc biệt ở các khu nhà trọ, người lao động tự do, người yếu thế, học sinh, sinh viên trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ và áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp.

Sở LĐ-TB-XH được giao chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Xây Dựng, BQL các dự án, BQL Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, UBND các quận, huyện chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu các BQL dự án, các doanh nghiệp, chủ đầu tư đảm bảo hoạt động xây dựng, lao động, sản xuất tại các công trường, xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng theo đúng quy định về phòng, chống dịch. Người đứng đầu, quản lý công trường xây dựng, các cơ sở, doanh nghiệp... chịu trách nhiệm về hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh đối với cơ sở do mình quản lý.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT cập nhật chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kịp thời tham mưu UBND TP triển khai thực hiện đối với hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định. Sở TT-TT được giao chủ trì phổ biến các quy định và chính sách của nhà nước, chính quyền cho người dân biết và thực hiện; tiếp tục phổ biến, hướng dẫn người dân những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình và gia đình mình, nâng cao ý thức công dân trong phòng, chống dịch bệnh.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !