Thấy con cao lớn chưa kịp mừng đã 'đứng hình' khi biết thủ phạm thực sự

Trong vòng hơn 1 năm thấy con cao hơn các bạn cùng trang lứa hẳn gần cái đầu, cha mẹ của bé T. rất vui mừng nhưng bất ngờ thấy bộ phận sinh dục của con cũng 'lớn nhanh'.

Đưa con đi bệnh viện khám vì bộ phận sinh dục của con “lớn nhanh”, vợ chồng chị Hoài – Minh (ngụ tại TP.HCM) không thể tin rằng con trai mới 7 tuổi nhưng đã dậy thì sớm.

Chị Hoài cho biết khoảng hơn 1 năm nay con chị cao vọt lên, bé cao hơn các bạn gần cái đầu. Thấy con cao lớn bà mẹ này mừng vì tương lai thoát “gen lùn” của gia đình. Tuy nhiên, gần đây tắm cho con chị Hoài bất ngờ vì tinh hoàn của con phát triển, lông mu cũng xuất hiện.

Vợ chồng chị cho con đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho làm các xét nghiệm và chiếu chụp. Kết quả chẩn đoán bé bị dậy thì sớm.

Nghe tới dậy thì sớm, cả hai vợ chồng chị Hoài “đứng hình” không hiểu vì sao. Thực tế, con cũng không quá béo phì, không 'nghiện' ăn uống các thực phẩm ngọt.

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Phương Uyên – Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, cho biết dậy thì sớm là tình trạng phát triển tuyến sinh dục thứ phát sớm hơn bình thường, ở trẻ gái dưới 8 tuổi, bé trai 9 tuổi.

Các đặc tính sinh dục thứ phát đó là ở bé gái có dấu hiệu phát triển tuyến vú, lông nách, lông mu, có kinh nguyệt. Bé trai có lông mu, lông nách, mụn trứng cá, vỡ giọng, tinh hoàn to.

Theo bác sĩ Uyên, với các dấu hiệu trên cha mẹ cần cho con đi kiểm tra ngay. Khi khám trẻ dậy thì sớm bác sĩ sẽ đánh giá tuổi xương, làm các xét nghiệm sinh dục, đánh gái sự phát triển chiều cao.

Nếu tuổi xương lớn hơn tuổi thật từ 1 tuổi trở lên, các đặc tính sinh dục phát triển nhanh trong 6 tháng và cao lớn nhanh tăng trên 6cm/năm.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Nếu dậy thì sớm trẻ không được khám và chẩn đoán kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

BS Phương Uyên đưa ra các cảnh báo:

Thứ nhất, trẻ dậy thì sớm làm cho đầu xương đóng sớm, trẻ sẽ thấp hơn khi trẻ ở giai đoạn dậy thì. Những trẻ dậy thì sớm sẽ lùn hơn bạn bè cùng trang lứa lúc trưởng thành.

Thứ hai, trẻ dậy thì sớm ảnh hưởng về sức khỏe. Ở trẻ gái có kinh nguyệt sớm làm giảm lưu lượng máu lên não, giảm oxy máu não có thể dẫn tới bệnh cảnh tai biến mạch máu não và đột quỵ

Trẻ gái dậy thì sớm cũng liên quan tới các vấn đề ung thư vú, tăng huyết áp khi trẻ trưởng thành. Ở bé trai dậy thì sớm không được điều trị sớm thì nguy hiểm hơn vì trẻ trai dậy thì sớm do nguyên nhân thực thể như khối u, bệnh lý nào đó khiến trẻ tiếp xúc nhiều với hooc môn sinh dục trong máu, không được điều trị sớm có thể dẫn tới hậu quả nặng nề.

Thứ ba, hậu quả về tâm lý, trẻ dậy thì sớm có phát triển về ngực, có kinh sớm khiến trẻ ngại ngùng, tự ti. Trẻ gái có kinh nguyệt có khả năng sinh sản có thể tăng nguy cơ lạm dụng tình dục, mang thai sớm, mắc bệnh tình dục không mong muốn.

Việc điều trị trẻ dậy thì sớm, BS Uyên cho biết. trẻ được chẩn đoán dậy thì sớm sẽ được đánh giá các yếu tố khác nhau và có chỉ định điều trị. Trẻ dậy thì sớm trung ương dưới 6 tuổi có thể tiêm thuốc kìm hãm tuổi dậy thì, tiêm 1 tháng 1 lần, hoặc 3 tháng. Trẻ được theo dõi trong 6 tháng và ngưng điều trị khi trẻ 11 tuổi.

Khi tiêm, tác dụng phụ trẻ có thể gặp là đau chỗ tiêm. Khi tiêm trẻ cũng có thể có triệu chứng như tiền mãn kinh - đau đầu, bực bội, khó chịu, tăng huyết áp thoáng qua. Khi ngưng thuốc, trẻ không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Ngưng thuốc 9 đến 12 tháng trẻ dậy thì bình thường nên cha mẹ không cần lo lắng tác dụng phụ của thuốc.

Việc phòng ngừa dậy thì sớm, BS Uyên cho rằng, cha mẹ cần hạn hế các nguy cơ khiến trẻ phát triển nhanh hơn. Các nghiên cứu cho thấy các thực phẩm có chất tăng trưởng, nội tạng động vật làm cho trẻ có nguy cơ béo phì. Béo phì là thủ phạm gây dậy thì sớm.

Thực phẩm không trực tiếp gây dậy thì sớm nhưng nó làm tình trạng béo phì ở trẻ tăng lên. Vì vậy, hạn chế cho trẻ ăn thức ăn sẵn, đồ hộp, thực phẩm chứa hooc môn tăng trưởng, tránh cho trẻ có lối sống lười vận động giúp trẻ không bị dậy thì sớm.

K.Chi 

Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Gần đây con xin phép mẹ cho con dùng tampon (cốc nguyệt san) vì con nghĩ sẽ thoải mái, sạch sẽ hơn rất nhiều. Mình chỉ e ngại con còn nhỏ, nếu dùng tampon sớm thì có bị ảnh hưởng đến màng trinh hay không? 

Sợ con gái mới lớn làm điều dại dột, mẹ trẻ 'lừa' con đi khám và cái kết không thể ngờ

Sợ con gái mới lớn làm điều dại dột, mẹ trẻ 'lừa' con đi khám và cái kết không thể ngờ

2 tháng xuất hiện đều đặn, 2 tháng sau 'đèn đỏ' của Khánh Chi 'biến mất'. Mẹ cô bé lo đứng ngồi, sợ cô có bầu nên đã 'lừa' con đến viện khám trứng cá….

'Bệ phóng' để con cao lớn tuổi dậy thì

'Bệ phóng' để con cao lớn tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau giai đoạn 1.000 ngày đầu đời thì giai đoạn trẻ dậy thì là thời kỳ 'vàng' để trẻ phát triển chiều cao.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !