2 điều cần làm và 3 thói quen xấu cần bỏ ngay để đánh bay bệnh gout

Để phòng tránh cũng như điều trị bệnh gout (gút), bạn tuyệt đối phải bỏ 3 thói quen xấu, cũng như 2 việc cần làm.

Bệnh gút là một bệnh chuyển hóa. Trong tình trạng này, các khớp của người bệnh có thể bị đỏ, sưng, nóng và đau. Hơn nữa, lối sống của con người đã thay đổi, bệnh gút không còn là căn bệnh của riêng người trung niên và cao tuổi nữa mà nhiều người trẻ tuổi đang phải chịu đựng những cơn đau hành hạ. 

Nguyên nhân gây ra bệnh gút liên quan đến sự gia tăng axit uric - một chất chuyển hóa trong cơ thể con người. Quá trình sản xuất và bài tiết axit uric là một sự cân bằng, một khi sự cân bằng này bị phá vỡ, axit uric sẽ tích tụ lại ở các khớp, gây ra bệnh gút.

Trong quá trình điều trị bệnh gút, chúng ta nên chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt tốt để tránh tình trạng axit uric tiếp tục duy trì ở mức cao từ đó gây ra các bệnh lý khác. 

Người có axit uric cao nên sửa 3 thói quen xấu dưới đây để tránh tình trạng bệnh trầm trọng hơn

{keywords}
 

1. Tránh xa thực phẩm nhiều purin

Thực phẩm chứa nhiều purin là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gút, nếu hàm lượng purin quá nhiều sẽ tạo thành axit uric qua quá trình chuyển hóa khiến axit uric tăng nhanh, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh gút.

Thêm vào đó, nó cũng có thể tích tụ chất béo trong cơ thể, khiến quá trình trao đổi chất của thận trở nên nặng nề hơn. 

Thực phẩm giàu purin bao gồm thịt lợn, thịt bò, hải sản, nội tạng động vật, nấm và các sản phẩm từ đậu nành. Trong trường hợp axit uric cao, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

{keywords}
 

2. Không nên uống rượu

Nhiều người uống một vài ngụm rượu trong khi ăn là một thói quen tốt, nhưng nếu bạn là người có axit uric cao, uống rượu thường xuyên sẽ làm tăng axit uric và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh gút.

Điều này là do rượu bia dư thừa sẽ tạo ra axit lactic, dẫn đến tăng axit uric. Vì vậy, những người bị bệnh gút và axit uric cao nên tránh uống rượu.

{keywords}
 

3. Không nên tập thể dục mạnh mẽ

Nhiều người thực hiện một số bài tập thể dục mạnh mẽ để loại bỏ chất béo và calo trong cơ thể, điều này không chỉ giúp giảm cân mà còn cải thiện vóc dáng của họ. Người bị bệnh gút không nên làm các hoạt động gắng sức, vì khi vận động gắng sức, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit lactic, sẽ đẩy nhanh sự gia tăng của axit uric, từ đó đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh gút. Vì vậy, nên tập thể dục nhịp điệu thường xuyên để ngăn ngừa tổn thương các mô khớp.

Bệnh gút có phải do axit uric cao không? Khuyến cáo của chuyên gia: 2 “cao thủ đào thải axit” nếu ăn thường xuyên có thể làm giảm axit uric và thuyên giảm bệnh gút

{keywords}
 

1. Pleiotropin

Axit uric cao lâu ngày sẽ gây áp lực ngày càng lớn cho thận và cơ thể, vì vậy chúng ta phải kiên quyết giảm axit trong cuộc sống hàng ngày, ngoài việc ăn ít thức ăn có nhiều purin, chúng ta cũng cần ăn nhiều hơn pleiotropin.

Chất này có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu bằng cách ức chế hoạt động của men xanthine oxidase trong gan, do đó ngăn ngừa sự hình thành của bệnh gút và hạt tophi. 

Bổ sung pleiotropin lâu dài có thể làm tan hạt tophi, giảm nồng độ axit uric, giảm đau khớp và đảo ngược hoạt động của bệnh gút. 

Ngoài những người bị bệnh gút cần bổ sung, những người thường xuyên uống rượu bia, axit uric cao, có vấn đề về xương khớp cũng cần điều chỉnh, việc bổ sung, không những có thể làm giảm giá trị purin, giảm áp lực cho thận mà còn hình thành một lớp màng bảo vệ các khớp ở khắp mọi nơi để ngăn chặn axit uric, mòn và đau do quá cao. 

Đồng thời, trong giai đoạn này, chúng ta cũng cần tránh xa rượu bia và hải sản, nội tạng động vật, chấm dứt thói quen sinh hoạt và ăn kiêng không lành mạnh.

{keywords}
 

2. Râu ngô

Râu ngô là một thứ thường thấy trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nó phổ biến đến mức người ta quên mất vai trò của nó. Râu ngô còn có tác dụng lợi tiểu, tiêu sưng, hạ huyết áp, tống các chất thải chuyển hóa ra ngoài cơ thể, đồng thời có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, có tác dụng làm thuyên giảm bệnh gút.

Hạ Thảo

Những biến chứng nguy hiểm cho nam giới do viêm bàng quang mãn tính

Những biến chứng nguy hiểm cho nam giới do viêm bàng quang mãn tính

Nhiều nam giới nghĩ rằng viêm bàng quang là bệnh thường gặp, không nguy hiểm nên thường chủ quan. Thực tế căn bệnh này có thể mang đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm dưới đây:

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !