5 chế độ ăn uống ‘đánh bay’ bệnh gout

Chế độ ăn uống có thể ngăn chặn nồng độ axit uric tăng cao, từ đó giúp giảm các triệu chứng của bệnh gút (gout). Hãy kiên trì thực hiện theo 5 chế độ ăn uống dưới đây, bạn sẽ có được thành quả đáng kinh ngạc.

{keywords}
 

1. Ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Những người bị bệnh gút nên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn. Ăn nhiều rau ngót, rau cải, dưa chuột, bầu sáp, mướp, táo, v.v. Các thực phẩm này có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể và thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, do đó ổn định axit uric và giảm tình trạng viêm của bệnh gút. 

Mọi người cũng nên chọn ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế, vì ngũ cốc thô rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

{keywords}
 

2. Bổ sung thực phẩm chức năng làm giảm axit uric

Axit uric cao lâu ngày sẽ gây áp lực ngày càng lớn cho thận và cơ thể, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày chúng ta nhất định phải giảm axit uric, ngoài việc ăn ít thức ăn có hàm lượng purin cao thì chúng ta cũng cần ăn nhiều glycosid có tác dụng làm giảm nồng độ axit uric trong máu bằng cách ức chế hoạt động của men xanthine oxidase trong gan, do đó ngăn ngừa sự hình thành của bệnh gút và hạt tophi. 

Kiên trì bổ sung các thực phẩm làm giảm axit uric lâu dài có thể làm tan hạt tophi, giảm nồng độ axit uric, giảm đau khớp và đảo ngược hoạt động của bệnh gút. Đồng thời, cần tránh xa rượu bia và hải sản, nội tạng động vật. Ngoài ra, cần chấm dứt thói quen sinh hoạt và ăn kiêng không lành mạnh.

{keywords}
 

3. Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng nước cao

Thường thì bạn có thể ăn thêm bầu sáp, mướp, dưa leo, củ cải, cải thảo. Những loại rau này chứa nhiều vitamin, nhiều chất xơ và ít purin. Đồng thời có tác dụng lợi tiểu, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất, thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric.

{keywords}
 

4. Không nên ăn thực phẩm nhiều purin

Ngay cả không mắc bệnh gút, hãy cố gắng ăn càng ít thức ăn có hàm lượng purin cao. Đặc biệt là các loại mỡ, mỡ động vật, nội tạng động vật, thủy hải sản các loại. Ngoài ra, đồ ăn có nhiều nhân purin, đồ ngọt. Nếu ăn quá nhiều các thực phẩm này, sẽ tạo ra một lượng lớn axit uric dẫn đến mất cân bằng nồng độ axit uric.

{keywords}
 

5. Giảm lượng gia vị trong thức ăn

Ngay cả khi nấu ăn, bạn cũng nên sử dụng ít gia vị hơn, chẳng hạn như muối. Không nên ăn quá 6 gam muối mỗi ngày, không ăn cay, ngọt và các gia vị khác. Gia vị này ảnh hưởng đến sức khỏe của thận, làm hạn chế quá trình đào thải axit uric ra ngoài.

{keywords}
 

Như vậy, người bị bệnh gút cần chủ ý có chế độ ăn uống phù hợp. Hãy áp dụng 5 lời khuyên ở trên cùng với chế độ nghỉ ngơi, tập thể dục thường xuyên để hạn chế sự phát triển của bệnh cũng như mang đến trạng thái tốt nhất cho cơ thể.

Hạ Thảo

Hơn 4,4 triệu người chết mỗi năm vì thừa cholesterol

Hơn 4,4 triệu người chết mỗi năm vì thừa cholesterol

PGS TS Nguyễn Thị Xuyên cho biết mỗi năm trên thế giới có hơn 4,4 triệu người chết vì thừa cholesterol. Bà đưa ra cảnh báo về căn bệnh của xã hội công nghiệp đang tàn phá sức khỏe người Việt.  

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !