Bán đấu giá khoản nợ hơn 700 tỷ đồng, ngân hàng chỉ mong thu về phân nửa

Ngân hàng Agribank vừa thông báo đấu giá toàn bộ khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp Tư nhân Thanh Tùng tại Agribank Chi nhánh Bình Tân theo hợp đồng tín dụng được ký từ cách đây 14 năm, ngày 15/12/2008.

Khoản nợ của DNTN Thanh Tùng được khoanh lãi từ năm 2018, cụ thể là giá trị ghi sổ khoản nợ đến ngày 15/10/2018 là 708,313 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là 352,194 tỷ đồng, nợ lãi 356,119 tỷ đồng. 

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên gồm: Giá trị quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh, diện tích 6.952,2m2 tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM  và tài sản hình thành trong tương lai gồm toàn bộ giá trị xây dựng của công trình cao ốc căn hộ Hạnh Phúc (Happy Plaza) được xây dựng trên thửa đất này.

Ngân hàng đã nhiều lần rao bán khoản nợ xấu trên nhưng kết quả đều không thể tìm được khách mua. 

Trong thông báo mới nhất, mức giá khởi điểm cho toàn bộ khoản nợ trên được Agribank công bố là 361 tỷ đồng. Mức giá khởi điểm này dù chỉ bằng phân nửa giá trị khoản nợ (708,313 tỷ đồng) nhưng lại cao hơn so với mức giá khởi điểm được ngân hàng công bố cách đây tròn một năm. 

Cụ thể, trong thông báo bán đấu giá khoản nợ của DNTN Thanh Tùng ngày 23/11/2021, khoản nợ trên có mức giá khởi điểm là 352,50 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị khoản nợ không thay đổi do đã được khoanh nợ tại thời điểm cuối năm 2018. Trước đó, vào năm 2018 trong lần rao bán đấu giá lần đầu, khoản nợ này có giá khởi điểm 384,75 tỷ đồng. 

Công trình cao ốc căn hộ Hạnh Phúc (Happy Plaza) bị ngưng thi công vào năm 2012. Ảnh: Internet.

DNTN Thanh Tùng được thành lập từ năm 2000 do ông Võ Thanh Tùng làm Giám đốc. Doanh nghiệp đăng ký địa chỉ tại 279 Bến Chương Dương, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM. Theo thông tin từ Tổng cục thuế, Doanh Nghiệp Tư Nhân Thanh Tùng này đã dừng hoạt động.

Về dự án Happy Plaza do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư trên khu đất được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay, dự án có quy mô tổng diện tích sàn xây dựng gần 85.000m2, cao 24 tầng với 644 căn hộ. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2008 và được cam kết bàn giao nhà trong năm 2012. Tuy nhiên, dự án bị buộc ngưng thi công kể từ năm 2012 khi mới chỉ xây đến tầng 4-5 do công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, từ năm 2005 chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích là đất sản xuất kinh doanh (xây dựng bãi đậu xe). 

Dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng DNTN Thanh Tùng đã thực hiện thi công xây dựng dự án cao ốc căn hộ Hạnh Phúc từ năm 2008, đã thi công đến tầng 5 block A và tầng 4 block B. 

Tháng 7/2019, Công ty TNHH Gia Việt Khánh Hưng (theo ủy quyền của chủ đầu tư là DNTN Thanh Tùng) gửi thông báo đến Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM và UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh để tiếp tục triển khai xây dựng. Tuy nhiên Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng việc Công ty TNHH Gia Việt Khánh Hưng có văn bản thông báo tiếp tục khởi công trở lại công trình là không đúng vai trò chức năng của chủ đầu tư.

Đồng thời, DNTN Thanh Tùng ủy quyền cho Công ty TNHH Gia Việt Khánh Hưng toàn quyền thay mặt chủ đầu tư thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng và kinh doanh dự án cao ốc Hạnh Phúc là vi phạm về hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 8 Điều 6 Luật Nhà ở 2014. Việc uỷ quyền này có dấu hiệu của việc chuyển nhượng dự án không đúng quy định pháp luật.

Đáng chú ý, cũng tại dự án Happy Plaza, hồi đầu năm 2022 Ngân hàng Sacombank cũng thông báo bán khoản nợ được thế chấp bằng các căn hộ hình thành trong tương lai tại tầng 12B, tầng 20, tầng 22, và tầng 23.

Cụ thể, khoản nợ này được DNTN Khách sạn Nhà hàng Thanh Hải ký kết với Ngân hàng TMCP Phương Nam - CN Minh Phụng (Ngân hàng Phương Nam sau này đã sáp nhập vào Sacombank) với tổng nghĩa vụ khoản nợ tính đến ngày 15/10/2020 là hơn 198 tỷ đồng.

Ngân Giang

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.