Kho ứng dụng và trung gian thanh toán khiến game lậu tràn vào Việt Nam

Với việc các kho ứng dụng giảm chiết khấu cùng với sự hỗ trợ từ các bên thanh toán như thẻ tín dụng, ví điện tử (MoMo), game lậu của các nhà phát hành quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc dễ dàng vào thị trường Việt Nam.

Game không phép từ Trung Quốc dồn dập phát hành vào Việt Nam

Theo Bộ TT&TT, từ năm 2017 đến nay, Google đã gỡ 294 game cờ bạc, đổi thưởng, game bạo lực, game không phép tại Việt Nam; Apple đã gỡ 90 game cờ bạc, đổi thưởng, không phép, game có nội dung vi phạm, nhưng hiện nay số lượng game không phép trên các nền tảng vẫn không giảm mà có dấu hiệu tăng lên. 

 Nhiều game lậu Trung Quốc phát hành vào thị trường Việt Nam trên các kho ứng dụng. Ảnh chụp màn hình

Người dùng tại Việt Nam chỉ cần vào Google Play hay Apple Store là có thể tiếp cận được hàng trăm game không phép của các công ty nước ngoài, nhiều nhất là Trung Quốc. Có thể kể đến các game như: Mộng Huyễn Phi Tiên, Chiến ký chư thần, Souland Reload, Blade Idle, Monster & Puzzles: God Battle; Last Day on Earth- Vuvial, Age of Frostfall, Age of Magic: Chiến nhập vai, Blitz: Thời đại Anh Hùng, Marsaction: Infinite Ambition, Blood&Legend: Dragon King Idle, Immortal; Star Healer, Vệ binh Vua: Chiến tranh Rồng… 

Theo đại diện một nhà phát hành game trong nước, một trong những nguyên nhân khiến các công ty Trung Quốc đưa game trực tiếp vào Việt Nam tăng mạnh mà không cần xin giấy phép từ cơ quan quản lý trong nước là do các kho ứng dụng AppStore của Apple hay Google Play thay đổi chính sách chiết khấu. 

Cụ thể, Google đã có sự điều chỉnh về mức hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng xuống còn 15%, áp dụng cho các nhà phát triển thu được 1 triệu USD đầu tiên mỗi năm.  Trong khi đó, Apple cũng có động thái tương tự, chỉ khác là đối với các nhà phát triển có thu nhập hàng năm từ AppStore dưới 1 triệu USD cũng chỉ mất 15%. Trước đây, mức chiết khấu hoa hồng cho cả 2 kho ứng dụng là 30%.

Một nguyên nhân nữa được vị đại diện này đưa ra là phương thức thanh toán cho các game trên kho ứng dụng cũng đơn giản hơn. Ngoài việc dùng thẻ tín dụng, người chơi có thể thanh toán qua ví điện tử MoMo trên cả hai kho ứng dụng AppStore và Google Play và mới đây, có thêm Shopee Pay cũng đã tiến hành kết nối thanh toán trên kho ứng dụng AppStore của Apple. 

 Dùng Ví MoMo để thanh toán cho game lậu trên kho ứng dụng. Ảnh: Lê Mỹ

“Trước đây, các kho ứng dụng của Apple và Google chỉ cho thanh toán qua thẻ tín dụng, mà tỉ lệ người dùng Việt Nam sử dụng loại thẻ này thanh toán cho game là rất ít nên các nhà phát hành Trung Quốc không mặn mà với các kho ứng dụng, chuyển sang hợp tác với nhà phát hành trong nước. Nhưng giờ đây các ví điện tử như MoMo, Shopee Pay có lượng người dùng đông đảo, thanh toán thuận tiện hơn. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến số lượng game không phép của Trung Quốc vào Việt Nam tăng nhanh”, vị này chia sẻ. 

Vị đại diện cho biết thêm, khi phát hành một game trên kho ứng dụng thì doanh thu đưa về từ thanh toán qua thẻ tín dụng không đáng kể chỉ 5-7%, nhưng qua MoMo lên tới 60% và gần như độc chiếm doanh thu đưa về cho các game trên ứng dụng.

Nhà phát hành trong nước thua "toàn tập"

Kho ứng dụng chỉ thu 15% mức hoa hồng, thêm vào đó là sự hỗ trợ của nhiều ví điện tử thì việc các công ty Trung Quốc chọn phát hành game không phép trên các kho ứng dụng, thay vì hợp tác với những nhà phát hành game trong nước là điều hiển nhiên.

“Chúng ta đang thua tới thua lui ở mảng này, mấu chốt liên quan đến việc giảm chiết khấu hoa hồng của kho ứng dụng và kết nối thanh toán của các ví như MoMo. Nhà phát hành không thể mua game về Việt Nam phát hành dễ dàng như trước vì các công ty Trung Quốc chọn phát hành trên kho ứng dụng có lợi hơn. Chẳng hạn, nếu làm trực tiếp với nhà phát hành trong nước, xin phép chính thống thì các công ty Trung Quốc mất ít nhất 24% phần chiết khấu, từ thuế VAT, thuế nhà thầu và bao gồm cả khoản chia lại cho các trung gian thanh toán… Trong khi đó, qua kho ứng dụng họ chỉ mất 15%, không phải đóng thuế, không mất thời gian xin phép từ cơ quan quản lý”, đại diện một nhà phát hành trong nước khác chia sẻ với VietNamNet. 

Lê Mỹ

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.