Khi 'nhà máy sản xuất tinh binh' … đặt nhầm chỗ

Tinh hoàn lạc chỗ không chỉ là 'thủ phạm' gây vô sinh mà còn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nhiều lần so với nam giới có tinh hoàn bình thường.

{keywords}
Nhiều người trông khoẻ mạnh nhưng không thể có con chỉ vì ...tinh hoàn đi lạc chỗ (ảnh minh hoạ) 

Từng tiếp nhận khám và điều trị cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, BS Nguyễn Bá Hưng, khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết trong đó có không ít trường hợp nguyên nhân chỉ vì nơi sản xuất tinh binh không nằm đúng chỗ (tinh hoàn lạc chỗ). Tinh hoàn bình thường phải nằm trong bìu với môi trường nhiệt độ giảm hơn nhiệt độ cơ thể bình thường để giúp chức năng của nó được tối ưu.

Trong đó, phải kể đến một nam bệnh nhân 31 tuổi. Hai vợ chồng đã lên kế hoạch sinh con ngay sau cưới, nhưng 3 năm trời… họ vẫn chỉ mãi ngóng trông. Dù người chồng có thân hình khoẻ mạnh. 

Biết một phần nguyên nhân do mình bởi đến khi dậy thì anh chồng đã phát hiện mình thiếu mất một tinh hoàn phải. Chỉ còn lại bên trái nhưng tinh hoàn này cũng rất nhỏ. Thế nhưng ngặt nỗi, anh này không dám đối diện sự thật.  

Trước khi cưới vợ, mấy lần anh có ý định đi khám nhưng không sao vượt qua được rào cản tâm lý. Chỉ đến khi quyết tâm tìm cách chữa trị để có con, vợ chồng anh mới tìm đến bác sĩ.

Tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, các bác sĩ đã truy tìm và phát hiện một tinh hoàn của anh đi lạc lên tận ổ bụng. Sau khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật hạ tinh hoàn rồi sinh thiết tinh hoàn này thấy chức năng sinh tinh rất kém. Trong khi đó, tinh hoàn trái thì chỉ sản xuất lưa thưa vài con tinh trùng. Đây là lý do mà vợ chồng người đàn ông này chưa có con.

BS. Nguyễn Bá Hưng – cho biết, tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm đúng vị trí của nó trong bìu, có thể nằm trong ổ bụng hay trên đường di chuyển (của tinh hoàn) từ bụng qua ống bẹn, xuống bìu.

Có nhiều nguyên nhân tinh hoàn không xuống được bìu, nhưng hiện vẫn chưa hẳn đã rõ hết được. Đó có thể là một sự kết hợp của di truyền học, sức khoẻ của mẹ khi mang thai hay các yếu tố môi trường khác có thể làm rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh hoàn.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa cũng chỉ ra tình trạng thiếu cân và sinh non cũng là những yếu tố nguy cơ cao làm tăng khả năng tinh hoàn không đi xuống.

Theo BS Nguyễn Bá Hưng, tác hại của tinh hoàn ẩn nếu không can thiệp điều trị kịp thời, càng để lâu thì nguy cơ vô sinh càng cao. Nguy cơ bị ung thư tinh hoàn cũng ngày càng cao. Mặt khác nó còn ảnh hưởng đến tâm lý, bởi nam giới không thấy có tinh hoàn thường sống mặc cảm, thiếu tự tin, lo lắng, sợ bạn gái hay vợ biết về vấn đề này.

“Phẫu thuật chỉnh một tinh hoàn lạc chỗ trước 24 tháng tuổi là giải pháp để tránh ảnh hưởng đến khả năng vô sinh sau này và hạn chế khả năng ung thư tinh hoàn

Số lượng tinh trùng thấp, chất lượng tinh trùng kém và khả năng sinh sản giảm thậm chí vô sinh có nhiều khả năng xảy ra ở những người đàn ông có tinh hoàn lạc chỗ”, BS Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh.

Theo BS. Nguyễn Bá Hưng, tinh hoàn ẩn là một bệnh lý bẩm sinh, nhưng cũng có trường hợp mắc phải do bị chấn thương. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên kiểm tra hai “hòn cà” của trẻ ngay từ khi em bé chào đời. Bởi theo một nghiên cứu, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ chiếm khoảng 3% ở trẻ sơ sinh nhưng vẫn mang đầy đủ tính cách đàn ông. Khi trẻ đầy 1 tuổi, tỉ lệ bệnh giảm xuống còn 1% và đến tuổi trưởng thành chỉ còn 0,8%.

Do đó, các chuyên gia nam khoa khuyên rằng, khi cha mẹ phát hiện con mình bị tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ cần đưa con đi khám ngay để tìm hướng điều trị. Một bé trai nếu phát hiện sớm, trước 2 tuổi có thể dùng thuốc. Nhưng nếu để sau 2 tuổi thì phải dùng tới biện pháp phẫu thuật mới trả tinh hoàn về đúng vị trí, chưa kể càng để lâu sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !