Khi nào triển khai tiêm dịch vụ vắc xin Covid-19?

Sang tháng 7/2021, vắc xin Covid-19 của Mỹ - Pfizer sẽ về Việt Nam và rất nhiều người chờ đợi, thậm chí có khoảng hơn 1 triệu người đã đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ hi vọng có thể được tiêm loại vắc xin này.

 

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên ăn gì, kiêng gì?

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên ăn gì, kiêng gì?

Người có chế độ ăn uống khoa học có thể mang lại hiệu quả của vắc xin Covid-19 tốt hơn là người có chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học.

Chưa tiêm dịch vụ

Theo thông tin của hãng dược phẩm Pfizer, hiện hãng đang chốt các kế hoạch vận chuyển và cung cấp vắc xin cho Việt Nam trong quý 3 và quý 4/2021. Tuy vậy, sẽ có một phần của các liều vắc xin Pfizer về Việt Nam vào tháng 7/2021.

Theo GS Đặng Đức Anh – Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến nay dù vắc xin Pfizer có về đến Việt Nam thì chưa có kế hoạch tiêm chủng dịch vụ. Tất cả các vắc xin Covid-19 về Việt Nam đều đang thực hiện tiêm chủng theo nghị quyết 21 cho nhân viên y tế, nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...), giáo viên, người ở vùng dịch…

Theo nghị quyết 21 của Chính phủ, có khoảng 20 triệu người được ưu tiên tiêm miễn phí vắc xin ngừa Covid-19. Như vậy, phải tiêm xong những đối tượng này mới triển khai tiêm dịch vụ.

GS Đức Anh cho rằng người dân không nên chờ đợi vắc xin mà nên có vắc xin nào tiêm vắc xin đó. Các vắc xin đều an toàn cho người tiêm, tỷ lệ tác dụng phụ được đánh giá như nhau.

GS Đức Anh cũng cho biết đối với vắc xin Pfizer có điều kiện bảo quản rất ngặt nghèo, trong điều kiện âm 80 độ có thể bảo quản được 6 tháng. Nếu triển khai tiêm, bảo quản 2-8 độ C, vắc xin này có thể giữ được trong 1 tháng.

Khi vắc xin về Việt Nam, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị để có thể bảo quản vắc xin này thời gian đầu ở nhiệt độ âm sâu. Sau đó khi chuyển về các điểm tiêm, chúng ta giữ ở nhiệt độ 2-8 độ và triển khai tiêm tại các điểm tiêm trong thời gian 1 tháng.

Hiện nay, với sự vào cuộc của các bộ ngành từ công an, quân đội… nên GS Đức Anh cho rằng có thể đưa vắc xin điều kiện bảo quản khó đến các điểm tiêm một cách an toàn và triển khai tiêm trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Về phía Bộ Y tế, cơ quan này có các văn bản thông báo tới các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vắc xin trên tinh thần Bộ Y tế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi khi rõ nguồn vắc xin.

Kế hoạch vắc xin về Việt Nam

Theo GS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay nguồn Covax Facility chúng ta có khoảng 38,9 triệu liều; nguồn ký 3 bên giữa Bộ Y tế, công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và AstraZeneca có 30 triệu liều, vừa được Chính phủ mua lại với giá phi lợi nhuận; nguồn với Pfizer, trong năm 2021 sẽ về với tổng số 31 triệu liều, dự kiến quý 3 sẽ về 3 triệu, quý 4 về 28 triệu.

Ngoài ra, chúng ta có một số nguồn viện trợ của một số nước, một số tổ chức như Nhật Bản, Trung Quốc, Unicef và một số nước, tổ chức khác với số lượng từ 5-10 triệu liều.

Ấn Độ đồng ý bán cho Việt Nam tổng cộng 15 triệu liều trong năm 2021, cụ thể, quý 3 họ sẽ bán cho chúng ta 6 triệu, quý 4 bán thêm 9 triệu. Hiện Bộ Y tế cũng đang tiếp tục đàm phán các nguồn để mua vắc xin.

Về việc tiêm dịch vụ, điểm khó khăn hiện nay là chưa có chính sách, lộ trình về việc mua vắc xin và tiêm ngừa cho các trường hợp doanh nghiệp, đơn vị, gia đình có nguyện vọng tiêm trả phí.

Theo thống kê của ngành y tế, năm 2021 Việt Nam cần tiêm chủng vắc xin cho khoảng 70 triệu người từ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện tiêm ngừa Covid-19. 

Tính đến 16 giờ ngày 29/6/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm 3.593.970 liều vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 182.481 người.

Có thêm 91.228 người được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong ngày 29/6/2021, tại 26 tỉnh/TP và các cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng

Trong tổng cộng có 710.773 người đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP.HCM trong đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này có 676 trường hợp phản ứng sau tiêm, trong đó có 101 trường hợp phản ứng phản vệ sau tiêm (28 trường hợp độ 1, 42 trường hợp độ 2, 16 trường hợp độ 3, 2 trường hợp độ 4 và 14 trường hợp khác). Tất cả các trường hợp này đều được theo dõi sát, hiện tất cả đều có sức khỏe ổn định.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !