Khan hiếm khách sạn 5 sao - tiềm năng đầu tư phát triển du lịch
Thị trường du lịch còn nhiều bỏ ngỏ
Du lịch phát triển tạo đà thúc đẩy các ngành giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, lưu trú, ăn uống phát triển theo. Ngoài ra, du lịch phát triển cũng tạo ra một thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP và thu hút ngoại tệ.
Tại Việt Nam, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn. Trước đại dịch Covid-19, số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục và đạt tới 18 triệu người năm 2019, tương đương với Singapore (19 triệu), Hàn Quốc (17,5 triệu). Thời điểm đó, du lịch quốc tế chiếm tới 80% số lượng hành khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam. Ngành du lịch đã đóng góp tới 9,2% vào GDP, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 2,5 triệu người và gián tiếp cho khoảng 2 triệu người trong các lĩnh vực gắn kết.
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 3,661 triệu lượt, trong đó khách đến từ châu Á chiếm số lượng lớn, đạt gần 3 triệu lượt. Song so với các quốc gia khác như Thái Lan (11 triệu), Indonesia (5,5 triệu)…, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác dù đã và đang sở hữu một hấp lực mạnh mẽ đối với khách du lịch quốc tế. Ngành du lịch của Việt Nam vẫn cần tập trung vào khai thác lượng khách du lịch cao cấp có sức chi lớn và đem lại lợi ích về doanh thu như dòng khách quốc tế từ châu Âu, Mỹ, Nga, Hàn Quốc... đặc biệt, trong lĩnh vực lưu trú và dịch vụ cao cấp.
Tại Khánh Hoà, một trong những địa phương phát triển du lịch từ rất sớm, năm 2021-2022 nguồn cung khách sạn 4-5 sao đã tăng lên thêm 4.000 phòng, nâng tổng số phòng của phân khúc này lên 25.000 phòng, chiếm 50% tổng số phòng trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, so với các thành phố du lịch khác tại Việt Nam, Nha Trang - Khánh Hòa luôn có tỷ trọng khách quốc tế và mức chi tiêu trung bình cao vượt trội nên con số này chưa đủ đáp ứng cho mục tiêu dài hạn của tỉnh Khánh Hòa, trở lại mốc 7,2 triệu khách du lịch với 50% khách quốc tế thời kỳ hoàng kim năm 2019. Đặc biệt, phân khúc khách sạn 5 sao quốc tế tại đây tỷ lệ còn rất thấp, trước năm 2021, mới chỉ có các tên tuổi như Intercontinental, Sheraton, Amiana, Evason Mandara…
Tiềm năng thị trường khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế
Phát triển kinh doanh khách sạn có tác dụng khai thác tiềm năng ở địa phương và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Bên cạnh đó, khách sạn 5 sao quốc tế luôn có sức sống mạnh mẽ với tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức cao. Tại Nha Trang, các khách sạn như Intercontinetal, Amiana… luôn trong tình trạng “cháy phòng” với giá bán cao ở thời điểm thấp điểm tháng 3/2023. Ngay cả trong thời gian Covid-19, trái với bức tranh ảm đạm nói chung, Amina Resort Nha Trang (Bắc Nha Trang) vẫn luôn đông khách.
Với chiến lược thu hút khách cao cấp quốc tế, đầu năm 2021, Tập đoàn KDI Holdings công bố hợp tác với tập đoàn quản lý và vận hành khách sạn Meliá Hotels International tại Vega City Nha Trang. Được biết, Meliá Hotels International với hơn 65 năm lịch sử và gần 400 địa điểm toàn cầu đã đạt được tính hiệu quả cao với tỷ lệ lấp đầy khoảng 65% trong năm 2019. Tỷ lệ lấp đầy tại Việt Nam của Meliá Hotels International cũng nằm top đầu chuỗi MHI thế giới vào quý I/2019 lên tới 71,2%, một con số đáng mơ ước đối với khách sạn 5 sao.
Nằm tại trung tâm quần thể bất động sản phức hợp nghệ thuật, nghỉ dưỡng, giải trí Vega City Nha Trang khu vực Bãi Tiên, Melia Nha Trang còn mang tới bất động sản khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế.
Theo đại diện KDI Holdings, xét về phong cách sống, đây là phiên bản nâng cấp hữu hạn của các căn hộ khách sạn. Xét về vị trí, Melia Nha Trang là sự kết hợp hiếm hoi của bất động sản mặt biển và bất động sản trung tâm. Melia Nha Trang dành tới 8 tầng cho tiện ích và được thiết kế khéo léo nhằm mang đến tầm nhìn “kép” độc đáo, vừa biển vừa núi tại tất cả các góc nhìn.
Với vị trí lý tưởng, nơi giao thoa giữa trung tâm Trần Phú và khu vực Bắc Vân Phong, cùng gần 20 thương hiệu xây dựng, nội thất góp mặt, Vega City Nha Trang cùng Meliá Nha Trang hứa hẹn trở thành là điểm hẹn mới, góp phần hoàn thiện mảnh ghép du lịch cao cấp của Nha Trang, qua đó thúc đẩy vị thế của Nha Trang nói chung, Bắc Nha Trang nói riêng.
Doãn Phong