Khan hiếm khách sạn 5 sao - tiềm năng đầu tư phát triển du lịch

Tại Việt Nam, thị trường khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế vẫn đang là mảnh đất màu mỡ chưa khai thác hết tiềm năng.

Thị trường du lịch còn nhiều bỏ ngỏ

Du lịch phát triển tạo đà thúc đẩy các ngành giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, lưu trú, ăn uống phát triển theo. Ngoài ra, du lịch phát triển cũng tạo ra một thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP và thu hút ngoại tệ. 

Tại Việt Nam, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn. Trước đại dịch Covid-19, số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục và đạt tới 18 triệu người năm 2019, tương đương với Singapore (19 triệu), Hàn Quốc (17,5 triệu). Thời điểm đó, du lịch quốc tế chiếm tới 80% số lượng hành khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam. Ngành du lịch đã đóng góp tới 9,2% vào GDP, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 2,5 triệu người và gián tiếp cho khoảng 2 triệu người trong các lĩnh vực gắn kết. 

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 3,661 triệu lượt, trong đó khách đến từ châu Á chiếm số lượng lớn, đạt gần 3 triệu lượt. Song so với các quốc gia khác như Thái Lan (11 triệu), Indonesia (5,5 triệu)…, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác dù đã và đang sở hữu một hấp lực mạnh mẽ đối với khách du lịch quốc tế. Ngành du lịch của Việt Nam vẫn cần tập trung vào khai thác lượng khách du lịch cao cấp có sức chi lớn và đem lại lợi ích về doanh thu như dòng khách quốc tế từ châu Âu, Mỹ, Nga, Hàn Quốc... đặc biệt, trong lĩnh vực lưu trú và dịch vụ cao cấp.

Tại Khánh Hoà, một trong những địa phương phát triển du lịch từ rất sớm, năm 2021-2022 nguồn cung khách sạn 4-5 sao đã tăng lên thêm 4.000 phòng, nâng tổng số phòng của phân khúc này lên 25.000 phòng, chiếm 50% tổng số phòng trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, so với các thành phố du lịch khác tại Việt Nam, Nha Trang - Khánh Hòa luôn có tỷ trọng khách quốc tế và mức chi tiêu trung bình cao vượt trội nên con số này chưa đủ đáp ứng cho mục tiêu dài hạn của tỉnh Khánh Hòa, trở lại mốc 7,2 triệu khách du lịch với 50% khách quốc tế thời kỳ hoàng kim năm 2019. Đặc biệt, phân khúc khách sạn 5 sao quốc tế tại đây tỷ lệ còn rất thấp, trước năm 2021, mới chỉ có các tên tuổi như Intercontinental, Sheraton, Amiana, Evason Mandara… 

  Bắc Nha Trang - nơi hội tụ các thương hiệu khách sạn cao cấp

Tiềm năng thị trường khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế

Phát triển kinh doanh khách sạn có tác dụng khai thác tiềm năng ở địa phương và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Bên cạnh đó, khách sạn 5 sao quốc tế luôn có sức sống mạnh mẽ với tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức cao. Tại Nha Trang, các khách sạn như Intercontinetal, Amiana… luôn trong tình trạng “cháy phòng” với giá bán cao ở thời điểm thấp điểm tháng 3/2023. Ngay cả trong thời gian Covid-19, trái với bức tranh ảm đạm nói chung, Amina Resort Nha Trang (Bắc Nha Trang) vẫn luôn đông khách.

Với chiến lược thu hút khách cao cấp quốc tế, đầu năm 2021, Tập đoàn KDI Holdings công bố hợp tác với tập đoàn quản lý và vận hành khách sạn Meliá Hotels International tại Vega City Nha Trang. Được biết, Meliá Hotels International với hơn 65 năm lịch sử và gần 400 địa điểm toàn cầu đã đạt được tính hiệu quả cao với tỷ lệ lấp đầy khoảng 65% trong năm 2019. Tỷ lệ lấp đầy tại Việt Nam của Meliá Hotels International cũng nằm top đầu chuỗi MHI thế giới vào quý I/2019 lên tới 71,2%, một con số đáng mơ ước đối với khách sạn 5 sao. 

 Sau khu mua sắm Vega Continental Shopping Plaza và dinh thự 6 sao Gran Meliá Nha Trang dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2023, Meliá Nha Trang sẽ được khai trương vào cuối năm 2024 đầu năm 2025 - ảnh phối cảnh dự án

Nằm tại trung tâm quần thể bất động sản phức hợp nghệ thuật, nghỉ dưỡng, giải trí Vega City Nha Trang khu vực Bãi Tiên, Melia Nha Trang còn mang tới bất động sản khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế. 

Theo đại diện KDI Holdings, xét về phong cách sống, đây là phiên bản nâng cấp hữu hạn của các căn hộ khách sạn. Xét về vị trí, Melia Nha Trang là sự kết hợp hiếm hoi của bất động sản mặt biển và bất động sản trung tâm. Melia Nha Trang dành tới 8 tầng cho tiện ích và được thiết kế khéo léo nhằm mang đến tầm nhìn “kép” độc đáo, vừa biển vừa núi tại tất cả các góc nhìn. 

Với vị trí lý tưởng, nơi giao thoa giữa trung tâm Trần Phú và khu vực Bắc Vân Phong, cùng gần 20 thương hiệu xây dựng, nội thất góp mặt, Vega City Nha Trang cùng Meliá Nha Trang hứa hẹn trở thành là điểm hẹn mới, góp phần hoàn thiện mảnh ghép du lịch cao cấp của Nha Trang, qua đó thúc đẩy vị thế của Nha Trang nói chung, Bắc Nha Trang nói riêng. 

Doãn Phong

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.