Khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng chậm, thua xa Thái Lan

Dù Trung Quốc đã chấp thuận cho khách đoàn vào Việt Nam từ 15/3, song lượng khách từ thị trường này đến Việt Nam vẫn tăng chậm. 5 tháng, Việt Nam mới đón được gần 400.000 khách Trung Quốc.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 ước đạt 916,3 nghìn lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước và gấp 5,3 lần cùng kỳ năm 2022. 

Do trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. 

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 4,6 triệu lượt người, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019. Khách nội địa ước đạt 12,5 triệu lượt, 5 tháng phục vụ 50,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.

Trong tổng số gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách Hàn Quốc vẫn dẫn đầu với 247.538 lượt, nâng tổng số khách Hàn từ đầu năm đến nay đạt gần 1,318 triệu lượt. Đây là thị trường khách lớn nhất của Việt Nam. 

Việt Nam đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên bằng đường bộ sau khi nước này cho phép mở tour khách đoàn vào Việt Nam (Ảnh: Thúy Hà)

Vươn lên xếp thứ hai là thị trường Trung Quốc. Khách Trung Quốc, mặc dù tháng 5 đạt 146.755 khách, tiếp tục có sự phục hồi tích cực khi tăng hơn 31% so với tháng trước đó (gần 112.000 lượt) nhưng mức tăng vẫn thấp. Trong 5 tháng đầu năm, có gần 400.000 khách Trung Quốc đến Việt Nam. 

Nếu so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn thua xa con số 427.788 lượt chỉ trong tháng 5 và trong 5 tháng, chúng ta đón tới gần 2,136 triệu lượt.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của du lịch Việt Nam là Thái Lan đang trên đà chiếm ưu thế trong cuộc đua hút khách Trung Quốc, chứng tỏ sức hấp dẫn của điểm đến này với thị trường hơn 1,4 tỷ dân.

Bloomberg hôm 28/5 đưa tin, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan đã vượt con số 1 triệu lượt kể từ đầu năm đến nay.

Đó là nhờ số lượng các chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan tăng mạnh, tới 98% so với năm trước đó, với 12.805 chuyến trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), nước này đã nâng mục tiêu đón khách Trung Quốc năm nay lên 6-7 triệu, thay vì 5 triệu lượt.

Khách Trung Quốc nằm trong top 5 các đoàn khách nước ngoài đến Thái Lan nhiều nhất, cùng với khách Malaysia, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ngọc Hà

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.