Khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng chậm, thua xa Thái Lan

Dù Trung Quốc đã chấp thuận cho khách đoàn vào Việt Nam từ 15/3, song lượng khách từ thị trường này đến Việt Nam vẫn tăng chậm. 5 tháng, Việt Nam mới đón được gần 400.000 khách Trung Quốc.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 ước đạt 916,3 nghìn lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước và gấp 5,3 lần cùng kỳ năm 2022. 

Do trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. 

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 4,6 triệu lượt người, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019. Khách nội địa ước đạt 12,5 triệu lượt, 5 tháng phục vụ 50,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.

Trong tổng số gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách Hàn Quốc vẫn dẫn đầu với 247.538 lượt, nâng tổng số khách Hàn từ đầu năm đến nay đạt gần 1,318 triệu lượt. Đây là thị trường khách lớn nhất của Việt Nam. 

Việt Nam đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên bằng đường bộ sau khi nước này cho phép mở tour khách đoàn vào Việt Nam (Ảnh: Thúy Hà)

Vươn lên xếp thứ hai là thị trường Trung Quốc. Khách Trung Quốc, mặc dù tháng 5 đạt 146.755 khách, tiếp tục có sự phục hồi tích cực khi tăng hơn 31% so với tháng trước đó (gần 112.000 lượt) nhưng mức tăng vẫn thấp. Trong 5 tháng đầu năm, có gần 400.000 khách Trung Quốc đến Việt Nam. 

Nếu so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn thua xa con số 427.788 lượt chỉ trong tháng 5 và trong 5 tháng, chúng ta đón tới gần 2,136 triệu lượt.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của du lịch Việt Nam là Thái Lan đang trên đà chiếm ưu thế trong cuộc đua hút khách Trung Quốc, chứng tỏ sức hấp dẫn của điểm đến này với thị trường hơn 1,4 tỷ dân.

Bloomberg hôm 28/5 đưa tin, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan đã vượt con số 1 triệu lượt kể từ đầu năm đến nay.

Đó là nhờ số lượng các chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan tăng mạnh, tới 98% so với năm trước đó, với 12.805 chuyến trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), nước này đã nâng mục tiêu đón khách Trung Quốc năm nay lên 6-7 triệu, thay vì 5 triệu lượt.

Khách Trung Quốc nằm trong top 5 các đoàn khách nước ngoài đến Thái Lan nhiều nhất, cùng với khách Malaysia, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ngọc Hà

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.