Khách phản ánh gửi tiền ngân hàng biến thành mua bảo hiểm, ngân hàng nói gì?

z

Đưa điện thoại cho nhân viên tư vấn 'chuyển tiền gửi tiết kiệm'

Làm nghề kinh doanh ngành hoa tươi nên sau mỗi dịp lễ Tết, bà Đinh Thiên Hương thường đem tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Quốc tế Chi nhánh Văn Phú (655 đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội). Nhiều lần như vậy, bà trở thành khách hàng thân thiết tại chi nhánh này.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, bà Hương cho hay, sau nhiều lần gửi tiền, từ quen biết, bà trở nên thân thiết với một số nhân viên tại đây, từng là khách hàng “ruột” của Ngân hàng Quốc tế, Chi nhánh Văn Phú. Thân thiết, nhân viên ngân hàng này từng nhiều lần qua lại nhà bà. Một trong số đó là nữ giao dịch viên tên Bùi Thu Huyền.

Cuối năm 2020, bà Huyền liên tục đến nhà bà Hương để thuyết phục bà Hương gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Quốc tế, Chi nhánh Văn Phú với lời hứa “gửi tín dụng lần này có kèm theo gói ưu đãi là gói bảo hiểm của hãng Prudential chi trả khi đi viện”. Tuy nhiên, bà Hương cũng liên tục từ chối tham gia vì bận việc kinh doanh đang vào thời vụ. 

Cuối tháng 12/2020, bà Huyền cùng một đồng nghiệp đến tận điểm bán hoa Tết của bà Hương thuê trên phố Láng Hạ để thuyết phục bà gửi tiền cho đủ chỉ tiêu ngân hàng giao. 

“Chị giúp em lấy chỉ tiêu năm 2020, cứ ăn Tết xong, chị rút lúc nào cũng được, cả lãi cả gốc. Nếu tốt ra thì chị cứ để sau 5 năm mới rút sẽ có lãi cao hơn”, bà Hương kể.

“Vì quá nể nang, cửa hàng lúc bấy giờ đang đông khách nên tôi đồng ý gửi tiết kiệm tất cả số tiền bán hoa có được từ đầu vụ Tết đến ngày đó là 100 triệu đồng. Huyền trực tiếp dùng điện thoại của tôi chuyển khoản đi 100 triệu và vẫn khẳng định với tôi là gửi tiết kiệm”.

Điều bất thường, dù khẳng định là gửi tiết kiệm nhưng sau khi chuyển tiền thành công, bà Hương được mời ký vào hợp đồng bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential. Thắc mắc về việc này, bà Hương được giải thích: “Chị không ký thì làm sao được hưởng gói bảo hiểm ưu đãi”.

“Tôi như bị họ thao túng tâm lý. Nghe họ nói vậy thì ai chả tin, nếu bây giờ chuyện này lặp lại tôi vẫn tin”, bà Hương nói.

Sau đó ít ngày, bà Hương gọi điện hỏi lại và được bà Huyền khẳng định đó là gói tín dụng, không phải bảo hiểm nhân thọ.

Mang hợp đồng tìm đến văn phòng luật sư, bà Hương được biết đây hoàn toàn là hợp đồng bảo hiểm. Toàn bộ 100 triệu đồng của bà đã được đóng cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential và bà phải duy trì hợp đồng liên tục trong 10 năm, mỗi năm đóng phí 100 triệu đồng. 

Theo nội dung hợp đồng, quyền lợi khách hàng rất sơ sài,  các điều khoản cơ bản là khách hàng phải duy trì hợp đồng liên tục, nếu không sẽ bị mất trắng số tiền đã đóng trước đó.

Bên soạn thảo hợp đồng đã tính toán rất kỹ để đảm bảo an toàn cao nhất cho công ty. Mặc dù bà Hương là người đóng phí thường niên và là lao động chính trong nhà nhưng người được bảo hiểm lại là con trai bà, sinh năm 2001. 

Sau khi phát hiện ra sự thật, bà Hương tức tốc tìm đến Ngân hàng Quốc tế, Chi nhánh Văn Phú yêu cầu huỷ hợp đồng nhưng được bà Huyền trả lời “đã hết thời hạn để hủy hợp đồng”.

Bà Hương từng nhiều lần tìm đến Ngân hàng Quốc tế nhưng chỉ duy nhất một lần được tiếp đón vào năm 2022. Tuy nhiên, lần gặp gỡ này, phía Ngân hàng Quốc tế cũng không đưa ra cam kết sẽ giải quyết vụ việc mà chỉ ghi nhận thông tin. Từ đó đến nay, bà Hương chờ đợi trong vô vọng. Còn bà Bùi Thu Huyền được cho là đã nghỉ việc, đồng thời cắt hẳn liên lạc với bà Hương.

Ngân hàng nói gì?

Trả lời PV VietNamNet qua điện thoại, bà Bùi Thu Huyền, người mời gọi bà Hương gửi tiền, khẳng định không hề có chuyện tư vấn mập mờ dẫn đến việc khách hàng hiểu sai.

“Tôi đã nói rõ đây là bảo hiểm và tư vấn đầy đủ về quyền lợi chăm sóc sức khoẻ cho khách. Trong hợp đồng cũng ghi rõ là hợp đồng bảo hiểm và đây là hợp đồng giữa Prudential với khách hàng”, bà Huyền khẳng định.

“Khi ký hợp đồng, tôi đã lưu ý khách hàng kiểm tra thông tin. Chị Hương xác nhận thông tin và hoàn toàn đồng ý với nội dung trong hợp đồng nên không có lý do gì để chị ấy nói không biết đây là hợp đồng bảo hiểm”, bà Huyền cho biết.

Bà Huyền cũng phủ nhận vai trò trong việc mời khách mua bảo hiểm và cho rằng, mình chỉ là giao dịch viên ngân hàng, giữ vai trò giới thiệu khách cho công ty bảo hiểm mà thôi.

Trao đổi với PV. VietNamNet, phía Ngân hàng Quốc tế khẳng định, ngay khi nhận được thông tin của bà Hương, Ngân hàng Quốc tế đã khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc và nhận thấy quy trình tư vấn, phát hành hợp đồng bảo hiểm của khách hàng tuân thủ quy định của pháp luật và quy định nội bộ của Ngân hàng Quốc tế.

Bên cạnh đó, khách hàng có 21 ngày để cân nhắc kể từ ngày nhận hợp đồng bảo hiểm. Đây là khoảng thời gian để khách hàng nghiên cứu, xem xét một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và có toàn quyền quyết định tiếp tục thực hiện hay chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày nói trên, Ngân hàng Quốc tế và Prudential không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào của khách hàng cũng như quyết định chấm dứt hợp đồng.

“Ngày 28/3/2022, Ngân hàng Quốc tế và khách hàng có buổi trao đổi trực tiếp liên quan đến việc tư vấn, phát hành HĐBH sau khi tiếp nhận thắc mắc của khách hàng về HĐBH tại Ngân hàng Quốc tế. Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Quốc tế đã cung cấp đầy đủ các chứng từ hợp lệ chứng minh việc tư vấn phát hành HĐBH theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng Quốc tế; tư vấn khách hàng đã cung cấp bằng chứng, tài liệu chứng minh tư vấn viên tư vấn rõ ràng, không gây hiểu nhầm về sản phẩm, yêu cầu hủy HĐBH trước thời hạn 21 ngày cân nhắc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khách hàng chưa cung cấp thêm bất cứ bằng chứng nào”, phía Ngân hàng Quốc tế trả lời.

Trước phản hồi của Ngân hàng Quốc tế, PV liên hệ với bà Đinh Thiên Hương, bà Hương cho biết, ngày 28/4 vừa qua bà nhận được cuộc gọi từ Ngân hàng và hẹn sẽ gặp mặt, đối thoại trực tiếp với bà trong tuần thứ hai của tháng 5 để xử lý vụ việc.

Ngân hàng Quốc tế và Prudential hợp tác phân phối bảo hiểm từ năm 2015.

Năm 2015, Ngân hàng Quốc tế và Prudential ký kết thoả thuận hợp tác trển khai mô hình kinh doanh sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Hợp đồng có thời hạn 15 năm.

Trong 4 năm gần đây (2019-2022), doanh thu từ dịch vụ hoa hồng bảo hiểm của Ngân hàng Quốc tế đều đạt trên 1.000 tỷ đồng. Năm 2022, thu nhập từ dịch vụ hoa hồng bảo hiểm của Ngân hàng Quốc tế đạt 1.302 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2021.

Tuân Nguyễn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.