ABBank phải bồi thường hơn 230 tỷ vì dừng hợp tác bảo hiểm nhân thọ

Theo lãnh đạo ngân hàng ABBank, ngân hàng vừa thất thu phí bảo hiểm nhân thọ, vừa phải bồi thường hơn 230 tỷ đồng cho đối tác, dẫn tới lợi nhuận 2022 giảm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 Ngân hàng An Bình (ABBank) ngày 28/4, bà Lê Thị Bích Phượng, quyền Tổng Giám đốc ABBank cho biết, năm 2022 ngân hàng phải chi 233 tỷ đồng phí bồi thường hợp đồng do dừng hợp tác với đối tác bảo hiểm nhân thọ.

Năm 2016, ABBank và FWD ký thoả thuận hợp tác bán chéo sản phẩm, thời hạn 15 năm. Năm 2022, ABBank đã chấm dứt sớm hợp đồng và ký kết với đối tác khác Dai-ichi Life. Bà Phượng cho biết, hợp tác với đối tác mới, doanh thu phí bảo hiểm tăng gấp đôi.

Tại Đại hội, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, ngân hàng vừa thất thu phí bảo hiểm nhân thọ, vừa phải bồi thường hơn 200 tỷ đồng cho đối tác là những nguyên nhân chỉ hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận năm 2022. 

Các thành viên lãnh đạo ABBank. (Ảnh: Ngọc Tuân)

Năm 2022, ngân hàng đạt 1.686 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, trong khi kế hoạch đề ra là 3.079 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch ABBank, việc phát sinh chi phí bồi thường với đối tác bảo hiểm do đơn vị này không đáp ứng được quyền lợi cho các khách hàng. 

“Chúng ta vừa mất doanh thu từ bảo hiểm, đồng thời mất chi phí bồi thường. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT, tôi xin nhận trách nhiệm trước ĐHĐCĐ đã không lường trước được việc này nên HĐQT đã đưa ra kế hoạch lợi nhuận năm 2022 không sát với thực tế”, ông nói.

Tại đại hội, cổ đông bày tỏ lo ngại những lùm xùm liên quan đến bancassurance có thể sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu phí bảo hiểm năm 2023, qua đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận của ngân hàng. 

Ông Đào Mạnh Kháng nói, năm 2022 ngân hàng không nhận được phí bảo hiểm trả trước như những năm trước. Trong bối cảnh NHNN yêu cầu kiểm soát hoạt động bảo hiểm, ABBank với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm nên không ép buộc khách hàng mua sản phẩm mà họ không muốn mua.

“Chỉ khi khách hàng có nhu cầu thì chúng ta mới chào mua bảo hiểm, chứ không ép khách hàng. Thực ra hôm nay chúng ta ép khách hàng mua bảo hiểm thì ngày mai khách hàng sẽ không quay lại. Chúng ta không bán những gì đang có mà phải hiểu nhu cầu khách hàng để chọn giải pháp cho phù hợp”, ông Kháng nói.

Đồng thời, ông cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm hữu ích nhưng ngân hàng chỉ mời chào đúng những người cần.

Tuân Nguyễn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.