ABBank phải bồi thường hơn 230 tỷ vì dừng hợp tác bảo hiểm nhân thọ

Theo lãnh đạo ngân hàng ABBank, ngân hàng vừa thất thu phí bảo hiểm nhân thọ, vừa phải bồi thường hơn 230 tỷ đồng cho đối tác, dẫn tới lợi nhuận 2022 giảm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 Ngân hàng An Bình (ABBank) ngày 28/4, bà Lê Thị Bích Phượng, quyền Tổng Giám đốc ABBank cho biết, năm 2022 ngân hàng phải chi 233 tỷ đồng phí bồi thường hợp đồng do dừng hợp tác với đối tác bảo hiểm nhân thọ.

Năm 2016, ABBank và FWD ký thoả thuận hợp tác bán chéo sản phẩm, thời hạn 15 năm. Năm 2022, ABBank đã chấm dứt sớm hợp đồng và ký kết với đối tác khác Dai-ichi Life. Bà Phượng cho biết, hợp tác với đối tác mới, doanh thu phí bảo hiểm tăng gấp đôi.

Tại Đại hội, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, ngân hàng vừa thất thu phí bảo hiểm nhân thọ, vừa phải bồi thường hơn 200 tỷ đồng cho đối tác là những nguyên nhân chỉ hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận năm 2022. 

Các thành viên lãnh đạo ABBank. (Ảnh: Ngọc Tuân)

Năm 2022, ngân hàng đạt 1.686 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, trong khi kế hoạch đề ra là 3.079 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch ABBank, việc phát sinh chi phí bồi thường với đối tác bảo hiểm do đơn vị này không đáp ứng được quyền lợi cho các khách hàng. 

“Chúng ta vừa mất doanh thu từ bảo hiểm, đồng thời mất chi phí bồi thường. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT, tôi xin nhận trách nhiệm trước ĐHĐCĐ đã không lường trước được việc này nên HĐQT đã đưa ra kế hoạch lợi nhuận năm 2022 không sát với thực tế”, ông nói.

Tại đại hội, cổ đông bày tỏ lo ngại những lùm xùm liên quan đến bancassurance có thể sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu phí bảo hiểm năm 2023, qua đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận của ngân hàng. 

Ông Đào Mạnh Kháng nói, năm 2022 ngân hàng không nhận được phí bảo hiểm trả trước như những năm trước. Trong bối cảnh NHNN yêu cầu kiểm soát hoạt động bảo hiểm, ABBank với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm nên không ép buộc khách hàng mua sản phẩm mà họ không muốn mua.

“Chỉ khi khách hàng có nhu cầu thì chúng ta mới chào mua bảo hiểm, chứ không ép khách hàng. Thực ra hôm nay chúng ta ép khách hàng mua bảo hiểm thì ngày mai khách hàng sẽ không quay lại. Chúng ta không bán những gì đang có mà phải hiểu nhu cầu khách hàng để chọn giải pháp cho phù hợp”, ông Kháng nói.

Đồng thời, ông cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm hữu ích nhưng ngân hàng chỉ mời chào đúng những người cần.

Tuân Nguyễn

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.