ABBank phải bồi thường hơn 230 tỷ vì dừng hợp tác bảo hiểm nhân thọ

Theo lãnh đạo ngân hàng ABBank, ngân hàng vừa thất thu phí bảo hiểm nhân thọ, vừa phải bồi thường hơn 230 tỷ đồng cho đối tác, dẫn tới lợi nhuận 2022 giảm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 Ngân hàng An Bình (ABBank) ngày 28/4, bà Lê Thị Bích Phượng, quyền Tổng Giám đốc ABBank cho biết, năm 2022 ngân hàng phải chi 233 tỷ đồng phí bồi thường hợp đồng do dừng hợp tác với đối tác bảo hiểm nhân thọ.

Năm 2016, ABBank và FWD ký thoả thuận hợp tác bán chéo sản phẩm, thời hạn 15 năm. Năm 2022, ABBank đã chấm dứt sớm hợp đồng và ký kết với đối tác khác Dai-ichi Life. Bà Phượng cho biết, hợp tác với đối tác mới, doanh thu phí bảo hiểm tăng gấp đôi.

Tại Đại hội, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, ngân hàng vừa thất thu phí bảo hiểm nhân thọ, vừa phải bồi thường hơn 200 tỷ đồng cho đối tác là những nguyên nhân chỉ hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận năm 2022. 

Các thành viên lãnh đạo ABBank. (Ảnh: Ngọc Tuân)

Năm 2022, ngân hàng đạt 1.686 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, trong khi kế hoạch đề ra là 3.079 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch ABBank, việc phát sinh chi phí bồi thường với đối tác bảo hiểm do đơn vị này không đáp ứng được quyền lợi cho các khách hàng. 

“Chúng ta vừa mất doanh thu từ bảo hiểm, đồng thời mất chi phí bồi thường. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT, tôi xin nhận trách nhiệm trước ĐHĐCĐ đã không lường trước được việc này nên HĐQT đã đưa ra kế hoạch lợi nhuận năm 2022 không sát với thực tế”, ông nói.

Tại đại hội, cổ đông bày tỏ lo ngại những lùm xùm liên quan đến bancassurance có thể sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu phí bảo hiểm năm 2023, qua đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận của ngân hàng. 

Ông Đào Mạnh Kháng nói, năm 2022 ngân hàng không nhận được phí bảo hiểm trả trước như những năm trước. Trong bối cảnh NHNN yêu cầu kiểm soát hoạt động bảo hiểm, ABBank với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm nên không ép buộc khách hàng mua sản phẩm mà họ không muốn mua.

“Chỉ khi khách hàng có nhu cầu thì chúng ta mới chào mua bảo hiểm, chứ không ép khách hàng. Thực ra hôm nay chúng ta ép khách hàng mua bảo hiểm thì ngày mai khách hàng sẽ không quay lại. Chúng ta không bán những gì đang có mà phải hiểu nhu cầu khách hàng để chọn giải pháp cho phù hợp”, ông Kháng nói.

Đồng thời, ông cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm hữu ích nhưng ngân hàng chỉ mời chào đúng những người cần.

Tuân Nguyễn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.