Khách đổ dồn đặt cỗ cúng ông Táo, nhà hàng quá tải từ chối khéo

Dịch vụ đặt cỗ cúng ông Công ông Táo năm nay sôi động từ sớm, giá mâm cỗ dao động từ 920.000-1.500.000 đồng/mâm. Nhiều nơi quá tải nên đã ngừng nhận đơn đặt mới.

Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) năm nay rơi vào thứ Bảy, nhưng chị Thu Hương ở Hoàng Mai (Hà Nội) không thể tự tay vào bếp làm cỗ cúng vì vẫn phải đi làm. Vì thế, chị chọn dịch vụ đặt cỗ để vừa có mâm cơm cúng tươm tất, vừa không ảnh hưởng tới công việc.

“Mình làm kế toán nên cuối năm thường bận túi bụi, nhưng việc cúng lễ trong gia đình vẫn phải đảm bảo chu đáo, đủ đầy nhất. Vì thế, ngay khi bếp quen thông báo nhận đặt cỗ cúng ông Công ông Táo là mình đặt ngay để được giao đúng ngày giờ yêu cầu, nếu đặt muộn sẽ không được ngày như ý”, chị Hương cho hay.

Nắm được nhu cầu của nhiều người như chị Hương, các cơ sở nấu cỗ đã nhận đặt các mâm cỗ cúng theo thực đơn có sẵn từ rất sớm và vận chuyển tận nhà theo ngày giờ khách yêu cầu.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm 2023 được nhiều chị em Hà thành lựa chọn có giá 920.000 đồng. (Ảnh: Diễm Hằng)

 Khảo sát trên thị trường Hà Nội, các mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm nay có mức giá dao động từ 920.000-1.500.000 đồng/mâm, với đủ các món từ khai vị đến món chính, món tráng miệng.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Dương Ngọc Diễm Hằng, chủ một nhà hàng ở Lãng Yên (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết: Năm nay Tết ông Công ông Táo rơi vào thứ Bảy nên khách đặt cỗ dồn dập vào cuối tuần. Đến nay, bếp đã nhận hơn 200 đơn cỗ và phải ‘đóng đơn’, không dám nhận thêm. Hầu hết khách đều đặt cỗ giao vào ngày 22, 23 tháng Chạp.

“Rất nhiều đơn của khách đặt giao đúng ngày 23 tháng Chạp và chỉ trong buổi sáng để kịp cúng nên bếp cũng phải chạy đua với thời gian. Chúng tôi chỉ có 8 người làm, với 60-70 đơn cho riêng sáng hôm đó. Với khách quen của bếp đặt muộn thì chỉ có thể cố nhận giao vào ngày 20, 21 tháng Chạp”, chị Hằng cho hay.

Về giá thành mâm cỗ cúng, chị Hằng cho biết, do chủ yếu phục vụ khách quen nhiều năm nay nên dù một số thực phẩm tăng giá, bếp vẫn cố gắng đưa ra mức giá tốt nhất. 

“Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm trước có giá 870.000 đồng thì năm nay giá là 920.000 đồng, tăng 50.000 đồng/mâm, do món tôm tươi tăng giá. Thực đơn mâm cỗ gồm đầy đủ các món như gà luộc, tôm chiên mắm, bò sốt tiêu đen kèm bánh bao, măng rối xào thịt, canh bóng, gân ngâm hành chua ngọt, xôi hoàng phố”, chị Hằng nói.

Ngoài ra, bếp cũng phục thêm một số món ngoài thực đơn đã lên sẵn theo mâm để khách có thể lựa chọn theo nhu cầu. Với khách không đặt cả mâm mà chỉ chọn một số món, bếp cũng phục vụ.

Cũng nhận được hàng trăm mâm cỗ cúng dịp Tết ông Công ông Táo, anh Phạm Tôn Quỳnh, nhân viên bếp ở Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ, bếp mở đơn đặt cỗ từ đầu tháng, nhưng 2-3 ngày gần đây khách đặt dồn dập.

Theo đó, cỗ khách đặt sẽ được trả dần từ ngày 20 đến 23 tháng Chạp. Bếp chưa thống kê cụ thể nên chưa có số lượng mâm chính xác, nhưng anh Quỳnh cho hay riêng ngày 23 tháng Chạp, đúng ngày lễ, khách đã đặt khoảng 100 mâm.

“Tết ông Công ông Táo năm trước, bếp nhận làm gần 200 mâm cỗ, năm nay số lượng tăng hơn một chút”, anh Quỳnh thông tin.

Giá mỗi mâm cỗ theo thực đơn lên sẵn tại đây dao động từ 950.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Theo nhân viên bếp, mâm cỗ có mức giá 1,2-1,3 triệu đồng được nhiều khách chọn đặt nhất.

Ngoài ra, anh Quỳnh nói thêm bếp cũng nhận đặt mâm cỗ chay, hiện đã nhận khoảng chục mâm, mỗi mâm giá 1 triệu đồng.

Mức giá các mâm cỗ trên chưa bao gồm chi phí vận chuyển, thường khoảng vài chục ngàn đồng/đơn tùy vị trí xa gần so với địa điểm bếp nấu cỗ.

Khôi Nguyên

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.