Thực hiện thanh toán không tiền mặt, mỗi năm KBNN Hải Phòng tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng

Kho bạc Nhà nước Hải Phòng cho biết, việc triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt giúp đơn vị cắt giảm được các chi phí, tiết kiệm được kinh phí hoạt động. Theo đó, ước tính, số kinh phí tiết kiệm được trong 1 năm là hơn 2 tỷ đồng.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt theo quyết định của Kho bạc Nhà nước (KBNN), đến nay, tại các đơn vị của KBNN Hải Phòng đã không còn phát sinh thu, chi tiền mặt.

Thực hiện chỉ thị của UBND TP Hải Phòng về việc đẩy mạnh thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022, KHBN Hải Phòng đã quyết liệt triển khai các giải pháp như mở rộng phối hợp thu với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn; trang bị thẻ POS tại một số trụ sở Kho bạc quận…

Cụ thể, KBHP đã phối hợp cùng các NHTM thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển bằng hình thức không dùng tiền mặt. 

Đồng thời, KBNN Hải Phòng tổ chức ký thỏa thuận ủy quyền thu tiền mặt và thu phạt vi phạm hành chính với 13 hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn; phối hợp và mở rộng địa điểm thu, nộp ngân sách nhà nước (NSNN) qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, trên hệ thống thu NSNN của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan. Bên cạnh đó cũng ủy quyền cho các NHTM thu phạt trong lĩnh vực vi phạm giao thông không sử dụng tiền mặt thông qua các kênh thanh toán như Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an…. Từ đó đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng kênh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với các khoản chi, KBNN Hải Phòng kiên quyết từ chối các khoản chi tiền mặt không đúng quy định; thường xuyên vận động, khuyến khích các đơn vị sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như chuyển khoản, dùng thẻ chi tiêu công… 

Nhờ đó, đến nay 100% các đơn vị giao dịch với Kho bạc trên địa bàn đã thực hiện chi trả lương cho người lao động bằng hình thức chuyển khoản.

Với các giải pháp trên, KBNN Hải Phòng cho biết, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả trong công tác thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2022, số thu tiền mặt là 49 tỷ đồng, bằng 12% so với cùng kỳ năm 2021 (413 tỷ đồng); số chi tiền mặt là 13 tỷ đồng, bằng 20% so với cùng kỳ năm 2021 (65 tỷ đồng). 

Kho bạc Nhà nước Hải Phòng ủy quyền cho các NHTM thu phạt trong lĩnh vực vi phạm giao thông không sử dụng tiền mặt thông qua các kênh thanh toán như Cổng dịch vụ công Quốc gia... 

Phó tổng Giám đốc KBNN Hải Phòng Trần Thị Huệ cho biết, từ ngày triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đến nay tuy chỉ trong thời gian ngắn nhưng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống KBNN Hải Phòng. Tại các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Hải Phòng không còn phát sinh thu, chi tiền mặt tại đơn vị. 

Nhất là giảm dần tỷ lệ thu, chi bằng tiền mặt qua KBNN; giảm thiểu chi phí hoạt động cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN; giảm chi phí hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ của KBNN Hải Phòng.

Kết quả này không chỉ tạo tiền đề để đơn vị xây dựng thành công mô hình kho bạc 3 không (không giao dịch bằng tiền mặt-không khách hàng đến giao dịch-không chứng từ giấy), còn giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong thu nộp NSNN. Với mô hình này, KBNN Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong toàn hệ thống KBNN hoàn thành mục tiêu “Kho bạc không tiền mặt”.

Đặc biệt, việc triển khai thành công đề án thanh toán không dùng tiền mặt của KBNN tại KBNN Hải Phòng giúp tiết kiệm kinh phí hoạt động của đơn vị. Theo ước tính, số kinh phí tiết kiệm được trong 1 năm là hơn 2 tỷ đồng do cắt giảm được các chi phí như: tiền làm thêm giờ, tiền thuê bảo vệ ban ngày; chi phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị kho quỹ… Hơn nữa, việc không còn tiền mặt trong kho sẽ giảm rủi ro thất thoát tiền mặt tại các kho bạc quận, huyện.

Hải Yến

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !