Huế: Sản xuất gạo hữu cơ theo chuỗi giá trị, liên kết tiêu thụ ‘xanh - sạch – an toàn’

Các hợp tác xã (HTX) ở Thừa Thiên – Huế ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa gạo hữu cơ chất lượng và thực hiện liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Từ đó, tạo ra năng suất và thu nhập ổn định cho các thành viên HTX.
Thành viên HTX nông nghiệp An Lỗ cấy bằng máy thẳng hàng trên đồng ruộng.

Nông sản “xanh – sạch – an toàn” luôn được khách hàng quan tâm và người dân sản xuất nông nghiệp cũng đang chú trọng trong khâu sản xuất nhằm phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, nhiều hợp tác xã nông nghiệp ở Thừa Thiên – Huế đã chuyển đổi sang mô hình sản xuất áp dụng khoa hoạc kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu của người tiêu dùng và sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, đạt chất lượng… và hướng đến thu nhập, ổn định cuộc sống cho các thành viên hợp tác xã.

Điển hình, đầu tiên trong trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất lúa gạo chất lượng cao ở tỉnh Thừa Thiên – Huế là Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ (xã Phong hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) với việc tự đầu tư phương tiện, thiết bị và xây dựng thành công quy trình sản xuất lúa hữu cơ với thương hiệu “Gạo hữu cơ Phong Điền”. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã triển khai sản xuất lúa hữu cơ với quy mô 17ha vụ (năm 2016) và nay mở rộng lên hơn 21ha/vụ năm với các giống bố trí sản xuất như HG12, KH1, JO2… đến nay năng suất trung bình đạt 50tạ/ha.

Để có được thương hiệu “Gạo hữu cơ Phong Điền”, Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ đã tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như thực hiện làm mạ khay, cấy thẳng hàng bằng máy, làm cỏ bằng dụng cụ sục bùn. Đặc biệt, sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học kết hợp quản lý sâu bệnh đồng bộ bằng biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM) và qua đó góp phần ổn định hệ sinh thái đồng ruộng, ít gây ô nhiễm môi trường, tầng bước làm giảm chi phí sản xuất và ổn định năng suất, nâng cao chất lượng lúa gạo.

Thu hoạch lúa hữu cơ của HTX nông nghiệp An Lỗ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) năm 2022.

Điều đáng nói, sau khi các thành viên sản xuất ra lúa gạo hữu cơ chất lượng thì Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ đều thu mua trực tiếp cho bà con nông dân trên diện tích đã chọn bố trí với giá trung bình 10 nghìn đồng/kg (lợi nhuận cao hơn so với sản xuất lúa bình thường 500 – 600 nghìn đồng/sào). Đồng thời, cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ bảo vệ thực vật, sấy, bảo quản, lưu kho, thu mua rơm rạ sau thu hoạch nhằm tăng thu nhập cho từng hộ nông dân.

Bên cạnh việc mở rộng và ổn định diện tích sản xuất lúa hữu cơ, trong thời gian qua Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ đã liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị “Gạo hữu cơ Phong Điền” với các đơn vị ở TP Huế như cửa hàng su su xanh, Công ty TNHHMTV hữu cơ  Huế Việt, Trường mầm non Phong Hiền I và II. Ngoài ra, hợp tác xã còn xuất bán ra ở khu vực Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh...

Ông Nguyễn Ba - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ chia sẻ, “Hiện hợp tác xã đang sản xuất diện tích lúa hữu cơ và vụ vừa rồi năng suất đạt 58 tạ/ha. Trồng lúa hữu cơ có năng suất, giảm chi phí và có thu nhập hơn so với trồng lúa truyền thống”.

Cũng theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp An Lỗ, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, bố trí giống phù hợp, tăng cường tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân để nâng cao tỷ lệ áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, tiếp tục ứng dụng cơ giới hoá trong sản xuất lúa để giảm công lao động và hạn chế thất thoát sau thu hoạch, giảm giá thành và tăng thu nhập cho nông dân.

Tương tự, tại Hợp tác xã nông nghiệp Phú Hồ (xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) các thành viên hợp tác xã cũng áp dụng sản xuất gạo hữu cơ ở các cánh đồng mẫu với hơn 100 ha/năm với thương hiệu “Gạo chất lượng cao Phú Hồ”. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị cho thành viên của hợp tác xã, Hợp tác xã nông nghiệp Phú Hồ chú trọng và đại diện cho nông dân ký hợp đồng, liên kết với các doanh nghiệp… để tiêu thụ gạo hữu cơ.

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống là chợ và các địa điểm bán lẻ, Hợp tác xã nông nghiệp Phú Hồ còn mở rộng thêm nhiều kênh bán hàng khác để đưa gạo đến tay người tiêu dùng như ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, bán gạo qua website, điện thoại, Facebook và giao hàng tận nơi khi khách hàng cần…

Nằm trong định hướng, kế hoạch chung của tỉnh Thừa Thiên – Huế, liên minh hợp tác xã tỉnh Thừa Thiên – Huế đã triển khai, khuyến khích và hỗ trợ các hợp tác xã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, sản xuất nông sản theo hướng hữu cơ.

Hà Oai

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !