Hợp tác xã Nông nghiệp Buôn Choáh mở ra cơ hội cho nông dân trồng lúa đặc sản

Buôn Chóah là xã vùng sâu, vùng xa khó khăn ở huyện Krông Nô (Đắk Nông). Sau khi thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Buôn Chóah, người nông dân nơi đây đã thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất lúa nước sạch và đã cho thu nhập rất cao.

Người nông dân xã Buôn Chóah có nghề trồng lúa từ lâu đời và kinh tế của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào cây lúa. Toàn xã Buôn Chóah có trên 700 ha đất trồng lúa nước mỗi vụ nhưng, do bà con có lối tư duy sản xuất cũ kỹ nên hiệu quả kinh tế không cao. 

Người nông dân xã Buôn Chóah vui mừng vì thu nhập cao từ trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGap

Tuy nhiên chỉ trong vòng mười năm trở lại đây, kể từ khi chính quyền huyện Krông Nô định hướng cho người nông dân xã Buôn Chóah thay đổi cách sản xuất bằng việc trồng các giống lúa năng suất, chất lượng cao. Kể từ đó người nông dân bắt đầu có thu nhập từ trồng lúa nước, chính vì vậy đời sống bà con nông dân cũng ngày càng được nâng lên.

Đến năm 2014, huyện Krông Nô thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao, sau đó chuyển thành tổ hợp tác sản xuất lúa VietGap. 

Tháng 8 năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Buôn Choáh chính thức được thành lập đáp ứng nguyện vọng và sự mong mỏi của người dân cũng như chính quyền địa phương. 

Cả cánh đồng Buôn Chóah vàng ươm khi mùa gặt tới sắp tới

Dù chỉ mới thành lập được hơn 2 năm, nhưng hiện nay HTX Nông nghiệp Buôn Choáh có lực lượng đông đảo với 311 thành viên và thành viên liên kết trồng trên 440 ha lúa VietGap với các giống ST24, ST25 được thế giới đánh giá chất lượng thơm ngon. 

Ngoài ra HTX Nông nghiệp Buôn Choáh còn liên kết với các doanh nghiệp trong nước tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm lúa, nâng cao thu nhập cho nông dân Buôn Choáh.

Anh Triệu Văn Trường, một thành viên HTX Nông nghiệp Buôn Choáh chia sẻ, cũng như hàng trăm hộ nông dân ở xã Buôn Chóah, gia đình anh Trường có nghề trồng lúa từ lâu đời. Tuy nhiên do yếu về mặt khoa học kỷ thuật nên gia đình anh Trường trồng lúa chỉ mong đủ ăn chứ không hi vọng dư giả gì cả. 

Người dân Buôn Choáh phơi lúa trên lưới và tận dụng nắng tự nhiên để hạt gạo sạch sẽ, thơm ngon

Theo anh Trường thì, từ khi HTX Nông nghiệp Buôn Choáh ra đời đã giúp những nông dân như anh phát triển kinh tế từ trồng lúa đặc sản. Đặc biệt theo anh Trường khi nông dân thu hoạch lúa xong sẽ được thu mua toàn bộ sản phẩm nên, vấn đề đầu ra không còn đang lo ngại mà việc đáng lo là làm sao phải theo quy trình hướng dẫn chăm sóc cây lúa cho tốt để năng suất đạt cao mang lại nguồn thu nhập ổn định. 

“HTX và địa phương vận động nông dân trồng các giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt nên mỗi vụ trừ chi phí thu về khoảng 30 triệu đồng/ha. Hiện nay, với 2 ha trồng lúa ST24 và ST25 mỗi năm trừ chi phí thu về tầm 120 triệu đồng, đây là thu nhập mà trước đây tôi và gia đình không bao giờ dám nghĩ tới”, anh Trường cho biết thêm. 

Sản phẩm gạo của người nông dân xã Buôn Choáh được đánh giá rất cao vì cò hương vị thơm ngon đặc trưng

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý VietGap của Hợp tác xã Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết, trên cơ sở các tổ hợp tác đơn vị nhận thấy cần phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân và giá trị lúa gạo Buôn Choáh  nên đã thành lập HTX Nông nghiệp Buôn Choáh. 

“Chúng tôi phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập huấn kỹ thuật cho nông dân kỹ lưỡng và giám sát thực hiện nghiêm ngặt. Trong quá trình sản xuất, có 5 hộ không tuân thủ kỹ thuật trồng lúa VietGap và HTX đã mời ra, khi nào họ tuân thủ sẽ tạo điều kiện được tham gia”, bà Vân cho biết thêm.

Toàn cảnh cánh đồng Buôn Choáh đẹp như một bức tranh vẽ

Còn ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đánh giá,  HTX Nông nghiệp Buôn Choáh là một trong số các HTX kiểu mới đang phát huy bản chất của kinh tế tập thể, đó là mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. 

“Chúng tôi kỳ vọng HTX tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hướng tới chế biến sâu để nâng cao giá trị lúa gạo Buôn Choáh và xây dựng thương hiệu cho Krông Nô nói riêng, Đắk Nông nói chung”, ông Thám chia sẻ thêm.

Hải Dương -Thanh Nga 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !