Gọi ngay hotline Ngân hàng Nhà nước nếu bị ngân hàng ép mua bảo hiểm
Trước thực trạng một số tổ chức tín dụng (TCTD) “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất hoặc “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ... Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Các TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đồng thời, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.
Lãnh đạo cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).
Theo đó, NHNN công khai số điện thoại đường dây nóng là: (024) 38266344 - (024) 3936.1017 - Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.
Mọi doanh nghiệp, người dân khi phát hiện hoặc bị TCTD “ép” mua bảo hiểm nhân thọ có thể phản ánh lên NHNN theo số điện thoại đường dây nóng hoặc email nói trên.
Trước đó, ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; Khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/ đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
NHNN cho biết, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc TCTD tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt, gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân.
Thậm chí, gần đây một số khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) phản ánh bị ngân hàng “hô biến” tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty TNHH Manulife Việt Nam. Vụ việc này đã được Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra.
Tuân Nguyễn